Top 10 Ứng Dụng Thẻ Thưởng Uy Tín Nhất Năm 2023 - 789 game tài xỉu đổi tiền that

Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Kiến nghị tài khoản mạng xã hội đã định danh mới được bình luận

Kỳ họp thứ 17 của HĐND TP. HCM bước sang ngày thứ 2 với phần chất vấn Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đình Thắng xoay quanh vấn đề chuyển đổi số, xử lý tin giả, tin sai sự thật, tin không đúng, quảng cáo trên mạng xã hội... trên địa bàn thành phố.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ (Ảnh: internet)

Đặt câu hỏi chất vấn, đại biểu Nguyễn Thị Nga băn khoăn trước tình trạng nhiều trang mạng đăng phát thông tin thật giả lẫn lộn và công tác giám sát thông tin trên mạng xã hội được thực hiện thế nào, làm sao để người dân biết đâu là thông tin chính thống. Đại biểu này đề nghị Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông nêu giải pháp quản lý thông tin trên mạng xã hội, phòng chống tin giả, tin sai lệch.

Đại biểu Nga còn cho rằng, dữ liệu cá nhân là nguồn tài nguyên nhưng hiện nay có tình trạng mua bán thông tin cá nhân trên mạng, vậy việc quản lý thông tin cá nhân ra sao, TP.HCM đã xử lý bao nhiêu trường hợp.

Ông Thắng cho biết, hiện nay thông tin trên mạng Internet chủ yếu từ hai nguồn. Trong đó, các tổ chức, cá nhân trong nước được cấp phép và những trang thông tin không rõ nguồn gốc, tuy dùng tiếng Việt nhưng tên miền quốc tế, đặt máy chủ ở nước ngoài.

Khi cơ quan chức năng của Việt Nam yêu cầu gỡ bỏ thì các doanh nghiệp né tránh cho rằng vì quy định nội bộ, dẫn đến tin giả và tin sai lệch lan truyền. Chính vì thế, các tin giả, tin sai lệch chủ yếu lan truyền qua các trang mạng xã hội xuyên biên giới này. Đây là vấn đề đau đầu của cơ quan quản lý. Đối với các trang mạng do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép thì đều đã phát hiện và có chấn chỉnh kịp thời.

Với những đơn vị được quản lý nếu có sai phạm thì cơ quan chức năng kịp thời chấn chỉnh, xử lý. Tuy nhiên việc xử lý tin giả trên các mạng xã hội xuyên biên giới còn nhiều khó khăn. Nguyên nhân là do hiện nay doanh nghiệp mạng xã hội xuyên biên giới chưa có đại diện pháp lý tại Việt Nam. Khi vi phạm, bị cơ quan chức năng yêu cầu gỡ bỏ thì đa phần doanh nghiệp tìm cách né tránh.

Đáng chú ý, Sở Thông tin và Truyền thông đang kiến nghị sửa đổi theo hướng tài khoản trên mạng xã hội phải có định danh, chỉ có tài khoản định danh mới được bình luận. Những tài khoản mạng xã hội xuyên biên giới bắt buộc phải chấp hành pháp luật Việt Nam. Đồng thời, phải tăng cường trách nhiệm của cơ quan chức năng ở các ngành, địa phương trong việc phát ngôn, phản bác tin giả, tin sai lệch.

Sở Thông tin và Truyền thông cũng đang nghiên cứu thành lập bộ phận xử lý tin giả, đặt tại Trung tâm Báo chí thành phố để phối hợp với các bên giảm thiểu tin xấu, độc. 

PV (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Giá thép hôm nay 16/9: Tăng trên sàn giao dịch
Giá thép hôm nay 16/9: Tăng trên sàn giao dịch

Ngày 16/9, thị trường trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt kỳ hạn tăng và đang hướng đến mức tăng hàng tuần, do triển vọng về các biện pháp kích thích mới của Trung Quốc.

Indonesia ban hành quy định mới về kiểm dịch sản phẩm nhập khẩu
Indonesia ban hành quy định mới về kiểm dịch sản phẩm nhập khẩu

Theo Thương vụ Việt Nam tại Indonesia, Cơ quan kiểm dịch Indonesia-IQA đã ban hành Quyết định số 09/2024 (Quyết định 09/2024 tiếng Indonesia và bản dịch tham khảo tiếng Anh gửi kèm) về chứng từ kiểm dịch và con dấu (bắt đầu áp dụng từ 1/10/2024). 

30 cán bộ công nhân viên Công ty Điện lực Bắc Ninh lên đường hỗ trợ tỉnh Quảng Ninh
30 cán bộ công nhân viên Công ty Điện lực Bắc Ninh lên đường hỗ trợ tỉnh Quảng Ninh

30 công nhân tinh nhuệ trong Đội xung kích, đến từ các đơn vị trực thuộc Công ty Điện lực Bắc Ninh vừa xuất phát lên đường hỗ trợ, khắc phục sự cố sau bão số 3 cho Công ty Điện lực Quảng Ninh.

Công điện của Bộ Công thương về đảm bảo không thiếu hàng hóa, thực phẩm sau bão
Công điện của Bộ Công thương về đảm bảo không thiếu hàng hóa, thực phẩm sau bão

Bộ Công Thương vừa ban hành Công điện về tăng cường công tác cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân các địa phương bị ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi).

Hội nghị thượng đỉnh Bộ tứ: Mỹ-Ấn Độ-Nhật Bản-Australia sẽ như thế nào?
Hội nghị thượng đỉnh Bộ tứ: Mỹ-Ấn Độ-Nhật Bản-Australia sẽ như thế nào?

Hội nghị thượng đỉnh Bộ tứ ban đầu dự kiến tổ chức tại Ấn Độ, song đã được chuyển đến Mỹ để phù hợp với lịch trình các nhà lãnh đạo tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp quốc tại New York.

Căng tin bán hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ tại bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang
Căng tin bán hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ tại bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang

Tại căng tin nhà D, Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang hiện tượng hàng hóa nhập ngoại không dán tem nhãn phụ tiếng Việt, không rõ nguồn gốc xuất xứ; công khai bán thuốc trái phép; bán sữa, vú ngậm dành cho trẻ dưới 6 tháng tuổi sai quy định,… đó là những gì phóng viên ghi nhận được tại căng tin nhà D thuộc Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang.