Top 10 Ứng Dụng Thẻ Thưởng Uy Tín Nhất Năm 2023 - 789 game tài xỉu đổi tiền that

Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Kiểm soát về giá như thế nào khi ngày 1/7 thực hiện tăng lương

Đề xuất của Chính phủ về việc tăng 30% lương cơ sở từ 1,8 triệu lên 2,34 triệu đồng/tháng áp dụng từ ngày 1/7 và cho rằng, việc này đáp ứng được một phần sự mong mỏi của cử tri. Thế nhưng, nhiều đại biểu băn khoăn, việc kiểm soát về giá như thế nào khi ngày 1/7 thực hiện tăng lương?

Thảo luận ở hội trường chiều 26/6 về các nội dung cải cách tiền lương; điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội áp dụng từ ngày 1/7/2024, đại biểu Dương Minh Ánh (đoàn TP.Hà Nội) bày tỏ đồng tình với đề xuất của Chính phủ về việc tăng 30% lương cơ sở từ 1,8 triệu lên 2,34 triệu đồng/tháng áp dụng từ ngày 1/7 và cho rằng, việc này đáp ứng được một phần sự mong mỏi của cử tri.

Ảnh minh họa, nguồn internet.
Kiểm soát về giá như thế nào khi ngày 1/7 thực hiện tăng lương. Ảnh minh họa, nguồn internet.

Mặc dù vậy đại biểu Ánh cũng bày tỏ, do chưa áp dụng chính sách cải cách tiền lương nên tiền lương tiếp tục được tính theo thang, bảng lương, chế độ phụ cấp hiện hành, nên một số bộ phận công chức, viên chức khu vực công trong đó có ngành giáo dục còn nhiều tâm tư, băn khoăn.

Nhận thấy trong 20 năm qua chúng ta đã có 14 lần điều chỉnh mức lương cơ sở, đại biểu Trần Hoàng Ngân (đoàn TP. HCM) chỉ ra hai lần tăng lương cơ sở làm tăng lạm phát, đó là năm 2008 khi tăng lương cơ sở 20%, lạm phát tăng từ 6,3% lên 23%; năm 2011 tăng lương cơ sở 13,7%, lạm phát tăng từ 9,2% lên 16,8%.

Tuy nhiên đại biểu phân tích thực tế lạm phát tăng không chỉ do lương cơ sở mà còn do lạm phát thế giới, giá dầu thế giới tăng, tỉ giá tăng… Do đó trong thời gian tới, đại biểu đề nghị Chính phủ cần quan tâm đến 4 vấn đề.

Thứ nhất, chính sách tiền tệ cần linh hoạt theo lạm phát mục tiêu 4% và phải giữ cho được ổn định tỉ giá.

Thứ hai là phải điều chỉnh giá các hàng hóa dịch vụ nhà nước quản lý như học phí, giá dịch vụ khám chữa bệnh… phải giãn ra, không cùng lúc và phải cách xa ngày 1/7.

Thứ ba là phải chuẩn bị nguồn hàng, đảm bảo cung hàng hóa, không để xảy ra thiếu hàng và thúc đẩy sản xuất.

Đại biểu
Đại biểu Trần Hoàng Ngân (đoàn TP. HCM). Ảnh quochoi.vn

Thứ tư và quan trọng nhất là phải kiểm soát lạm phát tâm lý, lạm phát tin đồn, lạm phát domino, “té nước theo mưa” và phải tăng cường kiểm tra, thanh tra, xử phạt nghiêm minh những vấn đề liên quan đến pháp luật về giá.

Đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) đồng tình việc thực hiện cải cách tiền lương và các chính sách liên quan cần theo lộ trình phù hợp, từng bước thận trọng chắc chắn, bảo đảm tính khả thi, hiệu quả và phù hợp với khả năng chi trả của ngân sách.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, tổng nhu cầu kinh phí cho điều chỉnh mức lương cơ sở lần này giai đoạn 2024-2026 là 913,3 nghìn tỷ, bảo đảm đủ nguồn để thực hiện.

Phân tích những bất cập nếu bỏ mức lương cơ sở, phụ cấp cũng như đề án vị trí việc làm còn chưa đảm bảo, ông cho rằng trước mắt Chính phủ trình tiếp tục thực hiện theo lộ trình tăng mức lương cở sở, lương hưu và một số trợ cấp là rất cần thiết.

Ông cũng nhấn mạnh mức lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng/tháng là mức tăng cao nhất từ trước đến nay, ngoài việc cải thiện đời sống của người hưởng lương và hưởng trợ cấp, còn đảm bảo an sinh xã hội, đảm bảo cuộc sống tối thiểu của người hưởng lương từ ngân sách.

Bên cạnh đó, việc bổ sung quỹ tiền thưởng 10% là chính sách nhân văn trong việc khen thưởng, động viên, khích lệ đội ngủ cán bộ, công chức, người lao động có nhiều đóng góp trong thực thi chức trách nhiệm vụ, lao động sản xuất.

Vị đại biểu đoàn Đồng Tháp cũng đề nghị Chính phủ có chỉ đạo ổn định giá cả thị trường, chống lạm phát, nhất là những mặt hàng tiêu dùng, không thể để “té nước theo mưa" khi mỗi lần Nhà nước tăng lương cơ sở thì thị trường tăng giá theo, ảnh hưởng đến đời sống của đông đảo người dân lao động có thu nhập thấp.

PV (lược ghi)

Bài liên quan

Tin mới

Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 17/9 của các công ty chứng khoán.
Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 17/9 của các công ty chứng khoán.

Cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 17/9 của các công ty chứng khoán.

Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo: Mang Tết Trung thu đến với bản “đặc biệt” xã Tân Thành
Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo: Mang Tết Trung thu đến với bản “đặc biệt” xã Tân Thành

Ngày 16/9, tại Bản Hà Lệt, xã Tân Thành (huyện Hướng Hóa), Đoàn cơ sở Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị) phối hợp với Đoàn cơ sở xã Tân Thành tổ chức Chương trình “Biên cương - Đêm hội trăng rằm”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn thăm, tặng quà trẻ em nhân dịp Tết Trung thu
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn thăm, tặng quà trẻ em nhân dịp Tết Trung thu

Ngày 16/9 (tức ngày 14/8 Âm lịch), Đoàn công tác của tỉnh Lạng Sơn do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Lạng Sơn Hoàng Văn Nghiệm, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn làm trưởng đoàn đến thăm, tặng quà trẻ em ở Trung tâm Hy vọng Lộc Bình, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn nhân dịp Tết Trung thu năm 2024.

Xây dựng Đề án chuyển đổi số cần xác định các mũi đột phá
Xây dựng Đề án chuyển đổi số cần xác định các mũi đột phá

Trong quá trình xác định các mũi đột phá, các bộ, ngành, địa phương bám sát thực tiễn chuyển đổi số, bảo đảm đồng bộ, gắn liền với triển khai Đề án 06 tại bộ, ngành, địa phương mình.

Ngành Y tế Lạng Sơn tập trung chỉ đạo xử lý môi trường, truyền thông phòng chống dịch bệnh cho người dân
Ngành Y tế Lạng Sơn tập trung chỉ đạo xử lý môi trường, truyền thông phòng chống dịch bệnh cho người dân

Đây là một trong những ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, Trưởng đoàn công tác của Bộ Y tế đến thăm, hỗ trợ và kiểm tra công tác y tế, khắc phục hậu quả bão lụt tại tỉnh Lạng Sơn ngày 16/9/2024

Bắc Giang: Nhiều hoạt động chăm lo con công nhân, thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn dịp Tết Trung thu
Bắc Giang: Nhiều hoạt động chăm lo con công nhân, thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn dịp Tết Trung thu

Nhân dịp Tết Trung thu năm 2024, nhiều cơ quan, đơn vị, đoàn thể trên địa bàn tỉnh Bắc Giang quan tâm bố trí kinh phí, vận động các nguồn tài trợ để tổ chức nhiều hoạt động chăm lo con công nhân lao động, thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng do bão số 3.