Chương trình đào tạo bác sĩ nội trú chuẩn quốc tế

Trở lại Hà Nội sau 6 năm, GS. BS. Lisa Bellini, Phó Hiệu trưởng Điều hành, Trường Y khoa Perelman, ĐH Pennsylvania (Upenn, Mỹ) không khỏi xúc động khi chứng kiến sự trưởng thành của những bác sĩ nội trú khóa đầu tiên (2020 – 2024) của trường ĐH VinUni tại lễ tốt nghiệp. Sau hành trình 4 năm miệt mài, những bác sĩ trẻ tài năng nay đã sẵn sàng làm việc độc lập tại các bệnh viện.

15 bác sĩ nội trú khoá đầu tiên của VinUni cùng các giảng viên (Ảnh: VinUni)
15 bác sĩ nội trú khoá đầu tiên của VinUni cùng các giảng viên (Ảnh: VinUni)

Là người đứng đầu toàn bộ hệ thống đào tạo Y khoa sau đại học tại UPenn - đối tác chiến lược của VinUni, đồng thời là cố vấn trưởng Đào tạo Bác sĩ Nội trú, Liên minh Vingroup - Penn, GS. Lisa Bellini cho biết chất lượng đào tạo của chương trình bác sĩ nội trú của VinUni hoàn toàn tuân thủ các yêu cầu nghiêm ngặt như chương trình của UPenn.

“Chúng tôi đã có những buổi gặp gỡ đội ngũ bác sĩ, giảng viên lâm sàng tại 3 bệnh viện thực hành (gồm Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City) để thảo luận, trao đổi nhằm nâng cao chất lượng chương trình bác sĩ nội trú VinUni. Các chuyên gia cao cấp của UPenn cũng đã tổ chức các phiên đào tạo về giảng dạy lâm sàng cho các giảng viên của Viện Khoa học Sức khỏe VinUni, bao gồm cả đội ngũ giảng viên kiêm nhiệm, thỉnh giảng từ các bệnh viện thực hành”, GS Lisa Bellini chia sẻ.

Ngoài ra, UPenn thường xuyên hỗ trợ Viện Khoa học Sức khỏe VinUni trong khâu đánh giá, từ kỳ thi đầu vào cho đến đánh giá định kỳ và thi tốt nghiệp. Nhờ đó, 3 chương trình bác sĩ nội trú gồm nội khoa, nhi khoa và ngoại khoa của VinUni đã chính thức đạt kiểm định của Hội đồng kiểm định chất lượng Quốc tế các Chương trình Giáo dục Y khoa Sau đại học Mỹ (ACGME – I). Sự kiện này đã đưa VinUni trở thành trường đại học đầu tiên ở Việt Nam, và là trường ĐH thứ hai ở Đông Nam Á, đạt chuẩn kiểm định ACGME – I.

GS.BS. David Bangsberg - Hiệu trưởng Trường ĐH VinUni (thứ hai từ trái qua) và GS.BS. Lisa Bellini (ngoài cùng bên phải) tại lễ tốt nghiệp của khóa bác sĩ nội trú đầu tiên (Ảnh: VinUni)
GS.BS. David Bangsberg - Hiệu trưởng Trường ĐH VinUni (thứ hai từ trái qua) và GS.BS. Lisa Bellini (ngoài cùng bên phải) tại lễ tốt nghiệp của khóa bác sĩ nội trú đầu tiên (Ảnh: VinUni)

“Tôi tin rằng với chất lượng chương trình đào tạo xuất sắc, VinUni sẽ sớm phát triển thế hệ lãnh đạo y khoa không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới”, GS Bellini khẳng định, “Tôi cảm thấy rất may mắn khi là một thành viên của liên minh chiến lược Vingroup-Penn, góp phần giúp nền giáo dục y khoa tại Việt Nam chuyển mình mạnh mẽ”.

Tạo lập hành trang vững vàng cho thế hệ kế cận

Đồng hành cùng Viện Khoa học Sức khỏe từ những ngày đặt viên gạch đầu tiên, các giáo sư, chuyên gia hàng đầu luôn tự hào khi được đóng góp cho chương trình đào tạo bác sĩ nội trú hoàn toàn mới mẻ và sáng tạo của VinUni. Chương trình đào tạo có thời gian tối thiểu 4 năm, riêng chuyên ngành ngoại khoa là 6 năm, thay vì 3 năm như thông thường tại Việt Nam.

GS.BS. Lê Văn Phước - Viện phó Giáo dục Y khoa VinUni tại lễ tốt nghiệp khoá nội trú đầu tiên. Ảnh: VinUni
GS.BS. Lê Văn Phước - Viện phó Giáo dục Y khoa VinUni tại lễ tốt nghiệp khoá nội trú đầu tiên. Ảnh: VinUni

GS.BS. Lê Văn Phước, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Sức khỏe VinUni, cho biết, khi thiết kế chương trình, VinUni hướng đến chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế, dựa trên kiểm định ACGME-I. “Đây là tổ chức kiểm định uy tín nhất cho chương trình bác sĩ nội trú không chỉ ở Mỹ mà trên toàn thế giới. Việc cam kết thời gian học tối thiểu theo yêu cầu của tổ chức kiểm định ACGME-I là một điều quan trọng”, GS Phước nói.

  1. Phước còn cho biết thêm, quá trình tuyển sinh bác sĩ nội trú của VinUni gồm tới 3 vòng, trong đó vòng 2 sử dụng bộ đề thi chuẩn IFOM CSE – được soạn thảo và xác thực bởi Cục Khảo thí Y khoa Hoa Kỳ (NBME) – cũng chính là cơ quan soạn các đề thi USMLE (kỳ thi quốc gia cấp giấy phép y tế Hoa Kỳ). Nhờ đó, VinUni có thể bảo đảm chất lượng đầu vào của tất cả các ứng viên. Đồng thời, thời gian đào tạo đủ dài nên VinUni có thể giúp các học viên bác sĩ nội trú rèn luyện các kỹ năng cơ bản, sẵn sàng cho phần thực tập lâm sàng nâng cao.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn (đầu tiên từ trái qua) cùng các lãnh đạo và giảng viên Viện Khoa học Sức khoẻ VinUni chúc mừng và trao bằng cho các bác sĩ nội trú. (Ảnh: VinUni)
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn (đầu tiên từ trái qua) cùng các lãnh đạo và giảng viên Viện Khoa học Sức khoẻ VinUni chúc mừng và trao bằng cho các bác sĩ nội trú. (Ảnh: VinUni)

Theo GS. David Bangsberg, Hiệu trưởng Trường ĐH VinUni kiêm Viện trưởng Viện Khoa học và Sức khỏe, sau khi ra trường, các bác sĩ nội trú của VinUni không chỉ được chào đón ở hệ thống y tế Vinmec với mức lương hấp dẫn, mà còn có tương lai rộng mở trong lĩnh vực chuyên môn, dễ dàng được nhận theo học các chương trình chuyên khoa sâu ở các trường/cơ sở thực hành danh tiếng trên thế giới.

“Điều mà chúng tôi vô cùng tự hào về những bác sĩ nội trú của VinUni là họ có thể mang đến chất lượng chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho bệnh nhân tại Việt Nam. Họ chính là thế hệ kế cận của chúng tôi, và có tiềm năng trở thành những lãnh đạo lâm sàng của Việt Nam trong tương lai”, GS. Bangsberg nói.

Đặc biệt, hợp tác với Vinmec trong việc đào tạo bác sĩ nội trú cũng giúp VinUni xây dựng chu trình đào tạo khép kín, tạo niềm tin cho học viên về cơ hội việc làm vững chắc sau khi tốt nghiệp và mở ra cơ hội phát triển các chương trình đào tạo sau đại học trong tương lai. Điều này cũng đồng thời khẳng định vị thế của Vinmec là một hệ thống y tế hàn lâm toàn diện với sự kết hợp giữa khám chữa bệnh, giảng dạy và nghiên cứu.

“Các bác sĩ nội trú tốt nghiệp từ VinUni có năng lực chuyên môn vững, kiến thức được cập nhật theo các chuẩn thế giới. Vinmec định hướng phát triển hệ thống y khoa hàn lâm, vì vậy đã và sẽ tiếp tục cần nhân lực chất lượng cao. Chúng tôi cũng hy vọng VinUni sẽ không dừng lại ở đào tạo nội trú, mà tiếp tục cùng Vinmec mở các chương trình chuyên khoa sâu, Nghiên cứu sinh để tiếp tục phát triển nguồn nhân lực”, GS.TS.BS. Đoàn Quốc Hưng, Giám đốc Khối Đào tạo Hệ thống Y tế Vinmec, chia sẻ.

Như Ý