Những ngày qua, ngôi nhà cấp 4 của bố con ông Nguyễn Văn Phong và anh Nguyễn Văn Lưu ở xã Nghĩa Phong, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định rất đông khán giả đến chia vui, chúc mừng khi biết tin bố con ông mới đây vinh dự được nhận Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam năm 2024, hạng mục Nhà sáng tạo nội dung số triển vọng.

Anh Nguyễn Văn Lưu
Anh Nguyễn Văn Lưu nhận Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam năm 2024, hạng mục Nhà sáng tạo nội dung số triển vọng.

Anh Nguyễn Văn Lưu - người sáng tạo nội dung trên kênh “Lão Nông vlog” chia sẻ, bố anh, ông Nguyễn Văn Phong vốn có tài lẻ về nấu ăn, ông nấu ăn rất ngon và biết chế biến rất nhiều món ăn dân dã thường xuất hiện trên các mâm cơm của người việt sinh sống ở vùng nông thôn. Đây là thế mạnh của kênh.

Bởi thế, ngay từ những ngày đầu mới trình làng trên mạng xã hội, kênh “Lão Nông vlog” đã mang sắc màu riêng, chuyên chia sẻ về những món ăn việt ở thôn quê Việt Nam như: Tép đồng rang lá chanh, cơm rang tóp mỡ, cá kìm nấu mẻ, cá bống mít rang, thịt kho… Những video của Lão Nông vlog, giúp cho khán giả gợi nhớ về quê hương, tuổi thơ của rất nhiều người việt.

Theo anh Lưu, từ khi thành lập kênh (tháng 11/2023) cho đến nay, 2 bố con anh đã sản xuất được hơn 100 video, với thời lượng từ 2 - 2,5 phút/video. Các video được đăng tải song song trên 2 nền tảng mạng xã hội: Tiktok và Facebook “Lão Nông vlog”.

Toàn bộ các video được anh Lưu quay bằng điện thoại, sau đó anh chỉnh sửa, lồng nhạc và cắt ghép trên máy tính. Các video được dựng chỉn chu, truyền tải nội dung rõ ràng, giúp người xem dễ hiểu, cùng với không gian là bếp xưa đã góp phần tạo sức hút, lôi cuốn và giữ chân khán giả…

“Để sản xuất ra 1 video như hiện nay, tôi và bố phải mất nhiều thời gian. Thời gian quay, dựng video phụ thuộc vào nội dung video. Nếu sản xuất video ghi lại chế biến món ăn đơn giản thì sẽ mất ít thời gian hơn và ngược lại”, anh Lưu tâm sự.

Ông Nuyễn Văn Phong (bố anh Lưu) - nhân vật chính trong các video
Ông Nguyễn Văn Phong (bố anh Lưu) - nhân vật chính trong các video

Mỗi tuần kênh “Lão Nông vlog” đăng tải 3 clip với các chủ đề nội dung khác nhau, để khán giả không bị nhàm chán. Nhờ vậy, nhiều video sau khi đăng tải lên mạng xã hội Tiktok và Facebook “Lão Nông vlog” đã thu hút hàng triệu lượt xem, thả tim và bình luận.

Hiện tại, kênh Tiktok “Lão Nông vlog” do anh Lưu sở hữu đã có hơn 500.000 người follower và trên 4,7 triệu lượt thả tim (tính tổng tất cả các video đã đăng tải trên tiktok). Còn Facebook “Lão Nông volg” thu hút hơn 300.000 người theo dõi.

Chia sẻ về video đã giúp anh và bố “ghi điểm” ở Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam năm 2024, anh Lưu tâm sự: Trước đó, anh đã gửi dự thi tác phẩm có tựa đề “Ốc nấu chuối”, kèm nội dung ngắn gọn: “Bữa cơm quê đã nuôi biết bao thế hệ”. Thời lượng video dài 3 phút 10 giây, được đăng tải trên kênh “Lão Nông vlog” vào ngày 16/5/2024.

Kênh Lão Nông vlog đã thu hút được nhiều người theo dõi
Kênh Lão Nông vlog đã thu hút được nhiều người theo dõi

Nội dung video ghi lại câu chuyện về một lão nông sinh sống ở vùng quê nông thôn thuộc tỉnh Nam Định, dưới tiết trời mát mẻ, một mình lão ra con mương, cạnh cánh đồng ở gần nhà bắt ốc, sau đó đem về nhà luộc, khêu ruột, nấu cùng với chuối xanh, mẻ chua.

“Đoạn đầu video này, tôi có lồng thêm nhạc không lời bài hát Tình Đất, với mục đích tạo cảm xúc cho người xem. Và, hình ảnh cuối video là vợ chồng ông lão ngồi ăn cơm với món ốc nấu chuối, cùng các cháu trên chõng tre”, anh Lưu chia sẻ về ý tưởng trong video.

Sau một thời gian đăng tải, video “Ốc nấu chuối” đã thu hút hơn 1,4 triệu lượt xem, trên 30.000 lượt thích, thả tim và có 854 bình luận trên nền tảng Facebook; thu hút 2,2 triệu lượt xem, gần 2.000 lượt chia sẻ, hơn 80.000 lượt thả tim, gần 3.700 lượt yêu thích video và hơn 1.680 bình luận trên nền tảng Tiktok.

Phạm Thịnh