Top 10 Ứng Dụng Thẻ Thưởng Uy Tín Nhất Năm 2023 - 789 game tài xỉu đổi tiền that

Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hủy bản án sơ thẩm, trả hồ sơ để điều tra lại

(TH&C

(TH&CL) Theo đề nghị của VKS và căn cứ diễn biến tại phiên tòa, HĐXX phúc thẩm vụ “quan tài diễu phố” chiều 6-3 đã quyết định hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ, điều tra bổ sung lại từ đầu do hồ sơ vụ án đã vi phạm nghiêm trọng luật Tố tụng hình sự.


Bị cáo bị ép cung?

Ngày 6/3, Toà án nhân dân (TAND) Tối cao đã bắt đầu xét xử phiên phúc thẩm vụ án giết người vào giữa tháng 3/2013 xảy ra trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc mà dư luận quen gọi vụ “quan tài diễu phố”. Nạn nhân trong vụ án là Nguyễn Tuấn Anh (SN 1986, trú tại phố Cả, phường Hội Hợp, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc).

Từ sáng sớm, khi bước vào hội trường xét xử, bà Nguyễn Thị Hải, mẹ của nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh đã bật khóc nức nở hồi lâu, khiến chủ tọa phải nhắc nhở ổn định tình hình. Đông đảo người dân cũng đã có mặt tham dự phiên tòa.

Đứng trước vành móng ngựa trong phần xét hỏi và thẩm vấn, các bị cáo đều cúi đầu tỏ thái độ ăn năn. Tuy nhiên, nhiều tình tiết mới mang tính bước ngoặt của vụ án đã xuất hiện tại phiên tòa. Trong khi bị cáo Phùng Mạnh Tuấn thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và xin giảm nhẹ hình phạt thì các bị cáo khác trả lời quanh co, chối tội và cho rằng: “Các điều tra đã mớm cung lên mới khai như thế". Cụ thể:

Bị cáo Đặng Quốc Tú khẳng định: Bị cáo không trực tiếp tham gia vụ sát hại nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh. Khi các bị cáo khác truy đuổi nạn nhân, bị cáo đứng gần Nguyễn Duy Hiệp (anh họ nạn nhân) và được người này nhờ chạy ra can ngăn. Khi chạy ra thì không thấy anh Nguyễn Tuấn Anh ở đâu mà chỉ thấy các bị cáo đi về quán ăn.

Riêng bị cáo Phùng Mạnh Tuấn, người bị tuyên phạt mức án tử hình tại phiên sơ thẩm khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và xin được giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo cho rằng, bản thân còn quá trẻ và phạm tội lần đầu nên mong có cơ hội làm lại cuộc đời.

Đáng chú ý, bị cáo Nguyễn Văn Bính (tức Bình Cong) cho rằng: "Toàn bộ lời khai của bị cáo đều do cán bộ điều tra đọc để bị cáo ghi. Khi bị cáo khai tại các bản tự khai khác với bản khai mà cán bộ điều tra mớm cung, liền bị cán bộ điều tra lao vào đánh hội đồng”. Bị cáo này cũng mong muốn HĐXX giảm nhẹ hình phạt để bị cáo nhanh chóng trở về với gia đình, xã hội và làm lại cuộc đời.

Tương tự, bị cáo Nguyễn Văn Tình khẳng định mình không phạm tội giết người. Về bản khai nhận tội tại cơ quan điều tra, bị cáo cho rằng: “Cán bộ điều tra đánh đập, bắt ghi vào bản tự khai là có tham gia vào việc đánh anh Nguyễn Tuấn Anh”. Tuy nhiên, bị cáo Tình cũng thừa nhận mình có tham gia vào quá trình truy đuổi nạn nhân, nhưng tuyệt đối không ra tay đánh đập. Suốt quá trình lấy lời khai, bị cáo không thấy kiểm soát viên xuất hiện lấy lời khai.

Hủy bản án sơ thẩm, trả hồ sơ để điều tra lại

Sau phần tranh tụng tại tòa, chiều ngày 6-3, đại diện Viện KSND Tối cao cho rằng hồ sơ vụ án giết người xảy ra tại phường Hội Hợp (TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) có rất nhiều bút lục của điều tra viên đã bị tẩy xóa, sửa nội dung; nhiều biên bản liên quan đến vụ án không phải do điều tra viên lập; nhiều bút lục lấy lời khai nhân chứng và người liên quan không có chữ ký của điều tra viên.

Cũng theo vị đại diện VKS, qua xem xét hồ sơ và các bút lục, có thể thấy: Nhiều bản tự khai của bị cáo bị truy tố về tội giết người được chép ra từ biên bản lấy lời khai mà điều tra viên thực hiện. Lời khai các bị cáo trùng lặp nhau biểu hiện của sự sao chép. Ngoài ra, mặc dù lời khai của các bị cáo bị truy tố về tội giết người có mâu thuẫn, nhưng không được cơ quan tố tụng tiến hành xác minh.

Với những biểu hiện vi phạm trong tố tụng, đại diện VKS khẳng định: "Cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm đã vi phạm nghiêm trọng về quy trình điều tra, tố tụng. Cần hủy án sơ thẩm, trả  hồ sơ điều tra lại từ đầu”.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Phùng Mạnh Tuấn và Nguyễn Đắc Tú nhất trí với quan điểm của VKS về yêu cầu trả hồ sơ điều tra. Luật sư đề nghị làm rõ: “Vì sao một số bút lục bị tẩy xóa? Ai đã làm vấn đề này? Mục đích của việc tẩy xóa bút lục này là gì?”.

Luật sư Lê Thị Oanh, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh cho rằng, trong vụ án này, các cơ quan tố tụng và cơ quan điều tra tỉnh Vĩnh Phúc đã vi phạm nghiêm trọng luật tố tụng hình sự. Luật sư Oanh khẳng định: "Sai phạm của VKS tỉnh Vĩnh Phúc thể hiện ở việc không phân công kiểm sát viên ở từng giai đoạn điều tra vụ án; đối chiếu hồ sơ vụ án thì phát hiện các bút lục không thể hiện các quyết định phân công các Kiểm sát viên giám sát; các Kiểm sát viên không tham gia giám sát lấy cung, hỏi cung các bị cáo trong giai đoạn lấy cung. “Ngay tại phiên tòa, một số bị cáo khẳng định rằng bị cáo không được gặp Kiểm sát viên, các Kiểm sát viên cũng không tiến hành lấy lời khai các bị cáo ngay tại phiên tòa”, luật sư Oanh phân tích.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định, hồ sơ vụ án có nhiều mâu thuẫn về vai trò phạm tội nên cần phải xác minh lại. Trong hồ sơ vụ án có nhiều bút lục bị tẩy xóa, nhiều lời khai của bị can không có chữ ký của điều tra viên. Như vậy, hồ sơ vụ án đã vi phạm nghiêm trọng luật Tố tụng hình sự nên cần phải hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại. HĐXX quyết định tuyên hủy bản án hình sự sơ thẩm để điều tra lại.

Báo Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về vụ án này.

Long Trần – Nguyễn Huyền

Tin mới

Hội nghị Trung ương 10: Tầm nhìn, quyết sách quan trọng cho Đại hội Đảng lần thứ XIV
Hội nghị Trung ương 10: Tầm nhìn, quyết sách quan trọng cho Đại hội Đảng lần thứ XIV

Dư luận cán bộ, đảng viên, nhân dân đánh giá cao kết quả đạt được Hội nghị Trung ương 10 và cho rằng: Hội nghị đã định hướng, cách làm với tầm nhìn và quyết sách vô cùng quan trọng cho Đại hội XIV của Đảng.

Đà Nẵng:Tổ chức ngày hội tư vấn khởi nghiệp cho thanh niên
Đà Nẵng:Tổ chức ngày hội tư vấn khởi nghiệp cho thanh niên

Chương trình nhằm đẩy mạnh công tác hỗ trợ khởi nghiệp cho đoàn viên, thanh niên, sinh viên trong lập thân, lập nghiệp, giúp nhau phát triển kinh tế. Đến dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi.

Hiệu quả sau 1 năm tỉnh Bắc Ninh xây dựng tỉnh an toàn giao thông
Hiệu quả sau 1 năm tỉnh Bắc Ninh xây dựng tỉnh an toàn giao thông

Nghị quyết 87 của BTV Tỉnh ủy, Kế hoạch số 71 của UBND tỉnh về xây dựng "Tỉnh an toàn giao thông" là một chủ trương đúng đắn, kịp thời, có ý nghĩa quan trọng đối với công tác bảo đảm TTATGT nói riêng và sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh nói chung, được các cấp, các ngành và nhân dân ghi nhận, đồng tình ủng hộ và đánh giá cao.

Phấn đấu, năm 2025 có 2-3 ngân hàng trong nhóm 100 của Châu Á
Phấn đấu, năm 2025 có 2-3 ngân hàng trong nhóm 100 của Châu Á

Thủ tướng Phạm Minh Chính kết luận: Phấn đấu đến cuối năm 2025 có ít nhất từ 2-3 ngân hàng thương mại nằm trong nhóm 100 ngân hàng lớn mạnh nhất trong khu vực Châu Á.

Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế lần thứ 5 về Công nghiệp hỗ trợ và Chế biến chế tạo Việt Nam
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế lần thứ 5 về Công nghiệp hỗ trợ và Chế biến chế tạo Việt Nam

Nằm trong Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ của Bộ Công Thương, Triển lãm Quốc tế lần thứ 5 về Công nghiệp hỗ trợ và Chế biến chế tạo Việt Nam - VIMEXPO 2024 sẽ được diễn ra từ ngày 17-19/10/2024, tại Hà Nội.

Hoàn thiện hệ thống quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, tiêu chuẩn quốc gia trụ/trạm sạc xe điện
Hoàn thiện hệ thống quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, tiêu chuẩn quốc gia trụ/trạm sạc xe điện

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 876/QĐ-TTg, tại trụ sở Bộ Công Thương đã diễn ra buổi làm việc giữa Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ Công Thương để trao đổi, thống nhất nội dung báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, xác định phương án phối hợp cụ thể giữa hai Bộ nhằm đẩy mạnh triển khai xây dựng, hoàn thiện hệ thống quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN), tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) về trụ/trạm sạc xe điện.