Nhiều sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam có mặt tại hệ thống của Tập đoàn Nafood tại Nga - Ảnh: Vietrade
Nhiều sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam có mặt tại hệ thống của Tập đoàn Nafood tại Nga - Ảnh: Vietrade

Kể từ khi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu (Việt Nam - EAEU FTA) được thực thi, thương mại song phương Việt Nam – Nga tăng nhanh. Để tận dụng các ưu đãi từ Việt Nam - EAEU FTA mang lại, với mục tiêu đẩy mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu thị trường, nghiên cứu xu hướng tiêu dùng, kết nối giao thương với các nhà phân phối, nhà nhập khẩu ở thị trường Liên bang Nga, giới thiệu và quảng bá hình ảnh quốc gia, thương hiệu hàng hóa Việt Nam chất lượng cao tới người tiêu dùng Liên bang Nga, Việt Nam đã có nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ, triển lãm, giao thương kết nối cung cầu nhằm giúp cho cộng đồng doanh nghiệp hai bên liên kết, hợp tác với nhau chặt chẽ hơn.

Với thâm niên hơn 10 năm xuất khẩu hạt điều sang thị trường Nga, bà Tạ Ngọc Mai, Giám đốc bán hàng của Công ty Hoàng Sơn 1 nhận thấy, thị trường Nga đang có nhu cầu ngày càng cao đối với mặt hàng của doanh nghiệp (DN), bởi vậy DN cần có kế hoạch đầu tư để xuất hàng tinh chế, thay vì xuất khẩu thô.

“Thị trường Nga mua ngày càng nhiều sản phẩm của Việt Nam, bởi vậy DN mong muốn tìm được phương thức xuất thẳng cho các nhà nhập khẩu ở Nga, đưa thẳng hàng hóa của mình lên các kệ hàng của siêu thị. Muốn đạt được mục tiêu này, DN luôn xác định rõ phải đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về quản lý chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm để đáp ứng yêu cầu thị trường”, bà Mai chia sẻ.

Trải qua hơn 30 năm hình thành và phát triển, Hội chợ quốc tế thực phẩm và đồ uống WorldFood Moscow thường niên đã trở thành một trong những hội chợ quốc tế có uy tín, quy mô và sức ảnh hưởng lớn nhất thế giới trong lĩnh vực thực phẩm. Đây cũng là diễn đàn xúc tiến thương mại quan trọng, có ý nghĩa vô cùng thiết thực nhằm hỗ trợ cộng đồng DN khắc phục những khó khăn, khôi phục sản xuất kinh doanh.  

các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ tối đa các doanh nghiệp hai nước kết nối, giao thương, góp phần gia tăng kim ngạch thương mại hai nước.
Các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ tối đa các doanh nghiệp hai nước kết nối, giao thương, góp phần gia tăng kim ngạch thương mại hai nước.

Khẳng định trong thời gian gần đây, hàng nông sản Việt Nam gia tăng tại thị trường Nga, một số mặt hàng còn củng cố được vị trí của mình trên thị trường, bà Meshcheryakova Elena, Trưởng phòng phát triển chiến lược, Trung tâm thương mại Food City cho biết, hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam có chất lượng tốt và được người tiêu dùng Nga ưa chuộng.

Theo ông Dương Hoàng Minh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Liên bang Nga cho biết, Liên bang Nga và Việt Nam đều coi quan hệ hai nước là hướng ưu tiên trong chính sách đối ngoại của mỗi nước và cùng coi sự phát triển của nhau là cơ hội cho sự phát triển của mình, gắn kết tình hữu nghị sâu đậm.

“Việc tổ chức Đoàn giao dịch xúc tiến thương mại lần này là hết sức cần thiết nhằm tạo điều kiện để doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác, có thêm nhiều cơ hội trực tiếp trao đổi, ký kết hợp đồng”, ông Minh cho biết.

Về phía thị trường Nga, bà Anastasiia Saiannok, Chủ tịch Ban phát triển hợp tác với Việt Nam, Hiệp hội doanh nghiệp xuất nhập khẩu Liên bang Nga cho biết, với quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Liên bang Nga sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước hợp tác kinh doanh. Bà Anastasiia Saiannok nhấn mạnh, trong bối cảnh tình hình thế giới có những căng thẳng nhưng số lượng doanh nghiệp Việt Nam kết nối giao thương với phía Nga vẫn tăng gấp 7 lần so với năm 2023.

Với vai trò của Hiệp hội, bà Anastasiia Saiannok cho biết sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm đối tác trong các lĩnh vực, đặc biệt là những mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như nông sản, thực phẩm chế biến... Hiệp hội cũng luôn phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại để kết nối nhu cầu giao thương giữa doanh nghiệp hai nước, cụ thể Hiệp hội sẽ chuyển thông tin doanh nghiệp của đoàn tới các doanh nghiệp Nga quan tâm tới thị trường Việt Nam.

Thiên Trường