Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo Oilprice, lúc 5 giờ 20 phút ngày 21/10 (giờ Việt Nam), cả giá dầu Brent và WTI cùng tăng trong khoảng 30 cent. Tuần trước, giá dầu đã không thể xác lập hat-trick tăng tuần, ghi nhận tuần trượt dốc bất ngờ tới hơn 7%.

Yếu tố chính khiến sắc đỏ phủ bóng gần như toàn bộ các phiên giao dịch là lo ngại nhu cầu dầu toàn cầu giảm. Với lý do nguồn cầu từ Trung Quốc giảm, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) đã cắt giảm dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu trong năm nay.

Dữ liệu kinh tế từ Trung Quốc cho thấy, trong quý III năm nay, tăng trưởng kinh tế tại quốc gia này giảm xuống còn 4,6%. Đáng chú ý là hoạt động lọc dầu của nước này ghi nhận tháng giảm thứ 5 liên tiếp. Trong 9 tháng đầu năm, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc đã giảm gần 3% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 10,99 triệu thùng/ngày.

Thông tin Israel sẽ không tấn công vào các cơ sở hạt nhân và dầu mỏ của Iran khiến lo ngại gián đoạn nguồn cung ở Trung Đông giảm bớt. Điều này cũng giúp “hạ nhiệt” giá dầu.

Các nhà đầu tư cũng quan tâm đến các số liệu kinh tế của Mỹ.

Trong tuần này, các nhà đầu tư sẽ tiếp tục quan sát căng thẳng ở Trung Đông, mức tồn kho xăng dầu ở Mỹ và các dữ liệu kinh tế đáng chú ý khác từ Trung Quốc và Mỹ. Dự kiến ngày hôm nay, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc sẽ cắt giảm lãi suất cho vay cơ bản, động thái mới nhất của Bắc Kinh trong một loạt các biện pháp hỗ trợ tiền tệ, tài khóa và thanh khoản nhằm hỗ trợ lĩnh vực bất động sản, phục hồi tăng trưởng và chống giảm phát.

Trong nước, giá bán lẻ xăng dầu ngày 21/10 cụ thể như sau: 

Xăng E5 RON 92 không quá 19.730 đồng/lít.

Xăng RON 95-III không quá 20.962 đồng/lít.

Dầu diesel không quá 18.321 đồng/lít.

Dầu hỏa không quá 18.627 đồng/lít.

Dầu mazut không quá 16.090 đồng/kg.

Việt Anh (t/h)