Top 10 Ứng Dụng Thẻ Thưởng Uy Tín Nhất Năm 2023 - 789 game tài xỉu đổi tiền that

Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dự án BOT cầu Mỹ Lợi được “giải cứu” quá sớm?

Mới đây, Trạm thu phí BOT Cầu Mỹ Lợi đã được Bộ GTVT chấp thuận tăng thời gian thu phí thêm hơn 16 năm sau nữa với lý do "chủ đầu tư đang đứng trước nguy cơ thua lỗ nặng". Tuy nhiên, thử hỏi, một dự án trị giá gần 1.500 tỷ đồng, đã được tính toán kỹ càng và mới đưa vào khai thác chưa đầy 2 năm, làm sao có thể đánh giá hết được là lời hay lỗ? Đây cũng là câu hỏi của nhiều chuyên gia.

 Phải xem xét và truy cứu trách nhiệm

Trao đổi với phóng viên Thương hiệu & Công luận, TS. Phạm Sanh, chuyên gia giao thông, nhìn nhận: “Nếu như Trạm thu phí cầu Mỹ Lợi xin thu phí thêm 16 năm nữa vì lý do lưu lượng xe qua trạm không như dự toán ban đầu, thì chúng ta phải xem xét và truy cứu trách nhiệm ai đã thiết kế và đưa ra dự tính này, chứ không phải hễ Bộ quyết định là bắt người dân, bắt doanh nghiệp phải nộp tiền”.

Dự án BOT cầu Mỹ Lợi được “giải cứu” quá sớm? - Hình 1

Từ 28 năm, trạm thu phí cầu Mỹ Lợi được gia hạn đến 44 năm?

Trước đây, khi dự tính phương án tài chính đã đưa ra nhận định, nếu xây dựng cầu Mỹ Lợi nối từ Long An sang Tiền Giang, sẽ thu hút các nhà đầu tư vào các khu công nghiệp vì giao thông thuận lợi. Từ đó, lượng phương tiện qua lại sẽ tăng rất nhanh.

Thực tế cho thấy, không hẳn tính toán này là sai. Vì cầu Mỹ Lợi mới đưa vào khai thác, thu phí mới từ 1/11/2015. Đến thời điểm này chưa thể nói, lưu lượng xe sẽ không tăng. Theo ông Phan Văn Thạnh, Trạm phó Trạm thu phí cầu Mỹ Lợi, trong vòng 1 năm trở lại đây, lưu lượng xe qua trạm không giảm mà tăng 2 - 3% so với khi bắt đầu thu phí. Mặt khác, đa số phương tiện qua lại trong ngày đều mua vé tháng nhiều hơn vé lượt. Vì thế, mức doanh thu thấp hơn nhiều so với phương án tài chính ban đầu.

Nuôi đến bao giờ?

TS. Phạm Sanh cho biết, nếu như dự tính lưu lượng xe không sai, thì do tính tổng mức đầu tư “trật”. Không thể không nghĩ đến trường hợp, tổng mức đầu tư ban đầu bị đẩy lên quá cao. Để giải quyết nghi vấn này, bắt buộc phải có kiểm toán, thanh tra và phải công bố minh bạch với người dân.

Dự án BOT cầu Mỹ Lợi được “giải cứu” quá sớm? - Hình 2

Khai thác chưa đầy 2 năm, dự án đã được... “giải cứu” quá sớm? 

Cuối cùng là trường hợp bất khả kháng, thật sự rằng lưu lượng xe càng ngày càng giảm như chủ đầu tư đã nói, thì Nhà nước nên có giải pháp chi ngân sách để hỗ trợ phần tính toán sai của nhà đầu tư. Vì không thể nào bắt người dân và doanh nghiệp vận tải phải nộp phí triền miên cho đến khi nào chủ đầu tư hoàn vốn và có lãi thì mới thôi. Nếu như nhà đầu tư cứ thu phí hết năm này đến năm khác, thì việc dẫn đến những bức xúc trong người dân là lẽ đương nhiên.

Trong các dự án BOT, người dân và doang nghiệp vận tải là trực tiếp thụ hưởng. Vì vậy, họ có quyền đòi hỏi sự công khai, minh bạch. Họ cần được biết rằng, đồng tiền mình bỏ ra vì cái gì và cho đến khi nào. Được gia hạn thêm 16 năm, đồng nghĩa đằng đẵng thêm từng ấy thời gian, người dân lại phải gánh trách nhiệm “góp tiền” để nuôi chủ đầu tư?

Dự án cầu Mỹ Lợi, do liên danh Công ty CP Phát triển bất động sản Phát Đạt - Công ty CP Bê tông 620 Long An làm nhà đầu tư theo hình thức BOT. Cầu có chiều dài 2,69 km, nối 2 tỉnh Tiền Giang và Long An, tổng mức đầu tư ban đầu là hơn 1.438 tỷ đồng.

Hồng Mơ - Đức Thủy

Tin mới

HCDC tập trung trong việc xây dựng 6 thành phần của hệ thống thông tin
HCDC tập trung trong việc xây dựng 6 thành phần của hệ thống thông tin

Thời gian tới, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hồ Chí Minh (HCDC) sẽ tập trung trong việc xây dựng 6 thành phần của hệ thống thông tin tại HCDC gồm: Kênh giao tiếp người dùng, Phần mềm ứng dụng, Nền tảng tích hợp chia sẽ dữ liệu, Dữ liệu bệnh tật và sức khỏe cộng đồng, Hạ tầng công nghệ thông tin và An toàn thông tin.

Hội nghị Trung ương 10: Tầm nhìn, quyết sách quan trọng cho Đại hội Đảng lần thứ XIV
Hội nghị Trung ương 10: Tầm nhìn, quyết sách quan trọng cho Đại hội Đảng lần thứ XIV

Dư luận cán bộ, đảng viên, nhân dân đánh giá cao kết quả đạt được Hội nghị Trung ương 10 và cho rằng: Hội nghị đã định hướng, cách làm với tầm nhìn và quyết sách vô cùng quan trọng cho Đại hội XIV của Đảng.

Đà Nẵng:Tổ chức ngày hội tư vấn khởi nghiệp cho thanh niên
Đà Nẵng:Tổ chức ngày hội tư vấn khởi nghiệp cho thanh niên

Chương trình nhằm đẩy mạnh công tác hỗ trợ khởi nghiệp cho đoàn viên, thanh niên, sinh viên trong lập thân, lập nghiệp, giúp nhau phát triển kinh tế. Đến dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi.

Hiệu quả sau 1 năm tỉnh Bắc Ninh xây dựng tỉnh an toàn giao thông
Hiệu quả sau 1 năm tỉnh Bắc Ninh xây dựng tỉnh an toàn giao thông

Nghị quyết 87 của BTV Tỉnh ủy, Kế hoạch số 71 của UBND tỉnh về xây dựng "Tỉnh an toàn giao thông" là một chủ trương đúng đắn, kịp thời, có ý nghĩa quan trọng đối với công tác bảo đảm TTATGT nói riêng và sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh nói chung, được các cấp, các ngành và nhân dân ghi nhận, đồng tình ủng hộ và đánh giá cao.

Phấn đấu, năm 2025 có 2-3 ngân hàng trong nhóm 100 của Châu Á
Phấn đấu, năm 2025 có 2-3 ngân hàng trong nhóm 100 của Châu Á

Thủ tướng Phạm Minh Chính kết luận: Phấn đấu đến cuối năm 2025 có ít nhất từ 2-3 ngân hàng thương mại nằm trong nhóm 100 ngân hàng lớn mạnh nhất trong khu vực Châu Á.

Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế lần thứ 5 về Công nghiệp hỗ trợ và Chế biến chế tạo Việt Nam
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế lần thứ 5 về Công nghiệp hỗ trợ và Chế biến chế tạo Việt Nam

Nằm trong Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ của Bộ Công Thương, Triển lãm Quốc tế lần thứ 5 về Công nghiệp hỗ trợ và Chế biến chế tạo Việt Nam - VIMEXPO 2024 sẽ được diễn ra từ ngày 17-19/10/2024, tại Hà Nội.