Top 10 Ứng Dụng Thẻ Thưởng Uy Tín Nhất Năm 2023 - 789 game tài xỉu đổi tiền that

Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Doanh nghiệp chủ động trước thách thức xuất khẩu

Cuộc khủng hoảng khí đốt ở Châu Âu, lạm phát cao và chính sách thắt chặt tiền tệ toàn cầu đã ảnh hưởng nặng nề đến triển vọng kinh tế thế giới. Ngân hàng Thế giới đưa ra mức dự báo tăng trưởng toàn cầu giảm đáng kể, từ 4,1% xuống còn 2,8%. Hiện, hơn 90% các nền kinh tế phát triển, 80% các nền kinh tế đang phát triển đã hạ dự báo tăng trưởng cho năm nay và năm sau.

Việt Nam được đánh giá là một trong số ít các quốc gia đang giữ được đà tăng trường nhờ ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế nhưng thách thức trước mắt là không nhỏ. Ví dụ như lạm phát làm sức mua tại các nền kinh tế lớn giảm mạnh, xuất khẩu của Việt Nam vì thế kém thuận lợi hơn trong quý IV của năm.

Từ tháng Bảy, đơn hàng chủ lực của Công ty TNHH Việt Thắng Jean xuất đi EU bị giảm đột ngột đến hơn 50%. Thị trường Hoa Kỳ, Australia, Nhật cũng giảm đến 30%. Doanh nghiệp buộc phải tìm đơn hàng từ các thị trường ngách như Hàn Quốc, Canada... với kỳ vọng ít nhất từ nay đến cuối năm có thể đảm bảo năng lực sản xuất khoảng 80%.

Theo Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu nửa đầu tháng 10 đạt 14,1 tỷ USD, giảm 10% so với nửa cuối tháng 9. Các đơn đặt hàng từ phía nhà nhập khẩu giảm, kết hợp với lượng hàng tồn kho cao tại các hệ thống bán lẻ khiến xuất khẩu giảm tốc, đặc biệt ở các thị trường lớn.

Ông Andrew Jefferies - Giám đốc Quốc gia Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) tại Việt Nam nhận định: "Tác động từ việc tăng giá lương thực, tăng giá xăng dầu đang khiến nhu cầu tiêu dùng, nhập khẩu các nước phát triển cũng giảm theo. Việc tăng trưởng xuất khẩu vừa rồi có chậm lại nhưng đổi lại là các thị trường xuất khẩu, sự đa dạng hoá của sản phẩm được mở rộng".

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu sẽ tăng 3,5% năm nay, nhưng sẽ chỉ đạt 1% năm tới do tác động ngày càng sâu của lạm phát.

TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia Kinh tế trưởng Ngân hàng Đầu tư và phát triển BIDV nhận định: "Thời gian tới tôi cho rằng vẫn còn nhiều áp lực lý do chính bởi FED và các ngân hàng Trung ương vẫn tiếp tục tăng lãi suất. Mặc dù vậy chúng ta cũng bình tĩnh yên tâm hơn bởi chúng tôi dự báo áp lực với tỷ giá sẽ dịu dần".

Khó khăn chưa dừng lại nên sự tồn tại của nhiều doanh nghiệp đang phụ thuộc nhiều vào sự thích ứng và chống chịu của doanh nghiệp trước những khó khăn, biến động.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp mặt nhóm trí thức Houston
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp mặt nhóm trí thức Houston

Nhân chuyến tham dự Đại hội đồng Liên Hợp quốc khóa 79, sáng 22/9/2024, giờ địa phương, tại thành phố New York, Hoa Kỳ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp mặt nhóm trí thức Houston.

Bế mạc Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank Mùa thứ ba
Bế mạc Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank Mùa thứ ba

Ngày 22/9, tại Hà Nội, Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank Mùa thứ ba đã diễn ra thành công với sự tham gia của hơn 10.000 vận động viên đến từ 42 quốc gia.

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc khảo sát việc thực hiện đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh tại Lạng Sơn
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc khảo sát việc thực hiện đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh tại Lạng Sơn

Chiều 22/9, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cùng đoàn công tác đã khảo sát và làm việc với tỉnh Lạng Sơn về đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh.

Cổ phiếu cần quan tâm ngày 23/9
Cổ phiếu cần quan tâm ngày 23/9

Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 23/9 của các công ty chứng khoán.

Thanh Hóa sơ tán khẩn cấp hàng chục hộ dân do lũ lớn
Thanh Hóa sơ tán khẩn cấp hàng chục hộ dân do lũ lớn

Để đảm bảo an toàn cho người dân, chính quyền địa phương huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa đã di dời, sơ tán khẩn cấp hàng chục hộ dân trước nguy cơ lũ quét, sạt lở đất.

Thổng thống Erdoğan: Cách tiếp cận dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và hợp tác cùng có lợi
Thổng thống Erdoğan: Cách tiếp cận dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và hợp tác cùng có lợi

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ  Erdoğan nhấn mạnh, việc tăng cường hợp tác với khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương là một bước đi tự nhiên. Ông kêu gọi một cách tiếp cận chính sách dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và hợp tác cùng có lợi.