Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh buổi diễn tập

Tình huống giả định được đưa ra, vào lúc 12h ngày 11/10/2024, tại Trạm Y tế xã Vạn Thắng có một số bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đến trạm trong tình trạng mệt mỏi, lo âu, có biểu hiện đau quặn bụng, buồn nôn, nôn, tiêu chảy nhiều lần... Tại đây, các y, bác sĩ đã tiến hành thăm khám, đo huyết áp, nhịp tim, phân loại bệnh nhân. Có 2 bệnh nhân nặng phải chuyển lên tuyến trên điều trị.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Trung tâm Y tế huyện đã có mặt kịp thời, phối hợp với Bệnh viện Đa khoa huyện đưa bệnh nhân nặng chuyển tuyến; báo cáo về Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm tỉnh, UBND huyện để huy động lực lượng, phương tiện đến hiện trường điều trị, cấp cứu bệnh nhân, điều tra, xác minh, lấy mẫu bệnh phẩm, mẫu thức ăn lưu để xét nghiệm, xác định nguyên nhân gây ngộ độc và truy xuất nguồn gốc thực phẩm, xử lý vệ sinh môi trường.

Buổi diễn tập nhằm mô hình hoá công tác tổ chức chỉ đạo triển khai hoạt động điều tra, xử lý ngộ độc thực phẩm xảy ra tại bữa cỗ đông người; thực hành triển khai các biện pháp kỹ thuật theo các quy trình điều tra ngộ độc thực phẩm, xử lý hiệu quả vụ ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc theo đúng quy định.

Thông qua diễn tập giúp người dân nâng cao tinh thần trách nhiệm, tạo sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền và các ban, ngành liên quan để đáp ứng kịp thời khi có ngộ độc thực phẩm xảy ra trên địa bàn.

Đồng thời góp phần nâng cao khả năng đáp ứng của cán bộ y tế trong thu dung, cấp cứu bệnh nhân; nâng cao tinh thần trách nhiệm của người dân trong việc thực hiện đảm bảo an toàn thực phẩm trong tổ chức bữa cỗ đông người...

Khánh An