Top 10 Ứng Dụng Thẻ Thưởng Uy Tín Nhất Năm 2023 - 789 game tài xỉu đổi tiền that

Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cục trưởng Cục Trồng trọt: Giống lúa VST-899 là giống giả, chưa được công bố lưu hành

Chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục Trồng trọt khẳng định: Giống lúa VST-899 là giống giả, giống cấm sử dụng và quyết định số 766/QĐ-BNN-TT ngày 7/3/2022 lưu hành trên mạng là giả mạo.

Giống lúa VST-89 là giống giả

Có 2 lý do để chứng minh giống lúa VST-899 là giống giả: Thứ nhất, giống lúa VST-899 chưa được cấp quyết định công bố lưu hành; chưa được bất cứ một tổ chức, cá nhân nào đăng ký thực hiện cấp quyết định lưu hành.

Thứ hai, quyết định 766 ngày 7/3/2022 là giả bởi từ ngày 1/1/2020 Luật Trồng trọt đã có hiệu lực nên “quyết định về việc công nhận giống cây trồng” do Cục trưởng Cục Trồng trọt ký. Trong khi đó văn bản quảng cáo trên môi trường mạng là “quyết định về việc công nhận chính thức giống cây trồng mới” ghi căn cứ pháp lý là Pháp lệnh Giống cây trồng 2004 và quyết định 95/2007 là sai về cơ sở pháp lý (pháp lệnh giống cây trồng và các văn bản hướng dẫn hết hiệu lực từ ngày 1/1/2020).

Cán bộ Trạm Trồng trọt và BVTV huyện Tân Sơn kiểm tra giống lúa VST 899. Ảnh: Dương Đình Tường.
Cán bộ Trạm Trồng trọt và BVTV huyện Tân Sơn kiểm tra giống lúa VST 899. Ảnh: Dương Đình Tường

Trước tình trạng trên, Cục trưởng Cục Trồng trọt đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc, và các địa phương cần tập trung tuyên truyền để nâng cao nhận thức người dân về vấn đề giống giả.

Trước đó, bà con nông dân ở nhiều tỉnh, thành có phản ánh về giống lúa VST-899 chỉ có lá, trổ bông nhưng không có hạt, khiến họ phải nhổ bỏ toàn bộ, thất thu về kinh tế.

Đơn cử như tại huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ, qua thống kê, vụ chiêm xuân 2024 có hơn 300 hộ gieo cấy lúa VST-899 với diện tích hơn 20ha, tập trung nhiều nhất tại các xã Tân Sơn (8,3ha), Lai Đồng (3,28ha), Thu Ngạc (2,8ha), Kiệt Sơn (2,0ha)…

Toàn bộ diện tích lúa cấy giống này không có bông hoặc bông bị lép, dẫn đến người nông dân mất trắng mùa, thiệt hại kinh tế.

Quyết định
Quyết định "giả" tràn lan trên mạng xã hội

Bà Hà Thị Bường xã Thạch Kiệt, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ than thở: Đầu vụ, con trai bà đi mua mấy cân giống lúa VST 899 để ngâm cấy cho 4 sào ruộng của nhà và đưa cho bà 3 gói (loại 1kg/ gói).

Tuy nhiên, bà ngâm mãi mà đến tận 5 ngày mới thấy lên nhưng cũng không đều, dù vậy bà vẫn đem cấy xuống đồng. Càng phát triển giống lúa VST-899 càng có những biểu hiện lạ thường, cây cao như cỏ voi, lá mềm như lá liễu, sau mỗi cơn gió lại nằm rạp xuống.

“Chúng cứ xanh tốt như thế mà chẳng chịu trổ bông. Đến khi những giống khác ở các thửa ruộng kế bên chín cong đầu rồi thì lúa VST-899 mới lác đác có vài bông ngắn và hầu như không có hạt”, bà Kiệt tâm sự.

Theo UBND huyện Tân Sơn, việc hơn 20ha giống lúa VST-899 được gieo cấy vụ xuân 2024 là do người dân xem thông tin quảng cáo về giống lúa VST-899 qua mạng xã hội Facebook, rồi đặt mua về gieo trồng.

Tóm gọn 7 đối tượng “sản xuất” giống lúa giả

Mới đây, Công an tỉnh Thái Bình đã ra Quyết định khởi tố 3 nhóm đối tượng có hành vi bán thóc giống VST-899 “giả” trên mạng xã hội, gây thiệt hại nặng nề cho bà con nông dân ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Theo Công an tỉnh Thái Bình, thời gian qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng có rất nhiều người dân trên cả nước, trong đó có tỉnh Thái Bình phản ánh việc đã mua phải giống lúa kém chất lượng mang nhãn mác VST-899 được rao bán trên các trang Facebook.

Một số trang mạng Facebook rao bán giống lúa giả
Một số trang mạng Facebook rao bán giống lúa giả

Trước tình hình trên, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự khẩn trương tiến hành xác minh, điều tra làm rõ.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an đã nhanh chóng thu thập thông tin tài liệu và xác định được 3 nhóm với 7 đối tượng cùng trú tại huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc có hành vi dùng thủ đoạn gian dối bằng cách lấy thóc thu hoạch của gia đình và mua thêm các loại thóc giá rẻ sau đó tự đóng túi nilong loại 1kg, đặt in nhãn mác giống lúa VST-899 dán lên bao bì của túi thóc.

Các đối tượng lấy các hình ảnh, video trên mạng sau đó chạy quảng cáo trên các trang Facebook để tiếp cận nhiều người. Tuy nhiên, trên thực tế tại Việt Nam không có giống lúa VST-899, thông tin mà các đối tượng đưa ra đều không có thật.

Qua điều tra, từ khoảng tháng Năm năm 2023 đến nay, các nhóm đối tượng trên đã giao được trên 23.000 đơn hàng đến người dân trên khắp cả nước, tương đương với số tiền chiếm đoạt khoảng 7,8 tỷ đồng.

Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra Quyết định khởi tố 3 vụ án hình sự “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra trên không gian mạng và khởi tố 7 bị can gồm: Nguyễn Văn Thịnh, Trần Thị Hương, cùng sinh năm 1987; Nguyễn Thị Thu, Nguyễn Tiến Lâm, cùng sinh năm 1988; Nguyễn Văn Đại (SN 1981), Nguyễn Văn Dương (SN 1986), Hà Thị Châm (SN 2000). Các đối tượng này cùng trú tại huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng, lực lượng chức năng thu giữ nhiều công cụ, phương tiện phạm tội gồm: thóc các loại, túi nilong, nhãn mác VST-899, các loại máy móc, thiết bị…

Mai Chiến (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Cục QLTT thành phố Cần Thơ tập huấn phân biệt hàng thật – hàng giả, quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường TMĐT
Cục QLTT thành phố Cần Thơ tập huấn phân biệt hàng thật – hàng giả, quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường TMĐT

Sở Khoa học-Công nghệ phối hợp Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP Cần Thơ, Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam (VACIP) đã tổ chức hội nghị tập huấn phân biệt hàng thật, hàng giả nhãn hiệu và xử lý xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) trên môi trường thương mại điện tử.

Phát hiện 01 cơ sở kinh doanh không đăng ký kinh doanh theo quy định
Phát hiện 01 cơ sở kinh doanh không đăng ký kinh doanh theo quy định

Ngày 18 tháng 9 năm 2024, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp kiểm tra đột xuất hộ kinh doanh T.P do ông T.C.B làm chủ, địa chỉ: xã Tân Thành, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp hoạt động kinh doanh mua bán hàng hóa dưới hình thức hộ kinh doanh nhưng chủ hộ không thực hiện đăng ký thành lập hộ kinh doanh theo quy định.

Triển khai biện pháp phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ tại thị xã Sa Pa
Triển khai biện pháp phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ tại thị xã Sa Pa

Để chủ động trong công tác phòng, chống các loại dịch bệnh có thể xảy ra sau mưa lũ, sạt lở đất, Trung tâm Y tế thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai đang tiến hành phun thuốc tiêu độc khử trùng môi trường trên diện rộng.

Ngày đêm thi công khu tạm cư Làng Nủ
Ngày đêm thi công khu tạm cư Làng Nủ

Những ngày này, các đơn vị đang tập trung máy móc, vật liệu và nhân lực, khẩn trương thi công không kể ngày đêm để hoàn thành khu tạm cư Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên; phấn đấu đến ngày 21/9, sẽ đưa một số hộ dân thôn Làng Nủ về nơi tạm cư...

Nhiều hoạt động an sinh xã hội được thực hiện tại huyện Văn Quan
Nhiều hoạt động an sinh xã hội được thực hiện tại huyện Văn Quan

Ngày 19/9, tại huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn, Công an tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Huyện ủy, UBND huyện Văn Quan, Trung tâm Y tế thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên và các cơ quan, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm tổ chức nhiều hoạt động an sinh xã hội tại 2 xã Hữu Lễ và Tri Lễ của huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn.

Công an tỉnh Quảng Bình kiểm tra công tác phòng tránh bão và hoàn lưu sau bão
Công an tỉnh Quảng Bình kiểm tra công tác phòng tránh bão và hoàn lưu sau bão

Các phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình đã trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo lực lượng công an triển khai các phương án phòng, tránh bão và hoàn lưu sau bão...