Tham dự lễ, có Thiếu tướng Lã Đại Phong, Phó cục trưởng Cục Cứu hộ, cứu nạn - Bộ Quốc phòng, ông Phan Ngọc Thọ, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế  và lãnh đạo Bộ Tư lệnh Quân khu 4 qua các thời kỳ.

Toàn cảnh Nghĩa trang Liệt sĩ
Toàn cảnh Nghĩa trang Liệt sỹ

Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc, người dân Thừa Thiên Huế với tinh thần yêu nước, đã cùng với Nhân dân cả nước không quản gian khổ, hy sinh, kiên cường chống giặc ngoại xâm, bảo vệ vững chắc nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

Trong các cuộc kháng chiến chống thực dân, đế quốc xâm lược, cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hàng chục ngàn thanh niên tỉnh nhà đã gác tình riêng, vì việc chung, tham gia kháng chiến, sau mỗi lần ra trận đã có không ít chiến sỹ đã anh dũng hy sinh hoặc để lại một phần thân thể ở chiến trường.

Nhà bia tưởng niệm
Nhà bia tưởng niệm

Đặc biệt, trong cơn lũ lịch sử năm 2020, trên tuyến đường 71, chúng ta lại phải chứng kiến sự hy sinh, mất mát vô cùng to lớn của 13 liệt sỹ trong khi làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, 17 công nhân mất tích tại Thủy điện Rào trăng 3.

Để tri ân, tưởng nhớ các liệt sỹ đã hy sinh qua các thời kỳ trên tuyến đường 71, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 và tỉnh Thừa Thiên Huế đã đầu tư xây dựng Nhà tưởng niệm Liệt sỹ diện tích trên 1,8 ha, với các hạng mục Nhà tưởng niệm, bia ghi tên liệt sỹ, tường chắn và gia cố mái taluy, đường nội bộ, bãi đổ xe, hệ thống điện chiếu sáng năng lượng mặt trời…; tổng mức đầu tư 6,5 tỷ đồng.

Đoàn lãnh đạo Bộ Tư lệnh Quân khu 4
Đoàn cán bộ lãnh đạo Bộ Tư lệnh Quân khu 4

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cùng với địa phương 9 huyện, thị xã, thành phố đóng góp trên 500 ngày công, 600 triệu đồng, thiết kế để bổ sung thêm hạng mục trồng cây xanh, cây ăn quả, thảm cỏ, công trình vệ sinh. Sau hơn 3 tháng thi công, đến nay công trình đã hoàn thành và đưa vào hoạt động.

Đoàn Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế
Đoàn cán bộ lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế

Nhà tưởng niệm Liệt sỹ là một công trình có ý nghĩa sâu sắc, thể hiện tấm lòng biết ơn của Nhân dân và chính quyền địa phương, lực lượng vũ trang đối với các Anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì sự nghiệp cách mạng. Đây cũng là nơi để giáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước, khơi dậy và củng cố niềm tin, niềm tự hào dân tộc cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và quần chúng nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ mai sau.

Thân nhân các Liệt sĩ
Thân nhân các liệt sỹ

                                                                                                Trần Tình - Minh Tích