có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 thay thế cho Luật Bảo hiểm xã hội 2014. Theo đó, có 03 trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng theo Luật Bảo hiểm xã hội mới.

1. Ba trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng theo Luật Bảo hiểm xã hội mới

Theo quy định tại khoản 2 Điều 75  sẽ chấm dứt hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng đối với người đang hưởng khi thuộc một trong 03 trường hợp cụ thể dưới đây:

(i) Chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết.

(ii) Từ chối hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng bằng văn bản.

(iii) Kết luận của cơ quan có thẩm quyền về hưởng bảo hiểm xã hội không đúng quy định của pháp luật.

Trong đó,chấm dứt hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng đối với trường hợp Tòa án tuyên bố là đã chết, theo Điều 71  quy định chi tiết về việc tuyên bố chết bao gồm những nội dung sau đây:

- Người có quyền, lợi ích liên quan có thể yêu cầu Tòa án ra quyết định tuyên bố một người là đã chết trong những trường hợp dưới đây:

+ Sau 03 năm, kể từ ngày quyết định tuyên bố mất tích của Tòa án có hiệu lực pháp luật mà vẫn không có tin tức xác thực là còn sống.

+ Biệt tích trong chiến tranh sau 05 năm, kể từ ngày chiến tranh kết thúc mà vẫn không có tin tức xác thực là còn sống.

+ Bị tai nạn hoặc thảm họa, thiên tai mà sau 02 năm, kể từ ngày tai nạn hoặc thảm hoạ, thiên tai đó chấm dứt vẫn không có tin tức xác thực là còn sống, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

+ Biệt tích 05 năm liền trở lên và không có tin tức xác thực là còn sống; thời hạn này được tính theo quy định tại khoản 1 Điều 68 của .

- Căn cứ vào các trường hợp quy định tại gạch đầu dòng thứ nhất Mục này, Tòa án xác định ngày chết của người bị tuyên bố là đã chết.

- Quyết định của Tòa án tuyên bố một người là đã chết phải được gửi cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của người bị tuyên bố là đã chết để ghi chú theo quy định của pháp luật về hộ tịch.

Như vậy, theo Luật Bảo hiểm xã hội mới 03 trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng bao gồm: Chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết; Từ chối hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng bằng văn bản; Kết luận của cơ quan có thẩm quyền về hưởng bảo hiểm xã hội không đúng quy định của pháp luật.

Bộ luật Lao động và văn bản còn hiệu lực (Áp dụng năm 2024)
Tổng hợp biểu mẫu về quy trình giải quyết hưởng chế độ BHXH mới nhất
File Excel tính số tiền nhận bảo hiểm xã hội một lần trong năm 2024

03 trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng theo Luật Bảo hiểm xã hội mới

Ba trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng theo Luật Bảo hiểm xã hội mới (Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)

2. Trường hợp được tiếp tục chi trả trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng

2.1. Tiếp tục chi trả trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng cho đối tượng bị Tòa án tuyên bố là đã chết

Căn cứ điểm b khoản 3 Điều 75 , trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng của đối tượng quy định tại khoản (i) Mục 1 nêu trên, sẽ được tiếp tục chi trả bao gồm cả tiền trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng của thời gian chưa nhận khi có quyết định của Tòa án hủy bỏ quyết định tuyên bố là đã chết.

2.2. Tiếp tục chi trả trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng cho đối tượng từ chối hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng bằng văn bản

Theo khoản 4 Điều 75 , trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng của đối tượng quy định tại khoản (ii) Mục 1 nêu trên được tiếp tục chi trả kể từ thời điểm cơ quan bảo hiểm xã hội nhận văn bản đề nghị được hưởng lại trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng và không bao gồm tiền trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng của thời gian chưa nhận do từ chối nhận.

2.3. Một số lưu ý

- Người hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng có thời gian chưa nhận trợ cấp trước khi chết thì thân nhân của người đó được nhận trợ cấp của những tháng chưa nhận.

- Các trường hợp chấm dứt, hưởng tiếp trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng khác theo quy định của Chính phủ.

(Khoản 5 và khoản 7 Điều 75 )

3. Luật Bảo hiểm xã hội mới: 03 trường hợp chấm dứt việc hưởng lương hưu

Quý khách hàng xem chi tiết [].

4. Luật Bảo hiểm xã hội mới: 03 trường hợp bị tạm dừng lương hưu

Quý khách hàng xem chi tiết [].

5. Ba trường hợp bị tạm dừng trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng theo Luật Bảo hiểm xã hội mới

Quý khách hàng xem chi tiết [].

6. Tám khoản chi phúc lợi cho NLĐ doanh nghiệp được trừ khi tính thuế TNDN năm 2024

Quý khách hàng xem thêm chi tiết [].

7. Điều kiện hưởng lương hưu theo Luật Bảo hiểm xã hội mới

Quý khách hàng xem thêm chi tiết [].

H. Thủy (Nguồn: )