Top 10 Ứng Dụng Thẻ Thưởng Uy Tín Nhất Năm 2023 - 789 game tài xỉu đổi tiền that

Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xã Thạch Đồng - TP. Hà Tĩnh: Dựng cây nêu đón Tết

Cứ dịp, Xuân về, Tết đến, hàng trăm người dân ở các vùng như xã Thạch Đồng (TP. Hà Tĩnh), huyện Thạch Hà... lại cùng nhau làm cây nêu thật đẹp để dựng trước nhà, báo hiệu một năm làm ăn phát đạt và cầu cho năm mới mưa thuận gió hòa, gia đình sức khỏe và gặp nhiều may mắn trong năm mới.

Xã Thạch Đồng - TP. Hà Tĩnh: Dựng cây nêu đón Tết - Hình 1

Phong tục dựng nêu ngày Tết  

Hằng năm, cứ vào ngày 23 tháng Chạp, ngày Táo quân chầu trời, cũng là lúc người dân tổ chức lễ thượng nêu. Người xưa quan niệm rằng, chính vì từ ngày này cho tới đêm Giao thừa, vắng mặt Táo quân nên ma quỷ thường nhân cơ hội này lẻn về quấy nhiễu, do đó phải trồng cây nêu để trừ tà ma, tạo lập hạnh phúc cho gia đình.

Vào những ngày này, có dịp đi dọc các tuyến đường liên xã, liên huyện, chúng ta sẽ bắt gặp hình ảnh cây nêu với đủ các loại màu sắc đang nhấp nháy, phát ra những ánh sáng trông rất bắt mắt. Cây nêu được người dân dựng ngay trước cổng nhà hoặc sân nhà, dùng để trang trí và trấn an tinh thần chuẩn bị cho năm làm ăn mới, cầu cho những điều may mắn đến với gia đình mình.

Xã Thạch Đồng - TP. Hà Tĩnh: Dựng cây nêu đón Tết - Hình 2

Cây nêu nhà cụ Nguyễn Ngọc Thao về đêm (Thạch Đồng)

Xã Thạch Đồng - TP. Hà Tĩnh: Dựng cây nêu đón Tết - Hình 3

Phố nêu Thạch Đồng (Ảnh: Kien Nguyen)

Được biết, trước đây cây nêu truyền thống được làm bằng cây tre, quấn quanh là lá cây đủng đỉnh, phía ngọn cây nêu thường là cành tre và treo nhiều vật dụng, vừa mang ý nghĩa chủ quyền, vừa mang ý nghĩa tâm linh xua đuổi ma quỷ và cầu mong một năm mới tốt lành, tùy theo phong tục của từng địa phương.

Ngày nay, cây nêu được người dân cách tân, thân cây nêu vẫn được làm bằng cây tre dài, nhưng phía ngọn cây được thay thế bằng các loại đèn Led và đèn nháy, sử dụng các chíp điện tử công nghiệp và treo thêm một số đèn lồng của Việt Nam. Sự thay thế và cách tân này làm cho cây nêu ngày càng trở nên đẹp, hiện đại hơn, nhưng vẫn mang phong cách xưa cũ truyền thống và thu hút nhiều người tham gia trồng loại cây “đặc biệt” này trước nhà.

Là người có nhiều năm làm cây nêu bằng điện tử bán ra thị trường, anh Trần Hậu Thanh (khối phố Linh Tân, phường Thạch Linh, TP. Hà Tĩnh) cho biết: “Khoảng hơn 1 ngày là tôi làm được 1 cây nêu. Cứ mỗi cái Tết như thế, tôi bán ra thị trường khoảng 20 cây nêu. Mỗi cây nêu có giá trị khác nhau, tùy vào người đặt làm, giá cả. Tính ra, mỗi cây nêu có giá từ 1 triệu đồng đến 2,5 triệu đồng. Muốn có cây nêu ngày Tết, họ phải đặt cách đây khoảng 1 tháng mới làm kịp. Bởi lẽ, nhà nào cũng dựng cây nêu đồng loạt vào ngày 23 Âm lịch".

Ông Trần Hậu Ân chia sẻ với PV: “Với người dân Việt Nam, cứ mỗi độ Xuân về, Tết đến lại trồng cây nêu để trấn an tinh thần. Trước đây, cây nêu truyền thống, nhưng ngày nay xã hội phát triển, được người dân áp dụng khoa học - kỹ thuật vào cây nêu như đèn Led. Trên ngọn cây nêu thường treo các vật dụng khác nhau, tùy vào phong tục mỗi vùng quê. Người dân ở các vùng như Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh... thường có tập tục trồng cây nêu này vào dịp Tết Nguyên đán.

Xã Thạch Đồng - TP. Hà Tĩnh: Dựng cây nêu đón Tết - Hình 4

Chiêm ngưỡng cây nêu sau khi dựng lên

Đi quanh một vòng, chúng tôi tìm đến nhà Cụ Nguyễn Ngọc Thao (86 tuổi, xã Thạch Đồng). Cụ chia sẻ: “Tôi bây giờ quỹ thời gian ngắn rồi nên rất thích trồng cây nêu mỗi độ Xuân về, thấy lòng mình phấn chấn”.

Xã Thạch Đồng - TP. Hà Tĩnh: Dựng cây nêu đón Tết - Hình 5

Bể cạn xưa của nhà ông Văn Ngọc Hồ (Thạch Đồng)

Đến nhà ông Văn Ngọc Hồ ở Thạch Đồng, từ ngõ đi vào, đập ngay vào mắt đó là ngôi nhà rường cổ kính, trước sân nhà có một bể cạn theo kiểu xưa, vừa thả cá, vừa trồng súng, thả bèo nhỏ, ngay trong sân có một cây nêu, trông rất đẹp mắt. Ông Văn Ngọc Hồ chia sẻ: “Tôi làm nêu chỉ chơi trong gia đình và giúp bà con, không kinh doanh. Nhưng năm nào tôi cũng chuẩn bị từ sớm, các vật liệu, đến ngày dựng nêu là đưa lên trình làng, không có cây nêu buồn lắm, nhất là lúc Giao thừa, thấy lòng bất an”.

Việc dựng cây nêu tại xã Thạch Đồng, khi mỗi độ Xuân về, Tết đến - là nét văn hóa truyền thống cần lưu giữ, để thế hệ con cháu sau này hiểu thêm về ý nghĩa ngày Tết truyền thống của Việt Nam…

Hoàng Hữu Quyết

Tin mới

Hoa Kỳ tiếp tục ủng hộ một Việt Nam "mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng"
Hoa Kỳ tiếp tục ủng hộ một Việt Nam "mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng"

Có thể nói, quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đã trở thành hình mẫu trong lịch sử quan hệ quốc tế về hàn gắn và xây dựng quan hệ sau chiến tranh.

Chính phủ sẽ trình Quốc hội thông qua 15 dự án luật, cho ý kiến 11 dự án luật tại kỳ họp thứ tám
Chính phủ sẽ trình Quốc hội thông qua 15 dự án luật, cho ý kiến 11 dự án luật tại kỳ họp thứ tám

Kết luận Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 9/2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: Tại kỳ họp thứ tám của Quốc hội khóa XV, Chính phủ dự kiến trình Quốc hội thông qua 15 dự án luật; cho ý kiến 11 dự án luật.

TP. HCM kiến nghị Bộ Y tế sớm ban hành giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh
TP. HCM kiến nghị Bộ Y tế sớm ban hành giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh

Nhiều khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực y tế trên địa bàn TP. HCM rất cần Bộ Y tế xem xét, quyết định để tháo gỡ. UBND TP. HCM kiến nghị Bộ Y tế sớm ban hành giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tính đúng, tính đủ các yếu tố chi phí và văn bản hướng dẫn.

Chỉ có 6/68 người vượt qua kỳ kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp
Chỉ có 6/68 người vượt qua kỳ kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp

Kỳ kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp, kiến thức cho đầu mối tại địa phương tổ chức đợt III tại TP. Hồ Chí Minh, có 68 thí sinh dự thi thì chỉ có 6 người đạt.

Lâm Đồng: Vi phạm trong lĩnh vực y tế Nha khoa Vindental bị tước chứng chỉ hành nghề
Lâm Đồng: Vi phạm trong lĩnh vực y tế Nha khoa Vindental bị tước chứng chỉ hành nghề

UBND TP. Đà Lạt vừa ban hành quyết định xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng, đồng thời tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh 2 tháng đối với ông Huỳnh Đình Duy, chủ Nha khoa Vindental, địa chỉ tại 71 Nguyễn Văn Trỗi, phường 2, thành phố Đà Lạt.

Hà Tĩnh: Sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 8A
Hà Tĩnh: Sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 8A

Do mưa lớn kéo dài, trên tuyến Quốc lộ 8A (Hà Tĩnh) xảy ra sạt lở nghiêm trọng, đất đá và cây cối đổ ngổn ngang khiến đường lên Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo bị chia cắt hoàn toàn.