Top 10 Ứng Dụng Thẻ Thưởng Uy Tín Nhất Năm 2023 - 789 game tài xỉu đổi tiền that

Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vĩnh Phúc: Dự án bỏ hoang, người dân khát nước sạch

Tại Dự án công trình nước sạch ở xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo, do Ban Dân tộc tỉnh Vĩnh Phúc làm chủ đầu tư, còn chưa bàn giao hết cho chính quyền quản lý, đã xuống cấp nghiêm trọng. Trong số 8 công trình đầu tư cho 8 thôn thì 3 đã hỏng, 5 công trình khác cung cấp nước được chừng 2 năm, sau đó cũng chỉ phục vụ nhỏ giọt cho vài hộ dân; còn lại đại đa số người dân… đường ai nấy lo.

Tiền tỷ trôi theo… nước sạch?

Theo Báo cáo số 14/BDT-KHTH ngày 22/3/2017, do ông Hoàng Minh Ái, Trưởng ban Dân tộc tỉnh Vĩnh Phúc ký, gửi UBND tỉnh Vĩnh Phúc báo cáo về hiện trạng các công trình nước sạch ở Đạo Trù, cho thấy, 8 công trình nước sạch được đầu tư xây dựng, có tới 3 công trình tại các thôn Phân Lân Thượng, Phân Lân Hạ, Tân Tiến chưa được hoàn thiện nên chưa bàn giao cho UBND xã quản lý. Còn lại, 5 công trình khác dù đã bàn giao, đưa vào sử dụng từ năm 2007 đến năm 2011, nhưng sau đó, hầu hết các công trình đều xuống cấp trầm trọng.

 Vĩnh Phúc: Dự án bỏ hoang, người dân khát nước sạch - Hình 1

Hệ thống bể nước tổng đặt tại xóm Gò, xã Đạo Trù, cạn khô, cỏ dại mọc um tùm

Cụ thể, công trình tại thôn Đồng Quạ, được bàn giao đưa vào sử dụng từ tháng 8/2007, đến nay phục vụ cho khoảng 60/380 hộ dân. Công trình tại thôn Đồng Giếng bàn giao từ tháng 4/2008, đã ngừng hoạt động từ năm 2011 do nước không về bể lọc, bể lắng lọc bị hư hỏng xuống cấp, nhiều đoạn đường ống bị mất cắp; 14 bể tiêu thụ thì có 1 bể trong lòng hồ, còn lại các bể khác đã hỏng nặng.

Vĩnh Phúc: Dự án bỏ hoang, người dân khát nước sạch - Hình 2

Người dân tự làm ống dẫn nước từ trên núi về để sinh hoạt

Ở Tân Lập, công trình được đưa vào sử dụng từ tháng 6/2009, phục vụ cho 50/230 hộ dân trong thôn, số hộ dân còn lại tự đấu nối dẫn nước về dùng. Trong 6 bể chứa thì chỉ có 1 bể là còn sử dụng được. Tại thôn Lục Liễu, công trình được bàn giao đưa vào sử dụng tháng 8/2011, đến nay cũng chỉ 30/245 hộ dân còn sử dụng nước, còn lại các hộ dân tự đấu nối nước về dùng. Từ tháng 2/2015, bể lắng lọc và bể chứa ở thôn này ngừng hoạt động.

 Vĩnh Phúc: Dự án bỏ hoang, người dân khát nước sạch - Hình 3

Đường ống dẫn nước bị hỏng

Cũng theo báo cáo này, công trình nước sạch xóm Gò, bàn giao đưa vào sử dụng từ tháng 8/2011, hiện có 30/325 hộ  dân còn sử dụng, số hộ dân còn lại là tự đấu nối dẫn nước về dùng.

Hầu hết đường ống dẫn nước, hệ thống bể lắng lọc, bể chứa bị hỏng do không thường xuyên được bảo dưỡng, duy tu… Ban Dân tộc tỉnh Vĩnh Phúc xác định, nguyên nhân các công trình xuống cấp được cho là thiếu nguồn kinh phí hỗ trợ khi đưa vào sử dụng. Vì vậy sau khoảng 3 năm đầu, kinh phí dành cho duy tu, bảo dưỡng, vận hành đã bị tiêu hết nên các công trình rơi vào cảnh… “cha chung không ai khóc”.

Cần làm rõ trách nhiệm...

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Minh Ái, Trưởng ban Dân tộc tỉnh Vĩnh Phúc (nguyên Phó ban Phụ trách thời điểm xây dựng các công trình - PV) cho biết, mỗi công trình đầu tư của dự án tại các thôn, trị giá 2 - 3 tỷ đồng/công trình.

Theo ông Ái: Ban Dân tộc đã chỉ đạo, có văn bản hướng dẫn UBND xã Đạo Trù quản lý, vận hành khai thác công trình và vận động người dân đóng góp kinh phí sử dụng nước hàng tháng theo nhu cầu. Đồng thời, tuyên truyền cho người dân có ý thức bảo vệ công trình…

Trước câu hỏi của PV "các công trình chưa bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý, trách nhiệm để các công trình hỏng hóc thuộc về ai?", ông Hoàng Minh Ái khẳng định: Trách nhiệm một phần là của Ban Dân tộc và một phần thuộc về nhà thầu.

Tuy nhiên Báo cáo số 14/BDT-KHTH ngày 22/3/2017 có nêu: “Ban Dân tộc không nắm được tình hình tài chính, suy thoái của nhà thầu thi công khiến nhà thầu chây ỳ làm chậm tiến độ hoàn thành, bàn giao công trình đưa vào sử dụng. Còn nhà thầu tư vấn giám sát và Ban giám sát cộng đồng đã không giám sát chặt chẽ và không báo cáo kịp thời nên việc xử lý gặp khó khăn”...

Theo như ông Hoàng Minh Ái trao đổi, mỗi công trình nước sạch ở các thôn có giá trị 2 - 3 tỷ đồng, như vậy, việc đầu tư xây dựng công trình nước sạch tại xã Đạo Trù đã chi mất khoảng 20 tỷ đồng.

Đặc biệt, đây là nguồn tiền ngân sách nhà nước dành cấp theo Chương trình 134 của Chính phủ về hỗ trợ nước sinh hoạt cho đồng bào miền núi. Vì vậy, UBND tỉnh Vĩnh Phúc và các cơ quan liên quan cần phải làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để xảy ra tình trạng Dự án nước sạch ở xã Đạo Trù xuống cấp, hư hỏng, làm thất thoát ngân sách nhà nước mà lại không phát huy được tác dụng nhiều năm qua!

Nhóm PV

Bài liên quan

Tin mới

Tuyên Quang: HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Tâm Hương đảm bảo nguồn hàng cho người dân mùa mưa bão
Tuyên Quang: HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Tâm Hương đảm bảo nguồn hàng cho người dân mùa mưa bão

Nhằm đảm bảo phong phú nguồn hàng, ổn định giá cả, HTX Tâm Hương đã chủ động triển khai dự trữ và phương án cung ứng các mặt hàng thiết yếu trong mùa mưa bão. Điều này, không chỉ góp phần đảm bảo ổn định thị trường, mà còn giúp người dân vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống trong thời gian mưa bão, lũ lụt.

Hàng loạt siêu thị tại TP.HCM tăng cường cung ứng hàng hóa ra Bắc phục vụ người dân
Hàng loạt siêu thị tại TP.HCM tăng cường cung ứng hàng hóa ra Bắc phục vụ người dân

Các hệ thống siêu thị lớn tại TP.HCM như: Saigon Co.op, Aeon, MM Mega Market, Central Retail… đang tăng cường vận chuyển hàng hóa thiết yếu từ các tỉnh phía Nam ra khu vực phía Bắc, để phục vụ người dân vùng lũ.

UBMTTQVN tỉnh Tiền Giang: Thư ngỏ vận động ủng hộ khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra
UBMTTQVN tỉnh Tiền Giang: Thư ngỏ vận động ủng hộ khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra

Trong những ngày qua, cơn bão số 3 (siêu bão Yagi) với cường độ rất mạnh, đã tràn vào các tỉnh miền Bắc nước ta, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản, đời sống người dân gặp rất nhiều khó khăn - đang rất cần sự quan tâm, chia sẻ và giúp đỡ của cộng đồng...

EVN phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do thiên tai, bão lụt
EVN phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do thiên tai, bão lụt

Chiều 11/9, tại trụ sở Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Công đoàn Cơ quan Tập đoàn đã tổ chức phát động cán bộ công nhân viên ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi thiên tai, bão lụt.

Lũ trên sông Hồng xấp xỉ báo động 3, nội đô của Hà Nội liệu có bị ngập?
Lũ trên sông Hồng xấp xỉ báo động 3, nội đô của Hà Nội liệu có bị ngập?

Trưa nay (11/9), những ổ mây đối lưu gây mưa nhiều nơi tại một số huyện và quận nội thành của Hà Nội, trong khi đó, mực nước sông Hồng qua Hà Nội đạt đỉnh, xấp xỉ báo động 3 khiến nhiều khu vực trũng thấp và ven sông ngập nặng. Trước diễn biến này, nhiều người dân ở một số quận nội thành quan tâm, lo lắng liệu nước từ sông Hồng có tràn vào gây ngập lụt hay không?

Quảng Bình: TX. Ba Đồn ủng hộ Nhân dân các tỉnh phía bắc gần 400 triệu đồng
Quảng Bình: TX. Ba Đồn ủng hộ Nhân dân các tỉnh phía bắc gần 400 triệu đồng

Ngày 11/9, TX. Ba Đồn tổ chức lễ phát động ủng hộ đồng bào các tỉnh phía bắc khắc phục hậu quả bão, lũ do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra...