Top 10 Ứng Dụng Thẻ Thưởng Uy Tín Nhất Năm 2023 - 789 game tài xỉu đổi tiền that

Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Viêm gan B - Kẻ thù thầm lặng cần luôn đề phòng

Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ nhiễm virus viêm gan B cao nhất trong quần thể dân cư nói chung. Đồng thời, có gánh nặng bệnh tật cao liên quan đến bệnh viêm gan. Theo thống kê của tổ chức y tế thế giới vào 2017, tỷ lệ nhiễm virus viêm gan B tại Việt Nam là 8,1%.

Theo BS. Nguyễn Quang Huy - Khoa Bệnh nhiệt đới và Can thiệp giảm hại, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội: Viêm gan B thường không có triệu chứng, vì vậy người bệnh khi bị nhiễm bệnh sẽ không biết để đi khám ngay. Đó chính là lý do vì sao viêm gan B dễ có những biến chứng nguy hiểm về sau như xơ gan và ung thư gan. Viêm gan B là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới ung thư gan - một trong hai loại ung thư gây tỷ lệ tử vong cao nhất ở Việt Nam.

Viêm gan B - Kẻ thù thầm lặng cần luôn đề phòng
Viêm gan B - Kẻ thù thầm lặng cần luôn đề phòng

Bệnh viêm gan B thường không có triệu chứng, một số biểu hiện người bệnh có thể gặp phải như: Mệt mỏi thoáng qua, chán ăn, đau tức vùng bụng dưới sườn bên phải, đi tiểu sẫm màu, vàng da và mắt tăng dần,... Bệnh viêm gan B do virus gây ra và có thể lây qua ba đường: Đường từ mẹ sang con, đường quan hệ tình dục không an toàn, hoặc lây qua đường máu như dùng chung các vật thể dính máu và dịch thể. Ở Việt Nam, đa phần bệnh lây qua đường từ mẹ sang con. Nhiều trường hợp người mẹ không biết mình có bệnh, khi sinh con có thể nhiễm ngay từ mẹ gây ra tình trạng viêm gan B mạn (tỷ lệ rất cao ở Việt Nam).

Viêm gan B thời gian đầu (10 - 20 năm đầu tiên) khi người bệnh bị nhiễm thường chưa có biểu hiện triệu chứng và cũng chưa ảnh hưởng tới gan. Nhưng sau đó, bệnh có thể gây tổn thương gan từng đợt, lâu dần gây xơ gan và nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Hiện tại, đã có các loại thuốc để ức chế virus viêm gan B, nhằm hạn chế biến chứng của bệnh. Ngoài ra, cũng có các biện pháp phòng bệnh hiệu quả như: Tiêm vaccine, dự phòng cho phụ nữ mang thai, quan hệ tình dục an toàn, xét nhiệm định kỳ,… Phụ nữ có thai cần đi khám để phát hiện viêm gan B sớm nhất. Từ đó sẽ được bác sĩ tư vấn những biện pháp dự phòng hiệu quả trong thai kỳ. Đồng thời, trẻ sơ sinh cũng cần được tiêm phòng viêm gan B sớm theo lịch tiêm chủng. Việc dự phòng bệnh viêm gan B sớm sẽ giúp tránh bùng phát bệnh trong cộng đồng và đề phòng lây truyền từ người này sang người khác.

Việc phát hiện sớm bệnh viêm gan B cần được lưu tâm
Việc phát hiện sớm bệnh viêm gan B cần được lưu tâm

Viêm gan B nếu được quản lý tốt, người bệnh sẽ vẫn có thể sinh hoạt và có một cuộc sống bình thường. Vì vậy việc phát hiện sớm bệnh viêm gan B cần được lưu tâm. Trong đó, một công cụ quan trọng chính là chẩn đoán hình ảnh.

Theo TS. BS Nguyễn Ngọc Cương - Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh và Can thiệp điện quang, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội (Trung tâm): Hằng ngày, Trung tâm vẫn tiếp nhận nhiều người bệnh có bệnh lý về gan. Chẩn đoán hình ảnh có vai trò từ chẩn đoán đến điều trị góp phần tích cực cùng các bác sĩ lâm sàng. Về mặt chẩn đoán, các bệnh lý viêm gan dễ nảy sinh ra rất nhiều các biến chứng nguy hiểm. Chẩn đoán hình ảnh giúp theo dõi định kỳ để phát hiện ra các khối u gan sớm. Người bệnh cần được thăm khám định kỳ bằng phương tiện hình ảnh đến cuối đời. Chẩn đoán hình ảnh giúp phát hiện sớm các bất thường nảy sinh trên nền bệnh gan mạn, theo dõi để biết được tiến trình điều trị của người bệnh có đang hiệu quả tích cực không. Từ đó giúp các bác sĩ có thể tìm ra phác đồ điều trị phù hợp cho từng người bệnh. Chẩn đoán hình ảnh định hướng trong việc sinh thiết, khi phát hiện ra khối u gan, chẩn đoán hình ảnh sẽ giúp hỗ trợ việc tìm ra loại của khối u đó nhằm hướng dẫn can thiệp thủ thuật.

Hãy cùng nâng cao nhận thức, thực hiện các biện pháp phòng ngừa và hỗ trợ những người mắc bệnh viêm gan B. Đó là những hành động thiết thực để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Hương Thảo

Bài liên quan

Tin mới

Xử lý sự cố tàu thuyền, phà va trôi vào cầu Vĩnh Phú trên sông Lô kết nối tỉnh Vĩnh Phúc và Phú Thọ
Xử lý sự cố tàu thuyền, phà va trôi vào cầu Vĩnh Phú trên sông Lô kết nối tỉnh Vĩnh Phúc và Phú Thọ

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Sở GTVT Vĩnh Phúc về việc xử lý sự cố tàu thuyền, phà va trôi vào cầu Vĩnh Phú trên sông Lô kết nối tỉnh Vĩnh Phúc và Phú Thọ.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 18/9
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 18/9

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 18/9 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 18/9
Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 18/9

Cổ phiếu cần quan tâm trước phiên ngày 18/9 của các công ty chứng khoán.

Hải Dương có tân Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường
Hải Dương có tân Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường

Ông Dương Văn Xuyên, Bí thư Huyện uỷ Nam Sách được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương từ ngày 17/9/2024.

PV GAS chính thức cung cấp LNG cho khách hàng đầu tiên tại miền Bắc
PV GAS chính thức cung cấp LNG cho khách hàng đầu tiên tại miền Bắc

Công ty cổ phần CNG Việt Nam (PV GAS CNG) – thành viên của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) - chính thức cấp khí lần đầu (gas in ) LNG cho Nhà máy sản xuất gạch Catalan xã Đông Thọ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

Đoàn công tác tỉnh Phúc Kiến khảo sát Vịnh Hạ Long
Đoàn công tác tỉnh Phúc Kiến khảo sát Vịnh Hạ Long

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Quảng Ninh, chiều 17/9, đoàn công tác tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc do ông Trần Đông, Phó Chủ nhiệm Ban Thường vụ Đại hội Đại biểu nhân dân tỉnh Phúc Kiến làm trưởng đoàn đã đi khảo sát tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch tại Vịnh Hạ Long.