Top 10 Ứng Dụng Thẻ Thưởng Uy Tín Nhất Năm 2023 - 789 game tài xỉu đổi tiền that

Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vì sao sản phẩm của Dược phẩm Vinh Gia lại có tên gần giống với thuốc trị Covid-19 vừa được công bố?

Được biết đến là đơn vị cùng Hợp tác công nghệ sản xuất với Viện Công nghệ sinh học để cùng tham gia nghiên cứu đề tài thuốc trị Covid-19 , tuy nhiên trước khi đề tài nghiên cứu được Hội đồng Đạo đức – Bộ Y tế phê duyệt và công bố trước công luận, Công ty CP Dược phẩm Vinh Gia đã cho ra đời sản phẩm có tên gần giống với chế phẩm cùng hợp tác .

Theo đó, tại cuộc họp báo trực tuyến sáng ngày 10/8 vừa qua, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế đã công bố kết quả nghiên cứu thuốc ức chế virus SARS-CoV-2 với mục tiêu sử dụng để điều trị Covid-19, chế phẩm công bố lần này có tên Vipdervir. Với mục tiêu tạo ra thuốc từ thảo dược Việt Nam để phòng và hỗ trợ điều trị bệnh do virus RNA gây ra, đặc biệt virus SARS-CoV-2 gây đại dịch Covid-19 trên toàn thế giới.

Tại sao sản phẩm của Công ty CP Dược phẩm Vinh Gia lại có tên gần giống với tên chế phẩm nghiên cứu?

Ngay sau khi kết quả cuộc họp báo trực tuyến được truyền thông rộng rãi, trên các diễn đàn mạng xã hội xuất hiện một sản phẩm thực phẩm chức năng của Công ty CP Dược phẩm Vinh Gia (gọi tắt là Công ty Vinh Gia) với cái tên Vipdervir C na ná với tên của chế phẩm đã được công bố trong buổi họp báo.

Sản phẩm Vipdervir C được biết đến là sản phẩm thực phẩm chức năng với công dụng hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ giảm nguy cơ mắc các bệnh do virus, do sức đề kháng kém gây ra. Sản phẩm này đã được Cục an toàn thực phẩm – Bộ Y tế cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm ngày 26/6/2021.

Điều đáng nói chỉ nhìn sơ qua sản phẩm Vipdervir C của Công ty Vinh Gia sẽ thấy, về hình thức bao bì, màu sắc viên nang rất giống với chế phẩm được công bố trong buổi họp báo ngày 10/8, Công ty Vinh Gia đã thêm chữ C trong sản phẩm của mình thành Vipdervir C.

Nhìn hình thức bao bì, tên sản phẩm của Công ty CP Dược phẩm Vinh Gia gần giống với tên chế phẩm Vipdervir vừa được nghiên cứu
Nhìn hình thức bao bì, tên sản phẩm của Công ty CP Dược phẩm Vinh Gia gần giống với tên sản phẩm Vipdervir vừa được công bố kết quả nghiên cứu 

Trước thông tin trên một số trang tin điện tử có ý kiến khác nhau về sự tương đồng về hình thức, mẫu mã sản phẩm thuốc thử nghiệm Vipdervir và thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Vipdervir-C do Công ty Cổ phần dược phẩm Vinh Gia sản xuất và quảng cáo, Viện Công nghệ sinh học đã ban hành công văn số 421/CHSH ngày 12/8/2021 để giải thích rõ về vấn đề trên.

Trong công văn nêu rõ, việc Công ty Cổ phần dược phẩm Vinh Gia đơn phương sản xuất, đăng ký lưu hành thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vipdervir C là không đúng với nội dung hợp đồng Hợp tác công nghệ sản xuất (chế phẩm Vipdervir) ký ngày 20/3/2020 giữa Viện Công nghệ sinh học và Công ty Cổ phần dược phẩm Vinh Gia.

Viện cũng yêu cầu Công ty Cổ phần dược phẩm Vinh Gia thay đổi tên thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Vipdervir C để tránh hiểu nhầm cho người tiêu dùng.

Như vậy là đã rõ, đơn vị tham gia nghiên cứu đề tài thuốc Vipdervir ngoài Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam còn có Công ty Cổ phần Dược phẩm Vinh Gia theo hợp đồng Hợp tác công nghệ sản xuất ra chế phẩm Vipdervir ký ngày 20/3/2020. Có lẽ nào cái lại có sự trùng hợp về tên sản phẩm của Công ty Vinh Gia với tên chế phẩm như trong Hợp đồng hợp tác đã ký?

Có dấu hiệu trục lợi?

Được biết, ngay sau buổi họp báo được công bố, trên một số website mạng xã hội của Công ty Vinh Gia xuất hiện những đoạn clip nói về buổi họp báo ngày 10/8 công bố nghiên cứu thành công thuốc điều trị Covid-19, kèm theo đó là hàng loạt các ảnh quảng cáo nói về công dụng, giá bán của sản phẩm Vipdervir C của Công ty Vinh Gia. Việc làm này đã gây hiểu nhầm rất lớn đối cho người dân rằng, hai loại sản phẩm trên là cùng một loại, cùng có công dụng trong việc điều trị Covid-19 mà đổ xô đi mua.

Ngay sau khi buổi họp báo kết thúc, trên website của Công ty CP Dược phẩm Vinh Gia dẫn nguồn bản tin nói về sản phẩm Vipdervir
Ngay sau khi buổi họp báo kết thúc, trên website của Công ty CP Dược phẩm Vinh Gia dẫn nguồn bản tin nói về sản phẩm Vipdervir 

Ngay sau khi xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều, tất cả những thông tin liên quan đến sản phẩm Vipdervir C trên Website của Công ty Vinh Gia đã được gỡ bỏ.

Bên cạnh đó, phía Công ty Vinh Gia đã có văn bản phản hồi về việc này. Cụ thể, đơn vị này cho hay thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Vipdervir C với công dụng “hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ giảm nguy cơ mắc bệnh do virus, do sức đề kháng kém gây ra” đã được công bố từ ngày 29/6. Tuy nhiên, nhiều lý do khách quan, chủ quan nên công ty chưa truyền thông quảng cáo cho sản phẩm này trên bất kỳ phương tiện truyền thông. Sản phẩm cũng chưa được bày bán tại các nhà thuốc.

Do đó, đại diện doanh nghiệp khẳng định những tin đồn thất thiệt, cho rằng Công ty Cổ phần Dược Vinh Gia cố tình làm người dân hiểu nhầm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Vipdervir C là thuốc Vipdervir hoàn toàn không chính xác.

Việc thanh minh trước dư luận đã có, tuy nhiên, nhiều người đặt câu hỏi:

Với hai tên gọi gần giống nhau, chỉ khác một chữ C, một bên là thực phẩm chức năng, hình thức mẫu mã một bên là thuốc vừa được Hội đồng Đạo Đức - Bộ Y tế phê duyệt đề cương nghiên cứu lâm sàng trên bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, liệu có gây tình trạng sốt ảo khi người dân đổ xô mua sản phẩm thực phẩm chức năng Vipdervir C về sử dụng hay không?

Việc Công ty Cổ phần dược phẩm Vinh Gia ký hợp đồng Hợp tác công nghệ sản xuất (chế phẩm Vipdervir) ngày 20/3/2020, nhưng sau đó lại đơn phương sản xuất sản phẩm Vipdervir C rồi đem đi đăng ký với Cục an toàn thực phẩm để lưu hành sản phẩm, tuy nhiên theo phía Công ty vì nhiều lý do khách quan, chủ quan nên công ty chưa truyền thông quảng cáo cho sản phẩm này trên bất kỳ phương tiện truyền thông. Sản phẩm cũng chưa được bày bán tại các nhà thuốc. 

Nhưng, tại sao khi thông tin buổi họp báo công bố kết quả nghiên cứu từ phía Viện Công nghệ sinh học xuất hiện, trên các website của Công ty Vinh Gia (duocphamvinhgia.vn) cho thấy, trước buổi chiều 11/8, website này còn liên tục đăng tải, dẫn nguồn các bài viết về buổi công bố thuốc điều trị Covid-19 Vipdervir do Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã phối hợp với Bộ Y tế tổ chức, đồng thời xuất hiện hàng loạt các hình ảnh quảng cáo về công dụng cũng như giá bán của sản phẩm Vipdervir C? Sau khi vấp phải nhiều ý kiến trái chiều, Website của Vinh Gia lại xóa hết thông tin đã từng đăng tải liên quan đến sản phẩm Vipdervir.

Nhiều ý kiến cho rằng, phải chăng đây là chiêu trục lợi của doanh nghiệp khi biết thông tin thuốc điều trị Covid-19 sắp ra đời như trong hợp đồng hợp tác và đã mau chóng cho ra sản phẩm thực phẩm chức năng với cái tên gần giống và mẫu mã tương tự? Đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ vấn đề trên, tránh gây hiểu lầm cho người dân về công dụng của thuốc, nhất là trong tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay.

 Thành Nam

Bài liên quan

Tin mới

Nga có bước tiến mới với đồng Ruble kỹ thuật số
Nga có bước tiến mới với đồng Ruble kỹ thuật số

Đồng Ruble kỹ thuật số là hình thức số hoá của đồng Ruble nội tệ, sử dụng trong thanh toán và chuyển tiền.

Agribank giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão số 3    
Agribank giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão số 3    

Agribank giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại bão số 3 (bão Yagi) vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.

iOS 18 đã chính thức được phát hành đến với người dùng iPhone
iOS 18 đã chính thức được phát hành đến với người dùng iPhone

Apple đã chính thức phát hành iOS 18, bản cập nhật được mong đợi nhất trong lịch sử hệ điều hành di động của hãng. Với hàng loạt tính năng mới và cải tiến sâu rộng, iOS 18 hứa hẹn mang đến một trải nghiệm hoàn toàn mới cho người dùng iPhone.

Bình Phước tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường
Bình Phước tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường

Thực hiện Công văn số 461/QLTTBP-NVTH, ngày 16/8/2024 của Cục QLTT tỉnh Bình Phước về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường trong dịp tết trung thu năm 2024 và kiểm tra chất lượng hàng hóa đến hết năm 2024.

Điểm tin thế giới sáng 18/9/2024
Điểm tin thế giới sáng 18/9/2024

Những tin thế giới nổi bật tại Châu Á, Phi, Mỹ, Âu và Đại Dương gồm: Israel chặn âm mưu ám sát cựu quan chức quốc phòng, IMF nối lại tiếp xúc trực tiếp với Nga; Hạ viện Pháp thông qua dự thảo nghị quyết về bắt đầu thủ tục luận tội đối với Tổng thống Emmanuel Macron...

Đã có hơn 20 nước và tổ chức quốc tế hỗ trợ, giúp đỡ Việt Nam khắc phục hậu quả cơn bão số 3
Đã có hơn 20 nước và tổ chức quốc tế hỗ trợ, giúp đỡ Việt Nam khắc phục hậu quả cơn bão số 3

Theo Bộ Ngoại giao, đến nay đã có hơn 20 nước và tổ chức quốc tế quyết định hoặc dự kiến hỗ trợ với tổng giá trị hơn 22 triệu USD (khoảng 550 tỷ đồng) và nhiều trang thiết bị, nước sạch, vệ sinh…để Việt Nam nhanh chóng khắc phục hậu quả cơn bão số 3.