Theo đó, Công ty CP Đầu tư Nam Long vừa phát đi thông báo đã nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt của Cục Thuế TP.HCM với tổng số tiền nộp khắc phục là hơn 2 tỷ đồng.

Trước đó, vào ngày 07/10/2024, Cục Thuế TP.HCM đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với Công ty CP Đầu tư Nam Long, do hành vi khai sai, dẫn đến thiếu số tiền thuế giá trị gia tăng (GTGT) và thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) phải nộp.

Theo quyết định xử phạt, Công ty CP Đầu tư Nam Long bị phạt hành chính số tiền gần 398 triệu đồng. Bên cạnh đó, công ty cũng phải nộp lại gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế khai thiếu, đồng thời chịu thêm khoản tiền chậm nộp hơn 449 triệu đồng. Ngoài ra, Nam Long cũng được giảm lỗ năm 2023 hơn 319 triệu đồng sau khi điều chỉnh thu nhập chịu thuế TNDN đối với hoạt động sản xuất kinh doanh trong năm.

Công ty CP Đầu tư Nam Long vừa phát đi thông báo đã nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt của Cục Thuế TP.HCM
Công ty CP Đầu tư Nam Long cho biết, đã nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt của Cục Thuế TP.HCM. Ảnh: KT

Trước đó, tháng 9/2024 Công ty CP Đầu tư Nam Long cũng bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt số tiền hơn 500 triệu đồng, vì hàng loạt vi phạm trong công bố thông tin.

Cụ thể, Nam Long bị phạt 100 triệu đồng vì không công bố, công bố không đúng hạn với nhiều tài liệu, như: Giải trình chênh lệch kết quả kinh doanh tại báo cáo tài chính các năm 2021, 2022, 2023; báo cáo tiến độ sử dụng vốn đối với đợt chào bán cổ phiếu riêng lẻ năm 2021; một số nghị quyết của Hội đồng quản trị và các báo cáo liên quan trái phiếu…

Công ty CP Đầu tư Nam Long còn bị phạt 65 triệu đồng vì công bố thông tin không đầy đủ nội dung với: Báo cáo tình hình quản trị công ty trong thời gian 2022, 2023; thông tin về giao dịch giữa công ty với các bên liên quan nhưng không công bố về giá trị của các giao dịch này (hợp đồng quản lý phát triển dự án khu biệt thự Đại Phước, tài trợ vốn cho Công ty Waterfront, tham gia đấu giá lô đất 3-5 Thủ Thiêm thành phố Thủ Đức…).

Ngoài ra, Nam Long bị phạt số tiền 137,5 triệu đồng vì vi phạm quy định về giao dịch với cổ đông, người quản lý doanh nghiệp và người có liên quan của các đối tượng này, chưa được Đại hội đồng cổ đông/Hội đồng quản trị thông qua; Bị phạt 137,5 triệu đồng vì không ký kết hợp đồng bằng văn bản khi tiến hành giao dịch với người có liên quan như: Công ty TNHH Nam Long Commercial Property, Công ty TNHH Phát triển Căn hộ Nam Long, Công ty TNHH Nam Long Retail...

Còn liên quan trái phiếu, Nam Long bị phạt 65 triệu đồng vì không công bố báo cáo (đã kiểm toán) về tình hình sử dụng vốn, số tiền thu được từ đợt chào bán, hoặc phát hành để thực hiện dự án.

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế của Cục Thuế TP.HCM
Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế của Cục Thuế TP.HCM

Về tình hình kinh doanh, năm 2023, Công ty CP Đầu tư Nam Long đạt doanh thu thuần hơn 3.181 tỷ đồng và lợi nhuận ròng gần 484 tỷ đồng. Đáng chú ý, trong năm này, lãi từ các công ty liên doanh, liên kết của Nam Long đạt hơn 418 tỷ đồng, cao hơn rất nhiều so với gần 25 tỷ đồng của năm trước. Đồng thời, công ty cũng đã tiết giảm đáng kể các chi phí bán hàng và chi phí quản lý, lần lượt giảm 17% và 14%.

Sang năm 2024, Nam Long gặp nhiều khó khăn hơn khi lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần của công ty chỉ đạt gần 837 tỷ đồng, giảm gần một nửa so với cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận sau thuế cũng ghi nhận mức giảm mạnh, đạt hơn 54 tỷ đồng, giảm tới 83% so với cùng kỳ năm trước. Công ty cho biết, doanh thu chủ yếu được ghi nhận từ các dự án chủ lực đang trong quá trình phát triển vào quý IV/2024.

Tính đến thời điểm ngày 30/9/2024, quy mô tổng tài sản của Công ty CP Đầu tư Nam Long đạt 29.829 tỷ đồng, tăng 1.218 tỷ đồng so với đầu năm…

Tuấn Ngọc (t/h)