Top 10 Ứng Dụng Thẻ Thưởng Uy Tín Nhất Năm 2023 - 789 game tài xỉu đổi tiền that

Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ cháy nhà xưởng Rạng Đông: Thuỷ ngân ở kho bóng đèn cháy đã phát tán ra môi trường

Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (Công ty Rạng Đông) thừa nhận thuỷ ngân lỏng trong 480.000 bóng đèn huỳnh quang cháy đã phát tán ra môi trường, báo cáo của Tổng cục Môi trường nêu.

Theo đó, vụ hỏa hoạn làm cháy khoảng 6.000 m2 kho chứa sản phẩm, trong đó có 480.000 bóng đèn huỳnh quang, chủ yếu là loại đèn dài 1,2m, sử dụng thủy ngân (Hg) lỏng với hàm lượng 20mg/bóng; 1,6 triệu bóng đèn compact, mỗi bóng sử dụng 1 viên amalgam nặng khoảng 11,5 mg, hàm lượng Hg khoảng 22-30%...

Trong quá trình cháy, hầu hết lượng Hg trong bóng đèn đã phát tán ra môi trường cùng với khói và khí thải của đám cháy.

Cơ quan chức năng quan trắc môi trường khu vực cháy (Ảnh vnexpress)

Cơ quan chức năng quan trắc môi trường khu vực cháy (Ảnh vnexpress)

Theo báo cáo ban đầu của Công ty Rạng Đông, từ năm 2016 công ty chỉ sử dụng viên amalgam (hỗn hống của Hg – Zn và Bismut) để sản xuất bóng đèn và lượng amalgam trong kho bị cháy chỉ còn vài kg.

Tuy nhiên, sau cuộc kiểm tra thực tế của Tổng cục Môi trường ngày 31/8, Công ty Rạng Đông mới thừa nhận toàn bộ 480.000 bóng đèn huỳnh quang bị cháy sử dụng Hg lỏng (có độc tính cao hơn amalgam). Lượng thủy ngân phát tán ra ngoài môi trường do sự cố cháy nổ là từ 15,1 kg đến 27,2 kg.

Theo Bộ TN&MT, tại thời điểm cháy, lượng thủy ngân và các chất khí độc hại đã gây ô nhiễm môi trường xung quanh.

Theo dữ liệu khí tượng thủy văn và mô hình lan truyền ô nhiễm, ước tính phạm vi phát tán tối đa của khói thải khoảng 1,5 km, phạm vi ô nhiễm khoảng 200 m tính từ tường rào của công ty và theo hướng gió có thể ảnh hưởng đến khoảng cách 500 m.

Kết quả quan trắc môi trường không khí xung quanh ngoài hàng rào công ty cho thấy mặc dù hàm lượng thủy ngân không vượt tiêu chuẩn, quy chuẩn nhưng cũng đã xác định được hàm lượng đáng kể.

Đặc biệt, do thủy ngân là kim loại tồn tại ở dạng lỏng, không tan trong nước, rất nặng và dễ sa lắng, bốc hơi ngay ở nhiệt độ thường và có thể còn nằm lại trên mái nhà, cây cối, trên các bề mặt và vật dụng lưu chứa hở nên có nguy cơ gây ô nhiễm trở lại môi trường.

Do vậy, Tổng cục Môi trường khuyến cáo người dân trong bán kính 500 m tính từ hàng rào của công ty cần thực hiện các biện pháp như phun rửa mái nhà, tẩy rửa tường, sàn nhà và các đồ gia dụng, vệ sinh cá nhân theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, thau rửa các bể chứa nước hở…

Đối với người dân sống trong bán kính 200 m tính từ hàng rào công ty, cần đi khám sức khỏe định kỳ. Người người dân trong bán kính từ 200 m – 500 m tính từ hàng rào công ty cần đi khám khi có dấu hiệu ngộ độc thủy ngân.

Bộ cũng đề nghị Công ty Rạng Đông tiếp tục thống kê chính xác lượng hàng hoá, nguyên liệu vật liệu sử dụng đã bị cháy, đặc biệt là việc sử dụng thuỷ ngân lỏng, báo cáo cơ quan chức năng để tính toán chính xác lượng thuỷ ngân phát tán ra môi trường; tổ chức kiểm tra sức khoẻ cho nhân viên.

Hằng Vương (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Ngày đêm thi công khu tạm cư Làng Nủ
Ngày đêm thi công khu tạm cư Làng Nủ

Những ngày này, các đơn vị đang tập trung máy móc, vật liệu và nhân lực, khẩn trương thi công không kể ngày đêm để hoàn thành khu tạm cư Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên; phấn đấu đến ngày 21/9, sẽ đưa một số hộ dân thôn Làng Nủ về nơi tạm cư...

Công an tỉnh Quảng Bình kiểm tra công tác phòng tránh bão và hoàn lưu sau bão
Công an tỉnh Quảng Bình kiểm tra công tác phòng tránh bão và hoàn lưu sau bão

Các phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình đã trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo lực lượng công an triển khai các phương án phòng, tránh bão và hoàn lưu sau bão...

Tây Ninh: Buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu, 1 cá nhân bị phạt 40 triệu đồng
Tây Ninh: Buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu, 1 cá nhân bị phạt 40 triệu đồng

Đội số 4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Tây Ninh thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 1 cá nhân có hành vi buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu với số tiền xử phạt 40 triệu đồng.

Một công ty lớn Hàn Quốc đầu tư 100 triệu USD xây nhà máy bán dẫn tại Vĩnh Phúc
Một công ty lớn Hàn Quốc đầu tư 100 triệu USD xây nhà máy bán dẫn tại Vĩnh Phúc

Đó là Công ty CP Signetics (Signetics) - công ty thành viên của tập đoàn đa ngành lớn nhất Hàn Quốc Young Poong. Nhà máy bán dẫn sẽ xây dựng tại Khu Công nghiệp Bá Thiện với diện tích 5ha.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/9
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/9

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/9 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Hiệu quả trong công tác phối hợp giữa Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Lạng Sơn và Cục Hải quan Lạng Sơn
Hiệu quả trong công tác phối hợp giữa Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Lạng Sơn và Cục Hải quan Lạng Sơn

Ngày 19/9, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Lạng Sơn và Cục Hải quan Lạng Sơn phối hợp tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện quy chế phối hợp hoạt động giữa hai lực lượng, giai đoạn 2019 - 2024.