Top 10 Ứng Dụng Thẻ Thưởng Uy Tín Nhất Năm 2023 - 789 game tài xỉu đổi tiền that

Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thực hư việc ăn bánh trung thu có khả năng chữa bệnh đang được quảng cáo trên mạng

Hiện nay, có nhiều loại bánh trung thu handmade đang được rao bán trên mạng xã hội, các loại bánh này có nhiều hình thù đa dạng và đặc biệt một số loại được quảng cáo có công dụng chữa bệnh. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc sử dụng nguyên liệu từ tự nhiên để làm bánh trung thu để có khả năng chữa bệnh thì hoàn toàn không thể.

Những loại bánh trung thu tự làm (còn gọi là bánh handmade) được người tiêu dùng tin tưởng vì tâm lý “đồ nhà làm sẽ an toàn hơn”. Thế nhưng, bên cạnh vô vàn chủng loại bánh trung thu handmade được rao bán rầm rộ trên mạng xã hội, gần đây xuất hiện một loại bánh có nhiều hình thù đa dạng và đặc biệt những loại bánh này được người bán thổi phồng lên với công dụng chữa được bệnh.

Trên một trang chuyên bán bánh trung thu handmade, rao bán khá nhiều loại bánh với hình thù đặc sắc và không kém phần màu mè. Hầu như trong các bài viết của trang này đều quảng cáo về công dụng “thần kỳ” của loại nguyên liệu làm bánh như lá dứa, khoai lang, lá dành dành… với hàng loạt công dụng chữa bệnh như đau nhức cơ, giảm lo âu căng thẳng, trị táo bón, chữa bệnh tiểu đường, chống tăng đường huyết.

Thực hư việc ăn bánh trung thu có khả năng chữa bệnh đang được quảng cáo trên mạng - Hình 1

Quảng cáo bánh trung thu có công dụng chữa được "bách bệnh" (Ảnh chụp màn hình)

Khi thấy người bán quảng cáo các thành phần trong bánh có nhiều công dụng khiến không ít người mua lầm tưởng rằng những chiếc bánh này thật sự có khả năng chữa được bệnh. Có rất nhiều luồng ý kiến xoay quanh thông tin bánh trung thu chữa được bệnh.

Chị Thu Huệ (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết, chị rất chuộng sử dụng những loại bánh trung thu nhà làm như thế này, vì cho rằng những loại bánh này an toàn, không gây béo và thậm chí là chữa được nhiều bệnh, tốt cho sức khỏe.

Khác với chị Huệ, chị Vũ Thị Thu ( Cầu Giấy, Hà Nội) lại không tin bánh trung thu mà chữa được bệnh. “Đây chỉ là cách đánh tráo khái niệm trong quảng cáo. Lấy công dụng của nguyên liệu để quảng cáo sản phẩm chữa được các bệnh thì tôi không tin”, chị Thu nói.

Các chuyên gia nhìn nhận, việc sử dụng nguyên liệu từ tự nhiên để làm bánh trung thu để có khả năng chữa bệnh là chưa có căn cứ, bởi trong bánh chỉ sử dụng một lượng rất nhỏ. Hơn nữa, qua quá trình chế biến, ít nhiều đã không còn nguyên công dụng, đó là chưa kể có thể người sản xuất sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc. Những nguyên liệu này chỉ thật sự có tác dụng khi sử dụng trực tiếp trong việc chữa trị một số bệnh, nhưng là đối với nguyên liệu nguyên chất.

Theo PGS. TS. Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý ATTP (TP. Hồ Chí Minh): “Dòng bánh trung thu handmade không bị cấm sản xuất, nhưng nó chỉ được phép dừng ở phạm vi “nhà làm thì nhà ăn”; còn nếu như bán ra thị trường thì cần phải đảm bảo các quy định, không những về chất lượng mà cả số lượng. Ở thời điểm hiện tại, với ma trận bánh trung thu nhà làm hay bánh trung thu handmade như thế này, thì không chỉ cơ quan chức năng khó kiểm soát với thị trường bánh trung thu, mà đến cả người tiêu dùng cũng khó chọn được cho mình sản phẩm thật sự an toàn”.

Ông Nguyễn Duy Thịnh – Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, bánh trung thu handmade ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng - đó là điều đáng mừng. Tuy nhiên, bên cạnh những cơ sở uy tín, người tiêu dùng nên cảnh giác với những cơ sở không chuyên, không nên tin vào quảng cáo của những thương hiệu vô danh hoặc cá nhân làm bánh handmade chỉ vì chạy theo xu hướng.

Hằng Vương (T/h)

Tin mới

Unilever đồng hành cùng người dân miền Bắc khắc phục hậu quả của bão số 3
Unilever đồng hành cùng người dân miền Bắc khắc phục hậu quả của bão số 3

Unilever thông qua Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Viện Pasteur TP. HCM và Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) địa phương hỗ trợ hơn 100.000 sản phẩm chăm sóc cá nhân, tổng trị giá  hơn 8 tỷ đồng, nhằm hỗ trợ cộng đồng miền Bắc chịu ảnh hưởng nặng nề bởi bão Yagi.

Việt Nam có vị trí thứ 71/193 quốc gia thành viên Liên Hợp quốc về chuyển đổi số
Việt Nam có vị trí thứ 71/193 quốc gia thành viên Liên Hợp quốc về chuyển đổi số

Chủ đề của Báo cáo năm nay là "Đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số để phát triển bền vững để nhấn mạnh vai trò ngày càng quan trọng của chuyển đổi số, chính phủ số để các quốc gia trên thế giới đạt được các mục tiêu phát triển bền vững.

Tiền Giang xử phạt 1 doanh nghiệp không đăng ký hệ thống phân phối xăng dầu
Tiền Giang xử phạt 1 doanh nghiệp không đăng ký hệ thống phân phối xăng dầu

Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 5, Cục Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang đã xử phạt đối với 1 doanh nghiệp vi phạm tại huyện Cái Bè do không đăng ký hệ thống phân phối với cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Khai mạc Tuần Văn hóa, du lịch và xúc tiến thương mại Lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc
Khai mạc Tuần Văn hóa, du lịch và xúc tiến thương mại Lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc

Từ ngày 18- 22/9, Hải Dương tổ chức Tuần Văn hóa, du lịch và xúc tiến thương mại Lễ hội mùa thu Côn Sơn -Kiếp Bạc năm 2024.

Cần Thơ hoãn xuất cảnh đối với người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Xây dựng An Hưng
Cần Thơ hoãn xuất cảnh đối với người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Xây dựng An Hưng

Cục Thuế TP. Cần Thơ đã gửi thông báo số 4173/TBXC-CTCTH đến Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Xây dựng An Hưng.

Quảng Ninh sẽ xem xét hỗ trợ 100% học phí cho học sinh năm học 2024 - 2025
Quảng Ninh sẽ xem xét hỗ trợ 100% học phí cho học sinh năm học 2024 - 2025

Tại Kỳ họp thứ 21 - kỳ họp chuyên đề của HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XIV, sẽ thảo luận xem xét về chính sách hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, học viên GDTX trên địa bàn tỉnh năm học 2024-2025 bị thiệt hại do bão số 3 gây ra.