Phương pháp lập khung giá phát điện của nhà máy điện chất thải rắn và nhà máy điện sinh khối
Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư số 20/2024/TT-BCT (Thông tư 20) quy định phương pháp lập khung giá phát điện của nhà máy điện chất thải rắn và nhà máy điện sinh khối (Ảnh: minh họa)

Thông tư 20 có hiệu lực thi hành từ ngày 26/11/2024 và được áp dụng sau khi bãi bỏ các quy định về giá điện hỗ trợ (FIT) cho các loại hình dự án điện sinh khối, sử dụng chất thải rắn tại các văn bản hiện hành. Các đối tượng áp dụng của Thông tư là các nhà máy điện chất thải rắn, nhà máy điện sinh khối, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Theo đó, khung giá phát điện của nhà máy điện chất thải rắn, nhà máy điện sinh khối được xác định trong dải giá trị từ 0 (đồng/kWh) đến mức giá của nhà máy điện chuẩn. Trong đó, nhà máy điện chuẩn là nhà máy điện chất thải hoặc nhà máy điện sinh khối đã được lựa chọn nhà đầu tư trên cơ sở thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia, có quy mô công suất phổ biến, đại diện cho loại hình nhà máy điện chất thải rắn và nhà máy điện sinh khối, được sử dụng để tính toán khung giá phát điện.

Tại Thông tư 20 giá phát điện của nhà máy điện chuẩn được xác định theo ba thành phần chính, bao gồm:

Giá cố định bình của nhà máy điện chuẩn, đây là thành phần để thu hồi chi phí đầu tư, được xác định theo chi phí vốn đầu tư xây dựng nhà máy điện chuẩn (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) được quy đổi đều hằng năm, với điện năng giao nhận bình quân nhiều năm của nhà máy điện chuẩn.

Giá vận hành và bảo dưỡng cố định của nhà máy điện chuẩn là thành phần để thu hồi chi phí sửa chữa lớn, nhân công và các chi phí khác hằng năm.

Giá biến đổi của nhà máy điện chuẩn cho năm áp dụng khung giá là thành phần để thu hồi chi phí nhiên liệu, các chi phí biến đổi khác của nhà máy điện với số giờ vận hành công suất cực đại.

Về trình tự lập, thẩm định và phê duyệt khung giá phát điện thì Tập đoàn Điện lực Việt Nam có trách nhiệm đề xuất lựa chọn nhà máy điện chuẩn, tính toán hoặc có thể thuê tư vấn lựa chọn bộ thông số và tính toán giá phát điện của nhà máy điện chuẩn, lập hồ sơ trình Cục Điều tiết điện lực thẩm định.

Cục Điều tiết điện lực có trách nhiệm kiểm tra tính đầy đủ và hợp lệ của hồ sơ và tổ chức thẩm định khung giá phát điện, trình Bộ trưởng Bộ Công Thương phê duyệt khung giá phát điện và công bố trên trang thông tin điện tử của Cục Điều tiết điện lực.

Ngoài ra, Thông tư cũng quy định nội dung sửa đổi sửa Thông tư số 57/2014/TT-BCT ngày 19/1/2014 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định phương pháp, trình tự xây dựng và ban hành khung giá phát điện về đối tượng loại trừ áp dụng đối với các nhà máy điện sử dụng năng lượng tái tạo là chất thải rắn và sinh khối.

Hải Minh