Ông Putin tái đắc cử Tổng thống Nga - Hình 1

Ông Putin dẫn đầu với 75% số người ủng hộ

Bắt đầu từ 8h và đến 20h, cuộc bầu cử tổng thống Nga năm 2018 đã hoàn tất. Tính đến 23h35, theo số liệu sơ bộ được Uỷ ban ban bầu cử Trung ương Nga công bố, dựa trên kết quả kiểm được hơn 50% số phiếu bầu, đương kim tổng thống Vladimir Putin dẫn đầu với 75% số người ủng hộ.

Đứng thứ 2 là ông Pavel Grudinin thuộc Đảng cộng sản Nga 13,23%, ở vị trí thứ 3 là ông Vladimir Zhirinovsky thuộc Đảng dân chủ tự do Nga 6,30% và thứ tư là bà Ksenia Sobchak thuộc đảng Sáng kiến Công dân 1,43%. 4 ứng cử viên còn lại nhận được dưới 1%.

Có thể thấy kết quả này khá trùng khớp với những số liệu thăm dò ý kiến trước bầu cử của Trung tâm nghiên cứu dư luận xã hội Nga (VSIOM), khi đương kim tổng thống Putin luôn nhận được mức ủng hộ khoảng 70%.

Như vậy, người dân Nga đã chọn được cho mình vị Tổng thống mới tiếp tục dẫn dắt đất nước trong 6 năm tới, đó chính là đương kim tổng thống Putin.

Reuters đưa tin rằng không ai trong số 7 ứng viên đe dọa tới thế thượng phong của ông Putin, trong khi lãnh tụ đối lập Alexei Navalny bị cấm ra tranh cử.

Dù bị phương Tây chỉ trích, nhiều người cho rằng cựu nhân viên tình báo nhà nước KGB 65 tuổi đã bảo vệ các quyền lợi của nước Nga trong một thế giới họ cho là đầy thù nghịch.

Những người trung thành với nhà lãnh đạo Nga nói rằng kết quả trên cho thấy sự đúng đắn của quan điểm cứng rắn của ông Putin đối với phương Tây.

Trên truyền hình quốc gia, thượng nghị sĩ Igor Morozov nói: "Tôi nghĩ rằng tại Hoa Kỳ và Anh, người ta hiểu rằng họ không thể tác động lên cuộc bầu cử của chúng ta".

Lê Quyên