Top 10 Ứng Dụng Thẻ Thưởng Uy Tín Nhất Năm 2023 - 789 game tài xỉu đổi tiền that

Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nợ Chính phủ chạm trần, nợ công chạm mức 61,8 GDP

Ngày 22/5 tới, Kỳ họp thứ 3, Quốc hội Khóa XIV sẽ được khai mạc tại Hà Nội. Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 13 dự án luật, trong đó có Luật Nợ công.

Tại phiên họp mới đây của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về quyết toán NSNN năm 2015 nêu rõ, nợ công, các chỉ số dư nợ công, dư nợ nước ngoài của quốc gia vẫn trong giới hạn cho phép, nhưng dư nợ Chính phủ đã chạm trần là 50% GDP, nợ công là 61,8% GDP.

Trước đó, Thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách (UBTCNS) đã chủ trì làm việc với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Kiểm toán Nhà nước để xem xét, thống nhất một số nội dung còn ý kiến khác nhau. Tiếp đó, ngày 3/5/2017, UBTCNS đã tổ chức phiên họp toàn thể để thẩm tra chính thức về nội dung này. Cụ thể, về khoản hoàn thuế giá trị gia tăng chưa kịp thời, dẫn đến quyết toán chưa phản ánh chính xác số thu và bội chi NSNN.

Tại phiên họp thứ 9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chưa thống nhất được phương án quyết toán số tiền 7.452 tỷ đồng đã hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) trong năm 2015. Sau cuộc họp ngày 21/4/2017, Thường trực UBTCNS, Kiểm toán Nhà nước và Bộ Tài chính đã thống nhất phương án: Số tiền thực hoàn thuế 7.452 tỷ đồng trong năm 2015, cần được giảm trừ vào số thu cân đối từ hoạt động xuất nhập khẩu, đồng thời tăng bội chi NSNN theo đúng quy định, bảo đảm phản ánh đúng, đầy đủ số đã hoàn thuế GTGT như các năm trước đã xử lý.

Nợ Chính phủ chạm trần, nợ công chạm mức 61,8 GDP - Hình 1

 Ảnh minh họa

Về khoản 30.000 tỷ đồng vốn ODA phân bổ chưa kịp thời theo quy định của Luật NSNN, ngay sau phiên họp thứ 9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 19/4/2017 về quyết toán NSNN năm 2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 551/QĐ-TTg ngày 21/4/2017 về việc điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư vốn nước ngoài (vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài) nguồn ngân sách trung ương năm 2015 để phân bổ kế hoạch vốn ODA tăng thêm cho các đối tượng thụ hưởng, bảo đảm đầy đủ số tiền 30.000 tỷ đồng theo dự toán đã được Quốc hội cho phép bổ sung dự toán chi năm 2015.

Như vậy, đã đủ căn cứ pháp lý để quyết toán khoản 30.000 tỷ đồng nêu trên. Tuy nhiên, một số dự án ODA vẫn phải chuyển nguồn sang năm 2016 (số tiền 897,085 tỷ đồng) và chuyển nguồn sang năm 2017 (số tiền 97,242 tỷ đồng). UBTCNS đề nghị Chính phủ nghiêm túc rút kinh nghiệm, kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân để xảy ra tình trạng này, bảo đảm thi hành các nghị quyết của Quốc hội, cũng như các quy định của Luật NSNN.

Tại cuộc họp ngày 21/4/2017, Thường trực UBTCNS, Kiểm toán Nhà nước, Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thống nhất theo hướng: Việc tăng thu từ sắp xếp lại, xử lý nhà đất thuộc sở hữu nhà nước đã được Chính phủ báo cáo Quốc hội Khóa XIII tại kỳ họp thứ 11 khi đánh giá bổ sung kết quả thực hiện NSNN năm 2015.

Song Chính phủ chưa đề nghị để bổ sung vào dự toán chi NSNN năm 2015 là chưa bảo đảm thủ tục quy định. Tuy nhiên, việc sử dụng nguồn thu từ sắp xếp nhà đất thực hiện theo Quyết định 09/2007/QĐ-TTg nêu trên không ảnh hưởng đến bội chi NSNN, do chỉ làm thủ tục ghi thu - ghi chi, Chính phủ đã thực chi cho các dự án đầu tư trụ sở mới của các cơ sở nhà nước phải di chuyển, đã kiểm soát chi theo quy định.

Thảo luận tại phiên họp, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí cao với báo cáo thẩm tra của UBTCNS. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá, Bộ Tài chính, Kiểm toán nhà nước, UBTCNS và Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã rất trách nhiệm khi thống nhất cách xử lý bảo đảm đúng luật và phù hợp với tình hình thực tế. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ rút kinh nghiệm trong việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội để đảm bảo tuân thủ đúng Luật NSNN.

Đồng thời, đề nghị Chính phủ tăng cường quản lý chặt chẽ nợ công, vấn đề cho vay, ứng trước dự toán NSNN hay cho vay tồn ngân kho bạc bảo đảm an toàn, hiệu quả cho tài chính quốc gia...

Ngọc Linh

Bài liên quan

Tin mới

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp mặt nhóm trí thức Houston
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp mặt nhóm trí thức Houston

Nhân chuyến tham dự Đại hội đồng Liên Hợp quốc khóa 79, sáng 22/9/2024, giờ địa phương, tại thành phố New York, Hoa Kỳ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp mặt nhóm trí thức Houston.

Bế mạc Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank Mùa thứ ba
Bế mạc Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank Mùa thứ ba

Ngày 22/9, tại Hà Nội, Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank Mùa thứ ba đã diễn ra thành công với sự tham gia của hơn 10.000 vận động viên đến từ 42 quốc gia.

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc khảo sát việc thực hiện đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh tại Lạng Sơn
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc khảo sát việc thực hiện đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh tại Lạng Sơn

Chiều 22/9, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cùng đoàn công tác đã khảo sát và làm việc với tỉnh Lạng Sơn về đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh.

Cổ phiếu cần quan tâm ngày 23/9
Cổ phiếu cần quan tâm ngày 23/9

Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 23/9 của các công ty chứng khoán.

Thanh Hóa sơ tán khẩn cấp hàng chục hộ dân do lũ lớn
Thanh Hóa sơ tán khẩn cấp hàng chục hộ dân do lũ lớn

Để đảm bảo an toàn cho người dân, chính quyền địa phương huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa đã di dời, sơ tán khẩn cấp hàng chục hộ dân trước nguy cơ lũ quét, sạt lở đất.

Thổng thống Erdoğan: Cách tiếp cận dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và hợp tác cùng có lợi
Thổng thống Erdoğan: Cách tiếp cận dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và hợp tác cùng có lợi

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ  Erdoğan nhấn mạnh, việc tăng cường hợp tác với khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương là một bước đi tự nhiên. Ông kêu gọi một cách tiếp cận chính sách dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và hợp tác cùng có lợi.