Giá nhà liền thổ
Giá nhà liền thổ tại TP.HCM ghi nhận giảm 5,3%, còn 380 triệu đồng/m2 trong quý III. Ảnh minh hoạ

Báo cáo mới nhất của JLL Việt Nam cho thấy, trong quý III, thị trường nhà liền thổ ghi nhận tỷ lệ bán hàng tốt, chủ yếu đến từ giỏ hàng đợt 1 tại một dự án của Gamuda Land (huyện Bình Chánh) đạt tỷ lệ tiêu thụ trên 90% chỉ trong một quý chào bán.

Theo JLL, điều này cho thấy nguồn cầu của thị trường đối với các dự án được phát triển bởi chủ đầu tư tên tuổi vẫn tương đối tốt, bất chấp bối cảnh trầm lắng trong hai quý đầu năm.

Tuy nhiên, JLL cho biết sự xuất hiện các dự án mở bán mới tại khu vực vùng ven làm cho giá trung bình nhà liền thổ sơ cấp ở TP.HCM giảm 5,3% so với quý trước, về khoảng 15.480 USD/m2 (tương đương 383 triệu đồng/m2).

Trong quý 3/2024, nguồn cung sơ cấp thị trường nhà liền thổ đã có những chuyển biến tích cực hơn so với những quý trước đó. Những chính sách thu hút khách hàng như ưu đãi chiết khấu, phương án thanh toán linh hoạt đang được các chủ đầu tư áp dụng để kích cầu thị trường trong giai đoạn cuối năm.

JLL dự báo, trong 3 tháng cuối năm 2024 và bước sang năm 2025, thị trường nhà liền thổ dự kiến chào đón 4.000 sản phẩm mới. Những dự án cũ tái khởi động, sự xuất hiện của các dự án mới và sự quay trở lại của nhân sự mang lại nhiều kỳ vọng tích cực cho thị trường. Tuy nhiên, JLL cho rằng thị trường vẫn khó có sự hồi phục đột biến trong ngắn hạn.

Mới đây, báo cáo của Savills Việt Nam cũng ghi nhận giá sơ cấp trung bình biệt thự, nhà phố trên toàn địa bàn TP.HCM đã giảm 14% theo quý và 28% theo năm, xuống còn 275 triệu đồng/m2 đất.

Đơn vị này cũng đưa ra lý do các dự án ngoại thành có giá thấp hơn trung bình toàn TP.HCM khi TP. Thủ Đức dẫn đầu nguồn cung sơ cấp với 67%, tiếp sau là Bình Chánh với 19%.

TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc Cấp cao bộ phận đầu tư Savills Việt Nam, cho hay trong quý III/2024, nguồn cung sơ cấp loại hình này đạt 766 căn, tăng 15% theo quý và không đổi theo năm.

Mặc dù các sản phẩm có giá trên 30 tỷ đồng tiếp tục chiếm ưu thế với 63%, nhưng phân khúc dưới 10 tỷ đồng đã tăng 14 điểm phần trăm thị phần lên 29%, nhờ dự án mới ở khu vực ngoại thành.

Theo ông Khương, trong bối cảnh hàng tồn kho đắt đỏ và nguồn cung sơ cấp hạn chế, các sản phẩm phải chăng có giá dưới 10 tỷ đồng lại hoạt động tốt.

Cụ thể, trong quý III/2024, phân khúc này ghi nhận 126 giao dịch, chiếm 73% lượng giao dịch toàn thành phố, với tỷ lệ hấp thụ đạt 57%, tăng 33 điểm phần trăm theo quý và 37 điểm phần trăm theo năm, chủ yếu nhờ dự án mới. Trong khi đó, các bất động sản cao cấp có giá trên 30 tỷ đồng vẫn tiếp tục ghi nhận tỷ lệ hấp thụ thấp với chỉ 7%.

Theo ông Khương, các số liệu trên cho thấy nhu cầu đối với các sản phẩm có giá phải chăng là rất lớn, cho dù đó là các dự án nằm ở ngoại thành, xa trung tâm thành phố.

Trước đó, báo cáo thị trường quý II/2024 của Cushman & Wakefield cho biết, giá sơ cấp trung bình của nhà liền thổ tại TP HCM khoảng 19,146 USD (480 triệu đồng) mỗi m2, tăng 17% so với quý trước và tăng 41% so với cùng kỳ 2023. Đây là mức cao kỷ lục ghi nhận trong một thập niên qua.

Báo cáo của DKRA Group cũng cho thấy 6 tháng đầu năm, nhà liền thổ TP.HCM ghi nhận mức giá sơ cấp cao nhất lên đến 750 tỷ đồng, thấp nhất 5,5 tỷ đồng mỗi căn. Trong khi năm 2022, giai đoạn cao điểm về giao dịch nhà liền thổ của thành phố, giá bán cao nhất phân khúc này chỉ 700 tỷ đồng và thấp nhất là 4,9 tỷ đồng mỗi căn.

Còn theo nghiên cứu của Savills Việt Nam, trong 5 năm qua, giá nhà liền thổ tại TP.HCM đã tăng gấp ba lần trên thị trường sơ cấp và gấp đôi ở thị trường thứ cấp.

Theo các đơn vị nghiên cứu thị trường, nguồn cung vốn đã khan hiếm đã khiến giá trung bình của phân khúc nhà liền thổ mỗi năm một tăng cao hơn. Điều này khiến cho thanh khoản của nhà liền thổ ở cả hai thị trường sơ cấp và thứ cấp đều đang ở mức thấp.

Cushman & Wakefield cho biết quý II, TP.HCM có 337 căn nhà liền thổ mở bán mới, giảm 61% so với cùng kỳ 2023.

Còn Savills Việt Nam ghi nhận, giá bán trên 30 tỷ đồng đang chật vật giao dịch khi chỉ 6% rổ hàng được hấp thụ, còn nhà phố liền kề có tỷ lệ tiêu thụ cao nhất cũng chỉ được 31%.

Thuỳ An