Tham gia đoàn kiểm tra có lãnh đạo và chuyên viên của Chi cục, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo, các Phòng Giáo dục & Đào tạo, Văn phòng UBND, Trung tâm Y tế các huyện/thành phố được kiểm tra.

Qua quá trình kiểm tra, Đoàn ghi nhận ý thức chấp hành, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên nấu ăn trong công tác đảm bảo ATTP tại các nhà trường. Các trường đã quan tâm đầu tư xây dựng khu vực bếp ăn phù hợp với quy mô của trường.

Đoàn kiểm tra lấy mẫu, test nhanh tại trường học
Đoàn kiểm tra tiến hành lấy mẫu, test nhanh tại trường học.

Đoàn cũng ghi nhận tại địa điểm kiểm tra, khu vực bếp nấu đã sắp xếp bố trí thiết kế theo nguyên tắc 1 chiều từ khâu nhập nguyên liệu đến khâu sơ chế, chế biến và chia thức ăn, đảm bảo không lây nhiễm chéo giữa các khu vực.

Về trang thiết bị dụng cụ phục vụ chế biến, nấu nướng, ăn uống đảm bảo đầy đủ sử dụng bằng các vật liệu dễ làm vệ sinh. Về nguyên liệu thực phẩm: Các trường đã quan tâm lựa chọn, ký kết với các nhà cung cấp thực phẩm uy tín.

Công tác kiểm thực 3 bước và lưu mẫu thức ăn được phân công cụ thể cho cán bộ phụ trách và kiểm tra, giám sát thực hiện hàng ngày. Đoàn kiểm tra đã tiến hành test nhanh một số thực phẩm, dụng cụ phục vụ ăn uống tại các trường, kết quả các mẫu đều đạt yêu cầu.

Theo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, bên cạnh các kết quả tích cực, công tác đảm bảo ATTP trong các trường học vẫn gặp một số khó khăn. Một trong những thách thức lớn là việc kiểm soát nguồn thực phẩm, đặc biệt nguồn thực phẩm tươi sống như rau củ quả vẫn mang tính thời vụ, nguồn cung ứng thực phẩm sạch chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng ngày càng lớn. Ngoài ra, điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường chủ yếu là kinh phí địa phương hỗ trợ hàng năm chưa đáp ứng được.

Từ thực tế đó, Đoàn kiểm tra có một số đề xuất, kiến nghị đối với UBND các cấp tiếp tục chỉ đạo các cơ quan liên quan tăng tường kiểm tra giám sát công tác nuôi ăn bán trú cũng như quan tâm đầu tư, nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất cho các trường trên địa bàn quản lý nhằm góp phần đảm bảo tốt về ATTP, phòng chống ngộ độc thực phẩm.

Thành Nam (t/h)