Top 10 Ứng Dụng Thẻ Thưởng Uy Tín Nhất Năm 2023 - 789 game tài xỉu đổi tiền that

Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Mỹ sẽ đi xa đến đâu để lấp “lỗ hổng” trừng phạt Nga?

Mỹ sẽ đi xa đến đâu để lấp lỗ hổng trừng phạt Nga khi năng lượng Nga là “gót chân Achilles” của các đồng minh Châu Âu và chính những biện pháp trừng phạt này cũng đang tác động đến Washington?

Khi Nga đáp trả trừng phạt bằng cách áp lệnh hạn chế với các quan chức Mỹ vào tháng trước, chính phủ nước này đã nhắm vào Tổng thống Mỹ Joe Biden và các cố vấn an ninh quốc gia hàng đầu Nhà Trắng cùng với ông Wally Adeyemo, Thứ trưởng Bộ Tài chính, cơ quan chịu trách nhiệm soạn thảo các biện pháp trừng phạt nhằm làm tê liệt nền kinh tế Nga.

Mặc dù những biện pháp hạn chế trên chủ yếu mang tính biểu tượng nhưng điều đó đã cho thấy Bộ Tài chính Mỹ đang đóng vai trò thiết kế và thực thi những biện pháp trừng phạt tài chính nặng nề nhất mà Mỹ từng áp đặt lên một cường quốc kinh tế.

Những hạn chế này không khác gì một cuộc chiến kinh tế chống lại Nga, vốn đang bước vào giai đoạn quan trọng khi cuộc chiến ở Ukraine tiếp tục leo thang và chính phủ Nga đang tìm kiếm những cách thức để tránh hoặc làm giảm nhẹ lệnh trừng phạt của phương Tây.

Khí đốt Nga. Ảnh internet
Khí đốt Nga. Ảnh internet.

Trong nỗ lực ngăn chặn Nga thoát khỏi lệnh trừng phạt, Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Adeyemo - một cựu quan chức dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Obama tuần qua đã tăng cường kêu gọi Châu Âu hợp tác để lên kế hoạch cho những biện pháp trừng phạt trong tương lai nhằm vào Moscow. Tại cuộc gặp với những người đồng cấp, ông Adeyemo đã thảo luận về các kế hoạch được chính phủ các nước Châu Âu vạch ra nhằm vào chuỗi cung ứng của các công ty quốc phòng Nga, đồng thời trao đổi về cách thức Mỹ có thể hỗ trợ năng lượng để Châu Âu giảm phụ thuộc vào dầu mỏ và khí đốt Nga.

Ngày 06/04, 05 ngày sau khi ông Adeyemo trở về Mỹ, chính quyền Tổng thống Biden đã thông báo các lệnh trừng phạt bổ sung nhắm vào các ngân hàng, doanh nghiệp nhà nước của Nga và người thân của Tổng thống Putin.

Dù vậy, hiện vẫn chưa rõ những biện pháp trừng phạt nhằm hủy hoại nền kinh tế Nga có thực sự hiệu quả hay không.

"Lỗ hổng khổng lồ” trong lệnh trừng phạt Nga

Trong 06 tuần qua, Mỹ và các đồng minh ở Châu Âu và Châu Á đã áp lệnh trừng phạt lên các tổ chức tài chính, ngân hàng Trung ương và chuỗi cung ứng quân sự - công nghiệp của Nga.

Mỹ cũng đã cấm nhập khẩu dầu Nga trong khi Châu Âu đang lên kế hoạch để giảm bớt sự phụ thuộc vào khí đốt và than đá Nga, dù quá trình này diễn ra chậm chạp.

Tuần này, Bộ Tài chính Mỹ cấm Nga thực hiện thanh toán các khoản nợ chính phủ bằng đồng USD tại các ngân hàng Mỹ, điều có thể đẩy Nga đến nguy cơ bị vỡ nợ ngoại tệ lần đầu tiên trong 1 thế kỷ.

Dù vậy, cho tới nay, Nga vẫn đủ khả năng thanh toán các khoản nợ của mình. Các biện pháp kiểm soát tiền tệ mà Tổng thống Putin thực hiện với ngân hàng Trung ương Nga, vốn hạn chế người Nga sử dụng đồng Rúp mua USD hoặc các đồng tiền khác, cùng với việc tiếp tục xuất khẩu năng lượng sang Châu Âu và những nơi khác đã giúp ổn định đồng rúp và bổ sung ngày càng nhiều đồng USD và Euro.

Điều này đã đặt câu hỏi về việc liệu những biện pháp trừng phạt trên của phương Tây có thực sự hiệu quả hay không.

Than đá Nga. Ảnh internet
Than đá Nga. Ảnh internet.

Không giống như Châu Âu, Mỹ - quốc gia không phụ thuộc vào năng lượng Nga cũng đang đau đầu tính toán tiến hành những biện pháp trừng phạt đi xa đến đâu.

Trong Bộ Tài chính, các quan chức đang tranh luận về việc làm thế nào để thúc đẩy các biện pháp trừng phạt mà không gây ra những hậu quả không mong muốn đe dọa đến hệ thống tài chính và làm tăng lạm phát, điều vốn đang xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev đã cảnh báo, các lệnh trừng phạt chưa từng có nhằm vào Nga sẽ gây ra sự sụp đổ của các tổ chức quốc tế.

Tại Mỹ, tác động của các lệnh trừng phạt lên nền kinh tế nước này đang là vấn đề được ưu tiên thảo luận hàng đầu. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet L. Yellen cũng thể hiện mối lo ngại về việc những biện pháp trên sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng lạm phátLệnh trừng phạt Nga đang đẩy giá xăng ở Mỹ tăng cao và các quan chức bày tỏ sự thận trọng khi cho rằng chúng có thể làm tăng giá thực phẩm và ô tô khi xuất khẩu lúa mì và khoáng sản Nga bị gián đoạn.

"Mục tiêu của chúng tôi ngay từ đầu là áp đặt hình phạt tối đa lên Nga trong khi cố gắng hết sức để Mỹ và các đối tác tránh được những tổn thất về kinh tế không mong muốn", bà Yellen cho hay.

Tại phiên điều trần tại Quốc hội Mỹ tuần này, đảng Cộng hòa đã chỉ trích những "lỗ hổng khổng lồ" trong các lệnh trừng phạt cho phép Nga kiếm hàng trăm triệu USD mỗi ngày thông qua việc bán dầu mỏ và khí đốt.

Nguồn VOV.vn

 

Bài liên quan

Tin mới

Ninh Bình: Nguy cơ lũ khẩn cấp trên sông Đáy và sông Hoàng Long
Ninh Bình: Nguy cơ lũ khẩn cấp trên sông Đáy và sông Hoàng Long

Đến trưa ngày 12/9, mực nước sông Hoàng Long và sông Đáy tại Ninh Bình vẫn tiếp tục dâng cao, vượt mức báo động 3 từ 0,6 - 0,8 m. Cơ quan chức năng cảnh báo nguy cơ ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất đá.

Bắc Giang tích cực khắc phục sự cố sạt lở, bảo vệ môi trường, nguồn nước
Bắc Giang tích cực khắc phục sự cố sạt lở, bảo vệ môi trường, nguồn nước

Trước tình trạng ngập lụt, sạt lở đất xảy ra tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) vừa có văn bản đề nghị UBND các huyện, thị xã, TP tập trung thực hiện các biện pháp khắc phục sạt lở đất, bảo vệ môi trường, nguồn nước.

Tiếp tục hiện đại hóa CNTT phục vụ người nộp thuế nhanh nhất, thuận tiện nhất
Tiếp tục hiện đại hóa CNTT phục vụ người nộp thuế nhanh nhất, thuận tiện nhất

Ngành thuế tiếp tục hiện đại hóa công nghệ thông tin, đảm bảo công tác quản lý thuế được triển khai và phục vụ người nộp thuế nhanh nhất, thuận tiện nhất...

Agribank chung sức cùng các địa phương và người dân khắc phục hậu quả cơn bão số 3
Agribank chung sức cùng các địa phương và người dân khắc phục hậu quả cơn bão số 3

Phát huy vai trò trách nhiệm của doanh nghiệp đối với cộng đồng, Agribank triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, chung tay cùng các địa phương và người dân vượt qua khó khăn, sớm khắc phục thiệt hại của cơn bão số 3, ổn định cuộc sống.

Đà Nẵng ngừng cung cấp “thuê bao 2G” vào ngày 16/9
Đà Nẵng ngừng cung cấp “thuê bao 2G” vào ngày 16/9

Tại Đà Nẵng, ngày 15/9, hệ thống 2G sẽ ngừng hoạt động, ngày 16/9, các nhà mạng phải dừng cung cấp dịch vụ cho những thiết bị đầu cuối, bao gồm điện thoại 2G sẽ ngừng phục vụ các thuê bao sử dụng máy điện thoại 2G-Only.

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam nhanh chóng khôi phục sản xuất sau bão
Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam nhanh chóng khôi phục sản xuất sau bão

Sau những ngày gián đoạn phải tạm dừng sản xuất do ảnh hưởng của bão số 3 khiến hệ thống điện lưới bị mất diện rộng, đến nay, các mỏ của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) lần lượt được khôi phục cấp điện trở lại bảo đảm an toàn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.