Tối 20/10, tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng - người đoàn viên thanh niên cộng sản đầu tiên và chương trình nghệ thuật đặc biệt “Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên”.

Chương trình văn nghệ chào mừng lễ kỷ niệm.
Chương trình văn nghệ chào mừng lễ kỷ niệm.

Lý Tự Trọng tên thật là Lê Hữu Trọng, sinh ngày 20/10/1914, là con trai của cụ Lê Hữu Khoan (tức Lê Hữu Đạt), mẹ là Nguyễn Thị Sờm, quê ở làng Việt Xuyên, nay là xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh). Anh sinh tại Bản Mạy, tỉnh Nakhon Phanom, Vương quốc Thái Lan trong gia đình có truyền thống yêu nước.

Năm 1923, chỉ mới 10 tuổi, Lý Tự Trọng được sang Trung Quốc học tập và hoạt động trong Hội Thanh niên Cách mạng đồng chí. Năm 1926, ông về nước hoạt động với nhiệm vụ thành lập đoàn Thanh niên Cộng sản Đông Dương và làm liên lạc cho Xứ uỷ Nam Kỳ với Đảng Cộng sản Việt Nam.

Lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh anh hùng Lý Tự Trọng.
Lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh anh hùng Lý Tự Trọng.

Ngày 9/2/1931, trong buổi kỷ niệm gặp mặt một năm cuộc khởi nghĩa Yên Bái, Lý Tự Trọng đã bắn chết viên mật thám Le Grand để bảo vệ diễn giả Phan Bôi đang diễn thuyết tại quảng trường Lareni. Tuy nhiên, sau đó ông đã bị bắt giam vào Khám Lớn và bị kết án tử hình ngày 21/11/1931 khi mới 17 tuổi.

Đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng đã ôn lại thân thế, cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí Lý Tự Trọng - người đoàn viên thanh niên cộng sản đầu tiên. Khí phách hiên ngang, sự hy sinh anh dũng của đồng chí Lý Tự Trọng cho sự nghiệp cách mạng là biểu tượng cao đẹp của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, hiệu triệu các thế hệ thanh niên Việt Nam lên đường tòng quân, chống giặc, giữ nước.

Lãnh đạo Trung ương, địa phương, các đại biểu và ĐVTN tham dự buổi lễ.
Lãnh đạo Trung ương, địa phương, các đại biểu và đoàn viên thanh niên tham dự buổi lễ

Tự hào là quê hương của bao vị tiền bối cách mạng, quê hương của người đoàn viên thanh niên cộng sản đầu tiên, cán bộ, đảng viên, Nhân dân và tuổi trẻ Hà Tĩnh qua các thời kỳ đã có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và dựng xây đất nước.

Mỗi cán bộ, đảng viên và Nhân dân luôn nhận thức rõ, con đường cách mạng của các thế hệ tiền bối là đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, con đường cách mạng của thanh niên Việt Nam ngày nay là xung kích, tiên phong trên các lĩnh vực, mạnh dạn khởi nghiệp, lập nghiệp, chinh phục khoa học, công nghệ, phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Đồng chí Hoàng Trung Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh phát biểu khai mạc.
Đồng chí Hoàng Trung Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh phát biểu khai mạc.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy bày tỏ xúc động và tự hào tưởng nhớ tới đồng chí Lý Tự Trọng - người con ưu tú của quê hương Hà Tĩnh, người đoàn viên thanh niên cộng sản đầu tiên, người chiến sĩ cách mạng kiên trung đã anh dũng ngã xuống vì sự nghiệp cách mạng.

Cuộc đời, tinh thần cách mạng và sự hi sinh anh dũng của đồng chí Lý Tự Trọng đã để lại cho lớp lớp các thế hệ thanh niên Việt Nam nhiều bài học quý giá. Đó là lòng yêu nước nồng nàn, tinh thần tự tôn dân tộc, lý tưởng sống cao đẹp, tấm lòng kiên trung theo Đảng, sẵn sàng cống hiến, hi sinh cho Tổ quốc; là tinh thần tự học, tự rèn để không ngừng tiến bộ; lòng can đảm, gan dạ, anh dũng và ý chí của người chiến sĩ cộng sản, tình đồng chí, đồng đội thủy chung son sắt.

Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy phát biểu tại lễ kỷ niệm.
Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Đồng chí Bùi Quang Huy khẳng định, viết tiếp con đường cách mạng của đồng chí Lý Tự Trọng và các thế hệ cha anh, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các tổ chức thanh niên ngày nay có trách nhiệm tăng cường tập hợp, đoàn kết, bồi dưỡng, giáo dục thanh niên; kiên định những vấn đề mang tính nguyên tắc nhưng cũng cần không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để phù hợp với nhận thức, nhu cầu, thị hiếu của thanh niên, góp sức xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh; tiếp tục phấn đấu trong học tập, lao động, rèn luyện để góp sức trẻ dựng xây đất nước, xứng đáng với sự kỳ vọng của các thế hệ cha anh.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà khẳng định: Cuộc đời, sự nghiệp cách mạng và sự hy sinh anh dũng của anh Lý Tự Trọng đã trở thành biểu tượng cao đẹp của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, biểu tượng bất diệt cho tinh thần thanh niên Việt Nam, mãi là tấm gương, bài học quý cho thế hệ trẻ noi theo. Lịch sử và dân tộc Việt Nam mãi mãi ghi nhớ, tự hào về ý chí quật cường, sự hy sinh cao cả của các thế hệ cha ông, của người đoàn viên đầu tiên Lý Tự Trọng.

Đồng chí Trần Hồng Hà- Ủy viên BCH Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại buổi lễ.
Đồng chí Trần Hồng Hà- Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại buổi lễ.

Chúng ta trân trọng, khắc ghi những cống hiến của đồng chí Lý Tự Trọng và các bậc cách mạng tiền bối. Toàn Đảng, toàn dân và toàn quân và thế hệ trẻ ngày nay quyết tâm thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới, xây dựng, phát triển, bảo vệ vững chắc Tổ quốc. Đó cũng chính là sự đền đáp, tri ân có ý nghĩa cao cả, tốt đẹp nhất đối với sự hy sinh xương máu của lớp lớp thế hệ cha anh.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh: “Con đường của thanh niên chỉ có thể là con đường cách mạng.” Đó là con đường của học tập, sáng tạo, đoàn kết và cống hiến không ngừng nghỉ. Tôi tin tưởng rằng thế hệ trẻ hôm nay và mai sau sẽ tiếp bước tinh thần cách mạng của anh Lý Tự Trọng để xây dựng đất nước giàu đẹp, phồn vinh hạnh phúc; xứng đáng với kỳ vọng và niềm tin yêu của Đảng, Bác Hồ và nhân dân.

Tại lễ kỷ niệm, các đại biểu đã thưởng thức chương trình nghệ thuật “Lý Tự Trọng - Người ĐVTN cộng sản đầu tiên”. Chương trình gồm 3 chương: Tuổi nhỏ hoài bão lớn, Đường cách mạng và Sáng mãi tên anh.

Khánh Trình