Người dân khu Ga Bắc, thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn vệ sinh nhà cửa sau khi khu vực bị ngập úng cục bộ do bão số 3 gây ra
Người dân khu Ga Bắc, thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn vệ sinh nhà cửa sau khi khu vực bị ngập úng cục bộ do bão số 3 gây ra

Theo báo cáo tại hội nghị, bão số 3 là cơn bão lịch sử, có diễn biến phức tạp. Do ảnh hưởng của bão số 3, từ đêm 6/9, trên địa bàn tỉnh đã có mưa rào và dông rải rác, có nơi mưa to đến rất to, gió giật mạnh.

Tính đến ngày 30/9/2024, do ảnh hưởng của mưa bão, trên địa bàn tỉnh có 3 người chết, 10 người bị thương; 13.671 hộ gia đình bị thiệt hại về nhà cửa; trên 8.942 ha diện tích sản xuất nông nghiệp, 30.781 ha diện tích cây lâm nghiệp bị ảnh hưởng, gãy đổ; trên 250 công trình/hạng mục công trình thủy lợi bị hư hỏng; trên 1.500 vị trí sạt lở trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, đường tuần tra biên giới, đường huyện; 410 cột điện cao thế và hạ thế bị gãy đổ...Ước tỉnh tổng thiệt hại bước đầu trên 1.400 tỷ đồng. Hiện nay, các cơ quan, đơn vị đang tiếp tục rà soát, đánh giá và cập nhật thống kê thiệt hại.

Đến thời điểm hiện nay, các cấp, ngành liên quan đã thăm hỏi, động viên hỗ trợ 3 gia đình có người bị chết với kinh phí hỗ trợ 75 triệu đồng; hỗ trợ gia đình có nhà đổ sập, trôi 520 triệu đồng; hỗ trợ các gia đình phải di dời 141 triệu đồng, các gia đình có nhà bị ngập, tốc mái 420 triệu đồng...Cùng với đó, các đơn vị liên quan đã nhanh chóng tập trung khắc phục thiệt hại về giao thông, sản xuất nông nghiệp, điện, viễn thông, y tế, giáo dục, thủy lợi.

Về nguồn lực xã hội hóa khắc phục hậu quả bão số 3, tính đến 16h30 ngày 25/9/2024, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lạng Sơn đã nhận được gần 125 tỷ đồng kinh phí hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân. Cùng với đó, nhiều tổ chức, cá nhân đã hỗ trợ kinh phí, nhu yếu phẩm cho người dân trên địa bàn.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đánh giá kết quả công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả bão số 3. Đồng thời rút ra các bài học kinh nghiệm trong công tác phòng, chống, khắc phục bão số 3 để rút ra bài học kinh nghiệm trong phòng, chống thiên tai (nếu có) trong thời gian tới để góp phần giảm thiểu thấp nhất thiệt hại về người, tài sản do bão, lũ gây ra.

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phát biểu kết luận, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu biểu dương, ghi nhận sự nỗ lực của các cấp, ngành, đơn vị liên quan trong công tác phòng, chống, ứng phó, khắc phục hậu quả bão số 3. Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cũng đưa ra một số bài học kinh nghiệm rút ra trong công tác phòng, chống thiên tai như: Công tác thông tin, cảnh báo, tuyên truyền cần chủ động làm sớm với tần suất cao, liên tục, tránh tư tưởng chủ quan; xây dựng, thường xuyên hoàn thiện các phương án phòng, chống thiên tai theo phương châm 4 tại chỗ; chủ động rà soát, nắm chắc các khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ, ngập lụt để kiên quyết di dời người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trong phòng, chống thiên tai.

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu yêu cầu các cấp, ngành liên quan thời gian tới tiếp tục tập trung vào hỗ trợ người dân ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh; tập trung khắc phục các thiệt hại về trường học, cơ sở y tế, công sở hoàn thành trong tháng 10/2024; khẩn trương triển khai các chính sách hỗ trợ, khôi phục sản xuất nông nghiệp; tổng hợp, đánh giá thiệt hại, cân đối nguồn lực để hỗ trợ đúng đối tượng một cách nhanh chóng, kịp thời; tiếp tục kêu gọi các nhà hảo tâm, tổ chức, cá nhân ủng hộ nguồn lực để hỗ trợ người dân; tổ chức khảo sát toàn bộ các khu vực có nguy cơ sạt lở, ngập lụt nguy hiểm để có kế hoạch di dời cũng như xây dựng tái định cư cho người dân.

Các tập thể được Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn trao bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống bão lũ trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn tại hội nghị
Các tập thể được Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn trao bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống bão lũ trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn

Nhân dịp này, lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn đã tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho 11 tập thể, 13 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống bão lụt trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Triệu Thành