Qua đó cho thấy sự ổn định trên thị trường tài chính, giữa bối cảnh các ngân hàng đang theo dõi sát sao tình hình kinh tế. Đây là điều hiếm gặp trên thị trường lãi suất huy động trong hơn một năm qua.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong tháng 9 vừa qua, thị trường ghi nhận 12 ngân hàng đã tăng lãi suất huy động, tuy nhiên, đây là tháng có ít ngân hàng điều chỉnh lãi suất nhất trong vòng 5 tháng gần đây. Lãi suất huy động cao nhất hiện nay được công bố là 6,15%/năm, áp dụng cho các kỳ hạn tiền gửi từ 18 đến 60 tháng tại một ngân hàng thương mại cổ phần.

Trong khi đó,  Ngân hàng TMCP Đông Á (Dong A Bank) cũng tăng lãi suất lần thứ 3 trong tháng 9 với 0,1%/năm kỳ hạn 1-5 tháng; 0,35%/năm đối với kỳ hạn 6-8 tháng; 0,2%/năm với kỳ hạn 9-11 tháng. Dong A Bank là ngân hàng duy nhất có tới 3 lần điều chỉnh lãi suất trong tháng 9, đồng thời là ngân hàng mới nhất điều chỉnh lãi suất.

Như vậy, với diễn biến lãi suất huy động như hiện nay được cho là phù hợp với tình hình chung của thị trường, trong bối cảnh các ngân hàng đồng loạt cam kết giảm lãi suất cho vay từ 0,5-2%/năm đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 (Yagi) vừa qua.  Việc giảm hay ít nhất là không tăng lãi suất huy động sẽ giúp các ngân hàng giảm chi phí đầu vào, qua đó tạo cơ sở để giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ phục hồi nền kinh tế.

Top ngân hàng có lãi suất cao nhất thị trường hiện nay. Đồ họa: Hà Vy
Top ngân hàng có lãi suất cao nhất thị trường hiện nay. (Đồ họa: Hà Vy)

Cũng vừa qua, báo cáo của NHNN tuần từ 23/9 – 27/9 cho thấy: NHNN đẩy mạnh bơm ròng trên thị trường mở với 67.359,15 tỷ đồng. Cụ thể, thông qua nghiệp vụ mua kỳ hạn, NHNN bơm 67.359,15 tỷ đồng kỳ hạn 7 ngày, lãi suất 4%, trong khi 1.512 tỷ đồng phát hành trước đó đã đáo hạn.

Đặc biệt, lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm, 1 tuần, 2 tuần lần lượt tăng 0,66%; 0,62% và 0,56%/năm lên 4,22%; 4,32% và 4,38%/năm. “Ngày 30/9, lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm đã tăng thêm 0,22% lên 4,44%/năm; lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn 1 tuần tăng 0,08% lên 4,4%/năm. Tuy nhiên lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn 2 tuần lại giảm 0,12% xuống 4,26%/năm”, cũng theo báo cáo của NHNN.

Báo cáo ngành ngân hàng quý III/2024 của Chứng khoán Vietcombank (VCBS) dự báo rằng xu hướng tăng lãi suất trong những tháng còn lại của năm 2024 sẽ khó tiếp tục và có sự phân hóa giữa các ngân hàng. Đối với nhóm ngân hàng quốc doanh, lãi suất huy động kỳ vọng sẽ đi ngang hoặc thậm chí giảm nhẹ vào cuối năm, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế bị ảnh hưởng bởi các diễn biến thiên tai gần đây.

Trong khi đó, đối với nhóm ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân, vẫn còn áp lực tăng nhẹ đối với lãi suất huy động nhằm thu hút vốn để hỗ trợ tăng trưởng tín dụng. Nhóm ngân hàng có mức độ phụ thuộc lớn vào tiền gửi khách hàng và cơ cấu huy động vốn thiếu linh hoạt sẽ chịu áp lực lớn hơn trong việc duy trì lãi suất.

Tuy vậy, các chuyên gia cũng chỉ ra rằng sự chênh lệch giữa số dư tiền gửi và dư nợ tín dụng trong toàn hệ thống duy trì ở mức cao sẽ có thể tiếp tục gây áp lực lên mặt bằng lãi suất huy động trong thời gian tới. Một số ngân hàng TMCP nhỏ có thể phải nâng lãi suất nhằm cạnh tranh với các kênh đầu tư khác trên thị trường.

PV(t/h)