Top 10 Ứng Dụng Thẻ Thưởng Uy Tín Nhất Năm 2023 - 789 game tài xỉu đổi tiền that

Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hồi ức của người lính lái xe jeep áp giải Tổng thống Dương Văn Minh

Những ngày tháng 4 lịch sử, trong căn nhà nhỏ nằm ở góc TP. Thanh Hóa, người cựu binh Đào Ngọc Vân hồi ức lại kỷ niệm cách đây 43 năm, trong hành trình lái chiếc xe jeep áp giải Tổng thống Dương Văn Minh từ Dinh Độc Lập đến Đài phát thanh, để đọc bản tuyên bố đầu hàng vô điều kiện.

TP. Thanh Hóa những ngày này, đường sá tấp nập người xe rộn ràng, khắp các tuyến phố nhuộm đỏ màu cờ quốc kỳ, chúng tôi ghé thăm ông  (sinh năm 1950, nguyên chiến sỹ đại đội 14, Trung đoàn 66, Sư đoàn 304), người lính đã từng có vinh dự lái chiếc xe jeep áp giải Tổng thống Dương Văn Minh từ Dinh Độc Lập đến Đài phát thanh để đọc bản tuyên bố đầu hang vô điều kiện.  

Trong căn nhà cấp bốn ở phố Ngô Văn Sở, phường Ngọc Trạo, TP. Thanh Hóa, ông Vân bồi hồi nhớ lại thời khắc  của ngày 30/04/1975.

Rạng sáng ngày , tại Long Thành (tỉnh Đồng Nai) đơn vị ông được lệnh chuẩn bị xe phối hợp với các đơn vị như pháo mặt đất, xe tăng cùng các bộ binh tấn công mở mũi tiến công chọc sâu vào nội đô Sài Gòn. Trên chiếc Jeep mang biển số 15778 mà ông cầm lái, còn có Trung đoàn phó Phạm Xuân Thệ, Bàng Nguyên Thất chiến sỹ thông tin, Nguyễn Văn Nhu trợ lý trinh sát.

Sau khi nhận được công lệnh, từ Long Thành, Đồng Nai, đơn vị ông hành quân đi vào trung tâm Sài Gòn. Đến trưa ngày , đơn vị ông đã tiến sát vào cửa ngõ Sài Gòn. Ông Vân cùng các đồng chí Thệ, Thất, Nhu, Hoàng, Đam ngồi trên xe Jeep đi sau ba xe tăng, phía sau xe ông là một đoàn xe tăng. Quân ta ngồi trên xe tăng đi đến đâu cũng được người dân hai bên đường vẫy cờ chào đón.

Hồi ức của người lính lái xe jeep áp giải Tổng thống Dương Văn Minh - Hình 1

Ông Đào Ngọc Vân hồ hởi kể về những tháng ngày lịch sử

Trên đường tiến vào Dinh Độc lập, đi đến đâu thì được người dân chỉ đường cho đến đấy. Khi đi đến đến gần Dinh Độc lập có một người dân tay cầm lá cờ quân giải phóng màu xanh đỏ sao vàng to như cái chiếu chạy ra đưa cho chúng tôi, chúng tôi đã cắm lá cờ đó lên xe. Đến cổng Dinh Độc Lập, hai chiếc xe tăng làm nhiệm vụ phá cổng Dinh.

Khi chiếc xe tăng thứ nhất số hiệu 843 bị mắc kẹt ở cổng phụ, không thể nhúc nhích, chiếc xe tăng thứ hai số hiệu 390 đã nhanh chóng húc đổ cổng chính tiến thẳng. Chiếc xe tăng thứ ba theo sau tiến vào dinh độc lập. Ông Vân đã lái chiếc xe Jeep đi sau chiếc xe tăng thứ 3 tiến vào Dinh Độc lập. Khi chỉ huy Phạm Xuân Thệ cùng các anh em đi vào phòng của Tổng thống .

Còn riêng ông vác lá cờ giải phóng chạy lên Ban công sảnh tầng 2 của Dinh Độc Lập cùng với một chiến sĩ liên tục phất cờ báo hiệu quân ta đã chiếm giữ được Dinh. Cùng thời này, đồng chí Bùi Quang Thận cũng đang kéo một lá cờ quân giải phóng lên cột cờ trên nóc Dinh, sau đó ông Vân đã căm lá cờ tại chân cột cờ trên nóc dinh.

Khi ông Vân chạy xuống tầng 1, chỉ huy Phạm Xuân Thệ nói với : "Các ông đã đầu hàng quân giải phóng không điều kiện nhưng không có bằng chứng thì không ai công nhận. Chúng tôi đề nghị các ông ra Đài Phát thanh để công bố đầu hàng". Trung đoàn phó Phạm Xuân Thệ chỉ thị cho ông Vân chuẩn bị xe đưa các Tổng thống  ra Đài Phát thanh.

Xuống đến cửa sảnh,  giơ tay về phía trái của Dinh Độc Lập chỉ vào chiếc xe sang trọng và nói: Mời cấp chỉ huy lên xe của chúng tôi để đến đài phát thanh. Đồng chí Thệ nghiêm nghị chỉ vào chiếc xe Jeep bám đầy bụi đất và nói: "Chúng tôi đã có xe để đưa các ông đi". Sau đó, ông Vân cùng các chiến sỹ giải phóng đã áp giải Tổng thống  và Thủ tướng ngụy quyền Sài Gòn Vũ Văn Mẫn đến đài phát thanh để đọc tuyên bố đầu hàng.

Ông Vân hào hùng nhớ lại: “Khi xe chạy đến đài phát thanh, lúc này đài phát thanh đã bị quân ta chiếm giữ, đồng chí Trần Viết Cả (người Quảng Xương) đang chiếm giữ tại đây. Tuy nhiên, lúc này do nhân viên nhà đài hoảng sợ nên đã bỏ chạy hết chỉ còn một người bảo vệ ở lại. Máy móc, trang thiết bị thì vẫn còn nguyên nhưng các chiến sỹ bên mình không ai biết sử dụng nên chưa thể cho  đọc tuyên bố đầu hàng.

Sau đó chúng tôi phải cho người bảo vệ đài phát thanh đi gọi các nhân viên nhà đài ở gần đó đến vận hành. Trong lúc chờ nhân viên đến vận hành đài phát thanh, anh Phạm Xuân Thệ đã viết ra giấy nội dung lời kêu gọi tuyên bố đầu hàng cho  đọc”.

Đúng 11h30’ ngày 30/04/1975, tiếng loa thông báo của Đài truyền thanh ngụy quyền Sài Gòn, đã phát lời tuyên bố đầu hàng vô điều kiện của Tổng thống .

Tuyên bố của  có đoạn: “Tôi, Đại tướng , Tổng thống chính quyền Sài Gòn kêu gọi quân lực cộng hòa hạ vũ khí đầu hàng không điều kiện quân , Việt Nam. Tôi tuyên bố, chính quyền Sài Gòn từ trung ương đến địa phương phải giải tán hoàn toàn, giao chính quyền từ trung ương đến địa phương lại cho Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam - Việt Nam”.

Hồi ức của người lính lái xe jeep áp giải Tổng thống Dương Văn Minh - Hình 2

Ông Vân cùng đồng đội bên chiếc xe chở Dương Văn Minh đi đọc tuyên bố đầu hàng 

Sau lời tuyên bố đầu hàng của , đồng chí Bùi Văn Tùng, Chính ủy Lữ đoàn 203 vinh dự thay mặt các đơn vị quân giải phóng đọc lời chấp nhận sự đầu hàng: "Tôi đại diện lực lượng quân  Việt Nam tuyên bố: Thành phố Sài Gòn – Gia Định hoàn toàn giải phóng, chấp nhận sự đầu hàng không điều kiện của  – Tổng thống chính quyền Sài Gòn”.

Bên cạnh ông , trong thời khắc  của ngày 30/ 04/1975 còn có ông Trần Viết Cả (SN 1951, ở thôn Hợp Linh, xã Quảng Hợp, Quảng Xương – ông Cả đã mất vào năm 2017) cùng đồng đội đã nhanh chóng trực tiếp chiếm giữ Đài phát thanh Sài Gòn, chia nhau cắm chốt, bảo vệ bộ hiện trạng của đài để tạo điều kiện cho các chiến sỹ quân  Việt Nam áp tải Tổng thống  đọc tuyên bố đầu hàng...

Sau khi đất nước thống nhất, ông Vân và ông Cả đều trở về xây dựng quê hương, trở thành một người công dân gương mẫu, có ích cho xã hội.

 Thuấn Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Bắc Ninh: Tiếp tục cho học sinh nghỉ học để khắc phục sự cố sau bão
Bắc Ninh: Tiếp tục cho học sinh nghỉ học để khắc phục sự cố sau bão

Nhằm bảo đảm an toàn cho học sinh tới trường, đồng thời rà soát, khắc phục các thiệt hại do bão số 3 gây ra, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh vừa có văn bản thông báo cho trẻ mầm non, học sinh nghỉ học ngày thứ hai 9/9.

Tỷ giá USD hôm nay 9/9: Xu hướng là giảm?
Tỷ giá USD hôm nay 9/9: Xu hướng là giảm?

Tỷ giá USD hôm nay 9/9, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD hiện ở mức 24.202 đồng. Chỉ số USD Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt đứng ở mức 101,19.

Giá heo hơi hôm nay 9/9: Quay trở lại xu hướng tăng cả ba miền
Giá heo hơi hôm nay 9/9: Quay trở lại xu hướng tăng cả ba miền

Giá heo hơi hôm nay ghi nhận tăng chủ yếu tại thị trường phía Nam. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh, thành dao động trong khoảng 62.000 - 67.000 đồng/kg.

Giá vàng hôm nay 9/9: Giá vàng nhẫn 9999 ổn định
Giá vàng hôm nay 9/9: Giá vàng nhẫn 9999 ổn định

Vàng thế giới qua một tuần biến động vẫn ở dưới mốc 2,500 USD. Giá vàng nhẫn 9999 giữ nguyên so với hôm qua.

Giá xăng dầu hôm nay 9/9: Tuần mới trong sắc xanh
Giá xăng dầu hôm nay 9/9: Tuần mới trong sắc xanh

Giá xăng dầu hôm nay 9/9, giá dầu thế giới ghi nhận mức tăng đầu phiên sau một tuần giảm sốc.

Bình Định xúc tiến du lịch tại Australia và New Zaeland
Bình Định xúc tiến du lịch tại Australia và New Zaeland

Ngày 9/9, Đoàn công tác Sở Du lịch tỉnh Bình Định đã lên đường, bắt đầu chuyến công tác xúc tiến du lịch tại Australia và New Zaeland. Trong thời gian ở 2 quốc gia này, Đoàn công tác sẽ có nhiều hoạt động, trong đó tập trung giới thiệu thương hiệu “Du lịch Quy Nhơn - Bình Định: Thiên đường Biển”...