"Thật thú vị khi mình vừa được tận tay nhổ rau ngay tại cánh đồng, rồi sau đó lại được ăn rau tươi ngon ngay tại nơi trồng ra nó. Nhất định tôi sẽ trở lại nơi này trong những lần đến Hội An tiếp theo”, anh Anna Zhang, du khách Canada hào hứng nói với PV TH&CL.
"Thật thú vị khi mình vừa được tận tay nhổ rau ngay tại cánh đồng, rồi sau đó lại được ăn rau tươi ngon ngay tại nơi trồng ra nó. Nhất định tôi sẽ trở lại nơi này trong những lần đến Hội An tiếp theo”, anh Anna Zhang, du khách Canada hào hứng nói với PV TH&CL..

Ngày 04/04, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng ký quyết định công nhận nghề trồng rau Trà Quế là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Hình thành từ hơn 400 năm trước, làng rau Trà Quế (xã Cẩm Hà, TP.Hội An) nổi tiếng với nhiều sản phẩm rau có vị thuốc dân gian, mùi vị đậm đà được trồng bằng phương pháp thâm canh, bón phân hữu cơ truyền thống. Nhiều loại rau như: Hành, rau húng, tía tô, ngò… trở thành thương hiệu với các mùi thơm đặc trưng, khác biệt.

Làng rau sạch Trà Quế Hội an
Làng rau sạch Trà Quế Hội an.

Từ nhiều năm nay, làng rau Trà Quế trở thành điểm tham quan không thể bỏ qua của du khách khi du lịch Hội An. Đến đây, du khách không chỉ tận hưởng khung cảnh làng quê mộc mạc, yên bình mà còn được trải nghiệm làm nông dân cuốc đất, bón rong, tưới nước gàu sòng; thưởng thức những món ăn dân dã đậm nét truyền thống địa phương như: Nước hạt é, bánh xèo, tam hữu… được chế biến từ nguyên liệu làng rau Trà Quế.

Cách phổ cổ Hội An chỉ từ 3km, du khách có thể đi xe đạp trên đường làng đến làng rau
Cách phổ cổ Hội An chỉ từ 3km, du khách có thể đi xe đạp trên đường làng đến làng rau.
Du khách thích thú trải nghiệm làm nông dân
Du khách thích thú trải nghiệm làm nông dân.

Việc công nhận nghề trồng rau Trà Quế là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được xem là cơ hội quý giá giúp lan tỏa và nâng cao hơn nữa thương hiệu làng nghề trong kế hoạch phục hồi du lịch Hội An thời gian tới.

Nhờ vào việc dùng rong được vớt từ sông Cổ Cò, Đế Võng để làm phân bón lót...
Nhờ vào việc dùng rong được vớt từ sông Cổ Cò, Đế Võng để làm chất bón lót....
Những ngôi nhà nhỏ được dựng lên cho du khách nghỉ chân
Những ngôi nhà nhỏ được dựng lên cho du khách nghỉ chân.

Theo Quyết định này, Chủ tịch UBND các cấp nơi có di sản văn hóa phi vật thể được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia sẽ thực hiện quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật về di sản.

Được biết, làng nghề trồng rau Trà Quế của xã Cẩm Hà, TP Hội An nằm bên nhánh sông Cổ Cò, đã có truyền thống trồng rau lâu đời, hơn 400 năm. Trong làng hiện nay có đến hàng trăm hộ dân trồng rau, với diện tích khoảng 40 ha rau xanh và trên 20 chủng loại, trở thành vựa rau lớn nhất vùng. Trà Quế là làng rau hiếm hoi còn duy trì phương pháp trồng rau hữu cơ cổ xưa. Hầu hết các loại rau ở đây đều tươi tốt tự nhiên. Làng nghề Trà Quế trong những năm gần đây đã trở thành địa điểm được du khách đặc biệt yêu thích. Đến đây, ngoài được tận hưởng không khí bình yên, du khách còn được tham gia trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị đậm chất nông dân và được thưởng thức các loài rau tươi xanh, tốt cho sức khỏe…

Hoàng Gia Bảo