Top 10 Ứng Dụng Thẻ Thưởng Uy Tín Nhất Năm 2023 - 789 game tài xỉu đổi tiền that

Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hoạt động kinh doanh hàng hoá tại Go! Lào Cai khác với văn bản giải trình gửi Thương hiệu và Công luận

Mới đây, trong văn bản giải trình của Go! Lào Cai, đơn vị này cho biết một số sản phẩm trong loạt bài viết của Thương hiệu và Công luận đều được dán tem mác, có ghi hạn sử dụng đầy đủ. Tuy nhiên, điều này có phải là sự thực?

Nhiều mâu thuẫn giữa giải trình với hàng hóa thực tế tại Go!Lào Cai

Liên quan đến loạt bài phản ánh về hoạt động kinh doanh hàng hoá tại đại siêu thị Go! Lào Cai, sau gần một  tháng liên hệ làm việc, mới đây, tòa soạn Thương hiệu và Công luận đã nhận được phản hồi chính thức từ đơn vị này.

Theo đó, tại văn bản giải trình này, Go! Lào Cai cho rằng: Đối với sản phẩm đầu cá hồi nhập khẩu thì “đã có biển ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng và các thông tin phía trên khay trưng bày đầu cá hồi”. Thế nhưng, thực tế ghi nhận ngày 03/05/2022 của phóng viên cho thấy, tại khu vực bày bán sản phẩm này chỉ thấy tấm biển với nội dung: “Đầu cá hồi nhập khẩu trực tiếp từ Anh Quốc” và giá thành là 39.900 vnd/kg, ngoài ra không hề có thông tin nào thêm về sản phẩm giống như trong phản hồi.

Đầu cá hồi Đầu Cá Hồi nhập khẩu không nhãn mác (Ảnh chụp ngày 3/5/2022)
Đầu cá hồi Đầu Cá Hồi nhập khẩu không nhãn mác (Ảnh chụp ngày 03/05/2022).

Tương tự, đối với sản phẩm Kim chi, đại diện Go! Lào Cai cho biết: Hạn sử dụng đã có trên tem gốc (tem của nhà cung cấp). Tuy nhiên, khảo sát của phóng viên trong nhiều ngày (từ ngày 05/05/2022 đến ngày 09/06/2022), trên bao bì một số sản phẩm kim chi cải thảo có hiện tượng rách tem nhãn, ngày sản xuất và hạn sử dụng trên tem gốc bị bay mực, không còn khả năng cung cấp thông tin, trên nhãn phụ chỉ ghi ngày cân mà không hề có ngày hết hạn. Ngay sau khi thông tin phản ánh được đăng tải, những sản phẩm này đã được thay thế bao bì nhưng vẫn còn tồn tại tình trạng nhãn mác bị rách.

Nhãn mác trên sản phẩm kim chi bị rách, không ghi hạn sử dụng (Ảnh trên chụp ngày 5/5/2022) và sản phẩm sau khi phản ánh vẫn còn tình trạng tem bị rách, không còn khả năng cung cấp thông tin (Ảnh dưới chụp ngày 9/6/2022)
Nhãn mác trên sản phẩm kim chi bị rách, không ghi hạn sử dụng (Ảnh trên chụp ngày 05/05/2022) và sản phẩm sau khi phản ánh vẫn còn tình trạng tem bị rách, không còn khả năng cung cấp thông tin (Ảnh dưới chụp ngày 09/06/2022).

Đối với sản phẩm Gà tươi Orgari, đại diện Go! Lào Cai khẳng định: Trong tem gốc (tem của nhà cung cấp) ghi rõ hạn sử dụng là từ 0-4 độC trong 03 ngày. Tuy nhiên, thực tế ghi nhận cho thấy, trên sản phẩm này chỉ có thông tin về nơi sản xuất đó là Nhà máy chế biến thịt gia cầm quốc tế Ogari trực thuộc Công ty CP Giống gia cầm Lượng Huệ (thông Hoàng Lâu, xã Hồng Phong, huyện An Dương, TP. Hải Phòng) còn phần ghi ngày sản xuất được bỏ trống. Còn hạn sử dụng mà Go! Lào Cai giải thích đó là điều kiện bảo quản được ghi trên nhãn gốc của hàng hóa. Câu hỏi đặt ra, ngày sản xuất trên nhãn gốc được “bỏ trống” thì hạn dùng của sản phẩm được tính từ ngày nào?

Để làm rõ vấn đề này, sau khi nhận được phản hồi từ đại diện Go! Lào Cai, chúng tôi đã quay lại khu vực bày bán sản phẩm trên để ghi nhận thực tế.

Khi phóng viên thắc mắc về hạn sử dụng của mặt hàng Gà tươi Orgari, nhân viên siêu thị tỏ ra khá lúng túng khi chỉ thấy ngày cân nhưng không có ngày hết hạn và đã phải nhờ một nhân viên tên Hương trả lời giúp tại sao trên sản phẩm lại không có ngày hết hạn. Nhân viên tên Hương cũng trả lời qua loa rằng, bảo quản trong ba ngày với nhiệt độ từ 0-3 độ C và 06 tháng với nhiệt độ -18 độ C.

Với câu hỏi căn cứ vào đâu để biết sản phẩm còn dùng được hay không khi không ghi ngày sản xuất, nhân viên này trả lời: “Hàng người ta giao tức là ngày giết mổ. Đây là hàng công ty nên ở đây chỉ thực hiện cân…”

Điều này hoàn toàn trái ngược với quy định tại Phụ lục I, Nghị định số 43/2017/NĐ-CP ngày 14/04/2017 của Chính phủ về nhãn hàng hóa, đối với mặt hàng thực phẩm thì nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn gồm: Định lượng; Ngày sản xuất; Hạn sử dụng; Thành phần hoặc thành phần định lượng; Thông tin, cảnh báo; Hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản.

Qua đây, dư luận không khỏi băn khoăn về việc cả nhãn gốc và nhãn phụ của sản phẩm Gà tươi Orgari được bày bán tại Go! Lào Cai đều đang thể hiện chưa đầy đủ thông tin theo quy định?

Chưa hết, tại khu vực bán hoa quả, khi phóng viên thắc mắc về việc tại sao trên nhiều sản phẩm như Nho đen nhập khẩu không hề có thông tin của đơn vị nhập khẩu thì nhân viên siêu thị cho biết: “Đây là nho bán tách xá, cũng giống như ở chợ em có phải đăng ký tất cả nhãn hiệu sản phẩm không…Tất cả sản phẩm bán xá là dùng khi còn tươi, cũng giống như em đi ra chợ mua hàng, chẳng ai đi ra chợ thấy sản phẩm hỏng lại nhặt lên mua… Về tem, khi tách xá ra nó vẫn thể hiện là nho đen ngón tay…”

Có thể nói, câu trả lời của nhân viên này như “đánh đố” người tiêu dùng tự tìm thông tin của sản phẩm?

Đáng nói, cũng tại khu vực này, khi phóng viên cầm lên hai hộp Cherry Mỹ nhập khẩu có dấu hiệu thối hỏng, tem nhãn bị rách, một nhân viên siêu thị đã ngay lập tức “giật” hai sản phẩm trên từ tay phóng viên và đi vào trong.

Bên cạnh đó, liên quan tới việc sản phẩm đồ chơi do nước ngoài sản xuất, không có tem nhãn phụ theo quy định được bày bán trong siêu thị Go! Lào Cai, tại công văn giải trình đại diện siêu thị Go! Lào Cai cho rằng: “Đây chỉ là ghi nhận của phóng viên ở khu vực gian hàng khách thuê, phía Trung tâm thương mại Go! Lào Cai đã làm việc với khách thuê để bổ sung nhãn mác theo quy định của Nhà nước…”.

Liệu rằng, giải trình này của đại diện Go! Lào Cai có hợp lý hay không? Bởi, sau phản ánh củaThương hiệu và Công luận, Đội Quản lý thị trường số 1 – Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai đã tiến hành kiểm tra, phát hiện và thu giữ nhiều sản phẩm đồ chơi do nước ngoài sản xuất, không có tem nhãn phụ, chủ lô hàng không xuất trình được hoá đơn chứng từ liên quan với trị giá hàng hóa vi phạm là 29.400.000 đồng.

Ở đây, phải chẳng tại Trung tâm thương mại Go! Lào Cai chỉ cần kí hợp đồng thuê mặt bằng, còn việc kinh doanh tại các điểm thuê này hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ như thế nào phía Go! Lào Cai cũng “không quản lý”?

Các quy định của pháp luật về hàng hoá

Theo quy định tại Điều 44, Luật An toàn thực phẩm quy định về ghi nhãn thực phẩm quy định: Tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm tại Việt Nam phải thực hiện việc ghi nhãn thực phẩm theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa. Đối với thời hạn sử dụng thực phẩm thể hiện trên nhãn thì tùy theo loại sản phẩm được ghi là “hạn sử dụng”, “sử dụng đến ngày” hoặc “sử dụng tốt nhất trước ngày”.

Khoản 3, Điều 14, Nghị định 43/2017/NĐ-CP quy định: Đối với hàng hóa được san chia, sang chiết, nạp, đóng gói lại phải thể hiện ngày san chia, sang chiết, nạp, đóng gói lại và hạn sử dụng phải được tính từ ngày sản xuất được thể hiện trên nhãn gốc.

Điều 6, Thông tư 33/2012/TT-BNNPTNT Quy định điều kiện vệ sinh, đảm bảo an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh thịt và phụ phẩm ăn được của động vật ở dạng tươi sống dùng làm thực phẩm: Thịt và phụ phẩm được bày bán phải có dấu kiểm soát giết mổ hoặc tem kiểm tra vệ sinh thú y và có giấy chứng nhận kiểm dịch của cơ quan thú y theo quy định.

Điều 5, Nghị định 99/2011/NĐ-CP về Trách nhiệm của Ban quản lý chợ, thương nhân kinh doanh chợ, trung tâm thương mại thì: Đơn vị cho thuê mặt bằng phải thường xuyên giám sát chất lượng, số lượng của hàng hoá trong khu vực chợ, trung tâm thương mại; Định kỳ sáu (06) tháng một lần thông báo, phối hợp với các cơ quan chức năng về thương mại, quản lý thị trường, an toan thực phẩm, tiêu chuẩn đo lường và chất lượng trong việc kiểm soát chất lượng, số lượng, nguồn gốc, an toàn thực phẩm đối với hàng hoá, dịch vụ trong phạm vi chợ, trung tâm thương mại do mình quản lý; Báo cáo cơ quan có thẩm quyền trong trường hợp phat hiện hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định của pháp luật có liên quan khác.

Trước đó, Thương hiệu và Công luận có đăng tải loạt bài viết gồm: “Hoạt động kinh doanh, bán hàng tại siêu thị GO! Lào Cai”; “Hoạt động kinh doanh, bán hàng tại siêu thị Go! Lào Cai” và “Sau kiểm tra, Go! Lào Cai vẫn bày bán hàng hóa không ngày sản xuất, không hạn sử dụng” phản ánh việc hàng loạt sản phẩm kém chất lượng, hàng hoá không rõ nguồn gốc xuất xứ, thực phẩm không hạn sử dụng, ngày sản xuất, hoa quả có dấu hiệu bị thối, hỏng… đang được bày bán công khai trong siêu thị này khiến người tiêu dùng lo lắng.

Ngay sau khi loạt bài viết được đăng tải, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lào Cai đã nhanh chóng vào cuộc kiểm, xác minh, đồng thời xử lý vi phạm theo quy định pháp luật.

Cũng liên quan tới vấn đề này, ngày 18/05/2022, phóng viên đã liên hệ với đại diện Siêu thị Go! Lào Cai để có cái nhìn đa chiều cũng như mong muốn lắng nghe ý kiến của đơn vị vận hành của Siêu thị Go! Lào Cai nhưng phải hơn một tháng sau (từ khi phóng viên cung cấp thông tin, đặt lịch làm việc), Toà soạn Thương hiệu và Công luận mới nhận được phản hồi chính thức từ chi nhánh Công ty cổ phần Bất động sản Việt - Nhật tại Lào Cai (đại diện cho Siêu thị Go! Lào Cai). Tuy nhiên, văn bản giải trình này lại đang khiến dư luận băn khoăn về việc: Siêu thị Go! Lào Cai đang bao biện và chối bỏ trách nhiệm liên quan?

NM-PC

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng tập trung khắc phục thiệt hại sau bão số 3
Hải Phòng tập trung khắc phục thiệt hại sau bão số 3

Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây thiệt thại rất lớn cho các tình, thành phố mà bão đi qua trong đó có TP. Hải Phòng. Mặc dù, công tác phòng chống bão đã được chuẩn bị kĩ lưỡng nhưng những thiệt hại do bão gây ra là quá lớn.

Sập cầu Phong Châu: Lực lượng chức năng đã cứu vớt được 3 người lên bờ
Sập cầu Phong Châu: Lực lượng chức năng đã cứu vớt được 3 người lên bờ

Cầu Phong Châu bắc qua sông Hồng nối liền huyện Tam Nông và huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ đã bị sập, khả năng có nhiều người gặp nạn

Nghệ An khởi công dự án nhà ở xã hội dành cho công nhân và lao động tại khu công nghiệp
Nghệ An khởi công dự án nhà ở xã hội dành cho công nhân và lao động tại khu công nghiệp

Công ty Cổ phần Địa ốc Kim Thi vừa có buổi ra mắt chính thức Dự án nhà ở xã hội KT Home tại các khu công nghiệp thuộc Khu kinh tế Đông Nam, tỉnh Nghệ An.

Đề xuất mục tiêu đưa nước ta nằm trong nhóm các nước có thu nhập trung bình cao
Đề xuất mục tiêu đưa nước ta nằm trong nhóm các nước có thu nhập trung bình cao

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tiếp thu nội dung "ổn định để phát triển"; đề xuất mục tiêu đưa nước ta thuộc nhóm từ 30 đến 35 nền kinh tế lớn trên thế giới, nằm trong nhóm các nước có thu nhập trung bình cao.

Khẩn trương khắc phục sự cố sập cầu Phong Châu, ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ, sạt lở
Khẩn trương khắc phục sự cố sập cầu Phong Châu, ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ, sạt lở

Công điện gửi Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh: Lào Cai, Hoà Bình, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Yên Bái, Tuyên Quang, Phú Thọ, Thái Nguyên, Lạng Sơn; Bộ trưởng các Bộ: Quốc phòng, Công an, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải, Công Thương, Lao động - Thương binh và Xã hội, Thông tin và Truyền thông.

Phát hiện cơ sở nuôi 24 trẻ sơ sinh không phép tại TP. Hồ Chí Minh
Phát hiện cơ sở nuôi 24 trẻ sơ sinh không phép tại TP. Hồ Chí Minh

Qua kiểm tra thực tế chùa Phật Bửu phát hiện tại đây đang nuôi dưỡng, chăm sóc 24 trẻ sơ sinh. Trong đó, có 16 trẻ sơ sinh trai và 8 bé gái.