Hà Tĩnh: Phát hiện ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên - Hình 1

Lực lượng chức năng tổ chức tiêu hủy số lợn bị dịch bệnh

Trước đó, vào chiều 16/5, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh nhận được tin báo tại hộ ông Đặng Văn Đoàn, tổ 6 ở thị trấn huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh có lợn ốm chết không rõ nguyên nhân. Ngay sau đó, đơn vị này đã phối hợp với huyện Cẩm Xuyên tổ chức kiểm tra và thực hiện các giải pháp phòng chống nếu có dịch xẩy ra.

Sáng nay 17/5, kết quả xét nghệm cho thấy lợn mắc bệnh và chết tại nông trại của ông Đặng Văn Đoàn dương tính với virus tả lợn châu Phi.

Chiều cùng ngày, cơ quan chức năng đã tiến hành tiêu hủy toàn bộ đàn lợn 55 con, 300 kg thức ăn chăn nuôi gia súc công nghiệp. Đồng thời lên phương án phòng chống, lập chốt kiểm dịch tại tổ 6, thị trấn Cẩm Xuyên, tiến hành tiêu độc khử trùng, rắc vôi tại khu chuồng trại và các hộ gia đình xung quanh trại lợn ông Đặng Văn Đoàn.

Để khống chế, không để lây lan ra diện rộng, Sở NN&PTNT Hà Tĩnh đôn đốc chính quyền địa phương huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để triển khai thực hiện dập dịch theo kịch bản 773 của tỉnh về các biện pháp trước và sau khi phát hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Lê Quyết