Viêm mũi là gì?

Viêm mũi là tình trạng mà lớp niêm mạc bên trong các hốc mũi bị tổn thương và sưng viêm, gây ra những triệu chứng như ngứa mũi, tắc mũi, chảy nước mũi, hắt hơi nhiều và có đờm trong cổ họng...

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra viêm mũi, nhưng phổ biến nhất là do virus và vi khuẩn tấn công, gây tổn thương và viêm nhiễm lớp niêm mạc. Ngoài ra, một số yếu tố khác như thời tiết lạnh, phấn hoa, môi trường khói bụi cũng có thể khiến nhiều người mẫn cảm.

Viêm mũi là một bệnh thường xuyên gặp phải
Viêm mũi là một bệnh thường xuyên gặp phải

Bệnh viêm mũi có thể được chia thành 3 loại cơ bản tùy thuộc vào nguyên nhân và triệu chứng, bao gồm:

Viêm mũi thông thường: Đây là loại viêm mũi phổ biến, được nhận biết qua các dấu hiệu như hắt hơi, chảy nước mũi và tắc nghẽn mũi. Các triệu chứng khác có thể bao gồm đau họng, ngứa họng và khô họng. Viêm mũi thông thường thường do nhiễm vi khuẩn hoặc virus gây ra.

Viêm mũi xoang: Là tình trạng viêm và phù nề của niêm mạc mũi xoang, gây tắc nghẽn các lỗ thông xoang, làm gián đoạn dòng khí và dịch tiết trong mũi. Triệu chứng của viêm mũi xoang bao gồm hắt hơi, ngứa mũi, tắc nghẽn mũi, đau nhức vùng mặt và chảy nước mũi.

Viêm mũi dị ứng: Tình trạng viêm của niêm mạc mũi do tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng như phấn hoa, lông vật nuôi trong nhà, khói bụi, tơ sợi và thay đổi về thời tiết, độ ẩm, áp suất không khí... Các triệu chứng phổ biến của bao gồm hắt hơi, chảy nước mũi, tắc nghẽn mũi, ngứa mũi, ngứa mắt và chảy nước mắt.

Viêm xoang có thể dẫn đến bệnh viêm mũi
Viêm xoang có thể dẫn đến bệnh viêm mũi

Nguyên nhân gây viêm mũi 

Viêm mũi có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau từ yếu tố bên ngoài lẫn yếu tố bên trong cơ thể:

Người bị hen suyễn: Thường có hệ hô hấp nhạy cảm, dễ dị ứng với các tác nhân từ bên ngoài, chính vì thế càng dễ bị viêm mũi.

Người lớn tuổi: Theo thống kê những người thường xuyên bị viêm mũi chiếm phần lớn sau độ tuổi 20.

Giới tính: Phụ nữ thường dễ bị viêm mũi hơn, nhất là trong thời gian mang thai, thời kỳ kinh nguyệt.

Do các tác nhân bên ngoài: như tiếp xúc với khói bụi, hóa chất, khói thuốc lá, lông động vật,… Những người thường xuyên phải làm việc trong môi trường ô nhiễm, độc hại sẽ có nguy cơ cao bị viêm mũi hơn thông thường.

Do bệnh lý: Một số các bệnh lý về suy giáp, các bệnh lý mạn tính gây suy giảm sức đề kháng như tiểu đường, bệnh phổi mạn tính, lupus ban đỏ,... cũng là tác nhân làm tăng nguy cơ bị viêm mũi.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm mũi
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm mũi

Biện pháp điều trị viêm mũi hiệu quả

Để điều trị viêm mũi được kết quả tốt, cần xác định rõ nguyên nhân gây bệnh. Trong trường hợp viêm mũi thông thường và viêm mũi xoang do vi khuẩn, virus các bác sĩ thường chỉ định sử dụng kháng sinh, thuốc chống viêm và corticoid, cùng với việc sử dụng thuốc co mạch và nước muối sinh lý (tại chỗ).

Một giải pháp hiệu quả và an toàn giúp giảm triệu chứng viêm mũi là sử dụng xịt mũi họng thảo dược chứa thành phần chính Hinokitiol, được chiết xuất từ cây tuyết tùng đỏ. Hinokitiol được coi là một 'xe tải' mang kẽm vào tế bào để ức chế quá trình sao chép của virus RNA và ngăn chặn sự nhân lên của virus. Điều này giúp ức chế vi khuẩn, virus, giảm viêm, giảm tiết dịch và ngăn chặn sự hình thành mủ trong các hốc xoang.

Hinokitiol cũng có hoạt tính kháng khuẩn mạnh mẽ, đã được chứng minh là có tác dụng ức chế sự phát triển của các vi khuẩn gây bệnh đường hô hấp.

Đặc biệt, khi kết hợp với chiết xuất lược vàng, kim ngân hoa, cát cánh, xạ can và các chất vi lượng như kẽm sulfate heptahydrate, dimethyl sulfoxide (DMSO), sẽ giúp làm dịu ngứa, giảm sưng viêm họng, từ đó giúp phòng và cải thiện triệu chứng sổ mũi, tắc mũi, viêm mũi, và các bệnh đường hô hấp.

Với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, các nhà khoa học đã bào chế ra sản phẩm chứa các thành phần trên giúp cải thiện viêm mũi hiệu quả. Sản phẩm với thiết kế nhỏ gọn rất thích hợp để đem đi bất cứ đâu, là giải pháp cứu cánh kịp thời khi các triệu chứng viêm mũi chớm xuất hiện.

Xịt mũi họng Khiết Thanh là giải pháp giúp giảm viêm mũi
Xịt mũi họng Khiết Thanh là giải pháp giúp giảm viêm mũi

Viêm mũi không chỉ gây ra các triệu chứng khó chịu mà còn dễ tái phát. Vì vậy, để cải thiện và phòng ngừa viêm mũi một cách hiệu quả và an toàn, hãy sử dụng sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên như xịt mũi họng Khiết Thanh hàng ngày.

*Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Thanh Mai