Top 10 Ứng Dụng Thẻ Thưởng Uy Tín Nhất Năm 2023 - 789 game tài xỉu đổi tiền that

Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giá phân bón thế giới lao dốc: Nông dân… càng buồn

Sau một thời gian tăng giá hỗn loạn, từ cuối quý IV/2016 đến nay, giá phân bón thế giới đã quay đầu, giảm mạnh đối với cả 2 loại hàng chủ lực là urea và DAP (ngoại trừ kali ổn định). Trong nửa đầu tháng 5/2017, cả người bán và người mua đều không sẵn sàng cho các đơn hàng tháng 6.

Giá phân bón thế giới lao dốc: Nông dân… càng buồn - Hình 1

Đó là một tin không vui cho các nhà sản xuất trong nước, đặc biệt với Đạm Ninh Bình, Hà Bắc và DAP Đình Vũ, Lào Cai…

Rớt giá thê thảm

Với đợt tăng giá trước, nông dân đã ngay lập tức phải móc hầu bao nhiều hơn cho cùng 1 đơn vị sản phẩm; nay khi giá thế giới giảm vài chục, hàng trăm USD/tấn thì dường như nông dân cũng chẳng được hưởng lợi bao nhiêu!

Trên thế giới, doanh số bán hàng sụt giảm mạnh ở hầu hết các khu vực và các nhà sản xuất ở Ai Cập đã phải bán phần lớn đơn hàng urea xếp tháng 5 với giá FOB khoảng 190 USD/tấn, nhưng đó vẫn còn là may bởi bán được giá hời. Các đơn hàng xếp tháng 6 đang được chào ở mức thấp hơn 185 USD/tấn FOB. Tại khu vực Baltic, giá còn tệ hơn khi ở mức dưới 180 USD/tấn FOB và Yuzhny, Trung Đông đã chạm ngưỡng 170 USD/tấn FOB. Với mức giá này, một tàu urea 25.000 - 30.000 tấn, nếu được xếp từ Nga về Việt Nam, sẽ chỉ phản ánh mức giá khoảng 215 - 220 USD/tấn CIF (tương đương 5.160.000 - 5.270.000 VND/tấn, hàng đã đóng bao 50 kg/bao tại Việt Nam).

Hai năm trước, Trung Quốc được biết đến là nơi xuất khẩu lớn nhất thế giới; nhưng hiện nay với mức giá 170 USD/tấn FOB tại thị trường Trung Đông hoặc thấp hơn từ Nga (theo hiệp định thương mại thì urea và DAP từ Nga về Việt Nam không chịu mức thuế suất 6% như từ thị trường Trung Quốc và Trung Đông), hàng Trung Quốc đã hết cửa cạnh tranh và dường như không ảnh hưởng mấy đến giá thế giới. Thậm chí, với mức giá nội địa Trung Quốc, đang phản ánh ở mức cao hơn thế giới nên rất có thể một số lô hàng giá rẻ từ Nga, Trung Đông sẽ được xuất ngược vào Trung Quốc.

Tình hình chung đó là có rất ít hy vọng cho sự tăng về nhu cầu urea và cả DAP để vực giá lên vào nửa sau tháng 5 đầu tháng 6 và đâu là giá đáy - vẫn còn là một câu hỏi đang bỏ ngỏ.

Những nghịch lý

Khi giá phân bón thế giới tăng thì ngay lập tức, người nông dân phải móc thêm hầu bao vốn đã còm cõi để trả nhiều hơn cho một đơn vị sản phẩm. Vậy trước xu hướng giá phân bón thế giới xuống mạnh như hiện nay, nông dân có được hưởng lợi tương đương?

Câu trả lời dường như là không! Mặc dù cũng đã có sự điều chỉnh, nhưng thị trường trong nước hiện tại vẫn phản ánh mức giá cao khi đến tay nông dân. Xếp theo thứ tự, mức giá bán urea đại lý tại các khu vực Nam Bộ, miền Trung, Tây Nguyên hiện đang phản ánh giá cao nhất là urea Phú Mỹ (6.200 - 6.300 VND/kg), Hà Bắc và Ninh Bình (5.900 - 6.000 VND/kg), Cà Mau (5.800 - 5.900 VND/kg) và urea nhập khẩu (cả hạt đục và hạt trong) ở mức 5.600 -5.700 VND/kg.

Vẫn có một khoảng cách rất lớn giữa hàng nhập khẩu và hàng sản xuất trong nước, nông dân thì chẳng được hưởng lợi bao nhiêu, trong khi giá nông sản ngày càng xuống thấp. Chẳng hạn hồ tiêu, từ trên 200.000 VND/kg năm ngoái, đã rớt xuống dưới 100.000 VND/kg năm nay. Người trồng lúa, ngoại trừ nông dân dám mạnh dạn chuyển sang cấy lúa cao cấp, lúa Jamonica, DS1 theo kêu gọi của Chính phủ thì còn có lãi, còn lại các dòng lúa thấp cấp đều thu không đủ chi; các loại nông sản khác như cao su, cà phê, sắn (mỳ)… cũng chẳng sáng sủa hơn.

Rõ ràng, nông dân đã chẳng được lợi hơn khi giá phân bón thế giới lao dốc và dường như chính sách áp thuế 6% đối với urea và DAP hiện nay đang xếp thêm gánh nặng lên nông dân.

Vũ Duy Hải

Bài liên quan

Tin mới

TP. Hồ Chí Minh: Vẫn áp dụng bảng giá đất theo Luật Đất đai 2013
TP. Hồ Chí Minh: Vẫn áp dụng bảng giá đất theo Luật Đất đai 2013

Trong thời gian TP. Hồ Chí Minh chưa ban hành Quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định số 02/2020 QĐ-UBND, thành phố chấp thuận việc sử dụng Bảng giá đất được ban hành theo Luật Đất đai năm 2013 để giải quyết nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai trong giai đoạn từ ngày 1/8/2024.

Ông trâu số 4 đến từ phường Hải Sơn đã xuất sắc giành chức vô địch tại Lễ hội Chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2024
Ông trâu số 4 đến từ phường Hải Sơn đã xuất sắc giành chức vô địch tại Lễ hội Chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2024

Sáng 21/9 (tức 19/8 âm lịch), tại Sân vận động Trung tâm quận Đồ Sơn, quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng diễn ra Lễ hội Chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2024.

Hưng Yên: Xử lý hộ kinh doanh đồ chơi trẻ em không có dấu hợp quy
Hưng Yên: Xử lý hộ kinh doanh đồ chơi trẻ em không có dấu hợp quy

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Hưng Yên đã xử lý một hộ kinh doanh đồ chơi trẻ em không có dấu hợp quy theo quy định pháp luật.

Tạm dừng hoạt động 15 cơ sở sản xuất mì ở làng nghề bánh đa Lộ Cương
Tạm dừng hoạt động 15 cơ sở sản xuất mì ở làng nghề bánh đa Lộ Cương

Đoàn kiểm tra liên ngành thành phố Hải Dương phát hiện 15 cơ sở sản xuất mì ở làng nghề bánh đa Lộ Cương chưa bảo đảm các điều kiện hoạt động theo quy định về bảo vệ môi trường. UBND TP. Hải Dương yêu cầu các hộ này tạm dừng hoạt động để khắc phục.

Lãnh đạo BHXH Việt Nam thăm, tặng quà người dân bị ảnh hưởng do bão số 3
Lãnh đạo BHXH Việt Nam thăm, tặng quà người dân bị ảnh hưởng do bão số 3

Vừa qua, Đoàn công tác BHXH Việt Nam do Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam Lê Hùng Sơn đã đến thăm, tặng quà người dân và làm việc với BHXH tỉnh Lạng Sơn về công tác khắc phục hậu quả sau cơn bão số 3.

Không tổ chức diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm thành lập QĐND Việt Nam
Không tổ chức diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm thành lập QĐND Việt Nam

Ngày 21/9, Bộ Tổng Tham mưu QĐND Việt Nam có văn bản gửi các cơ quan, đơn vị quân đội về việc dừng huấn luyện diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam.