Cụ thể, tại Trại giam Xuân Lộc, Bộ Công an (đóng tại xã Suối Cao, huyện Xuân Lộc) đã tổ chức lễ công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho 52 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại đây.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng trao quyết định đặc xá cho các phạm nhân tại Trại giam Xuân Lộc sáng 1-9
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng trao quyết định đặc xá cho các phạm nhân tại Trại giam Xuân Lộc sáng 01/09. Ảnh Báo Đồng Nai.

Những phạm nhân được đặc xá đợt này đều có nhiều tiến bộ, có ý thức cải tạo tốt và được xếp loại chấp hành án phạt tù khá, tốt; đã hoàn thành phạt tù đúng theo quy định và chấp hành xong hình phạt bổ sung là phạt tiền, nộp án phí; thi hành xong nghĩa vụ trả lại tài sản, bồi thường thiệt hại, nghĩa vụ dân sự…

Cùng ngày, Trại tạm giam B5, Công an tỉnh (TP. Biên Hòa) cũng tổ chức Công bố Quyết định đặc xá cho 16 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại đây.

Được biết trước đó, để chuẩn bị hành trang cho các phạm nhân được tái hòa nhập cộng đồng, Trại tạm giam B5 đã tổ chức cấp căn cước công dân và tuyên truyền pháp luật, giúp các phạm nhân hiểu và tuân thủ pháp luật khi về với gia đình, xã hội, tránh tái phạm.

Phát biểu tại buổi lễ, lãnh đạo Công an tỉnh đề nghị các cơ quan thực thi pháp luật tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương làm tốt công tác giáo dục, giúp đỡ những người đã chấp hành xong bản án về địa phương đúng theo quy định, tạo điều kiện cho họ tái hòa nhập cộng đồng. Đồng thời hy vọng những người được đặc xá, tha tù sẽ tu chí làm ăn, không tái phạm, sống trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Với những can phạm nhân chưa được đặc xá, tha tù lần này cần nhận thấy sự khoan hồng của Đảng, Nhà nước là không phân biệt đối xử và an tâm cải tạo, thực hiện nghiêm quy định pháp luật, quy chế nơi giam giữ để sớm được về nhà.

Nhân dịp Quốc khánh 02/09/2022, Chủ tịch nước đã ký quyết quyết định đặc xá cho 2.438 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù, 3 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù, 1 người đang được hoãn chấp hành án phạt tù.

Cũng trong dịp này, Chủ tịch nước đã ân giảm cho 31 phạm nhân bị kết án tử hình xuống chung thân.

Đây là năm thứ hai liên tiếp thực hiện đặc xá theo quy định mới tại Luật Đặc xá năm 2018. Lần đầu tiên vào năm 2021 có 3.035 người đủ điều kiện được đặc xá, trong đó có 3.026 phạm nhân đang chấp hành án.

 Phong Vân