Top 10 Ứng Dụng Thẻ Thưởng Uy Tín Nhất Năm 2023 - 789 game tài xỉu đổi tiền that

Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Doanh nghiệp nhà nước cần đẩy nhanh tiến trình cổ phần hoá

Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước là vấn đề được các chuyên gia, nhà quản lý thảo luận sôi nổi tại buổi tọa đàm với chủ đề “Nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước: Minh bạch thông tin, đổi mới quản trị” do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức ngày 18/9 tại Hà Nội.

DNNN nắm giữ lĩnh vực then chốt

Tại tọa đàm, các chuyên gia cho rằng, tuy chiếm chưa đến 1% tổng số lượng doanh nghiệp, nhưng các doanh nghiệp nhà nước lại đang nắm giữ những lĩnh vực then chốt của đất nước và đóng góp lớn vào GDP với tỷ trọng 30%.

Doanh nghiệp nhà nước cần đẩy nhanh tiến trình cổ phần hoá - Hình 1

Toạ đàm "Nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước: Minh bạch thông tin, đổi mới quản trị"

Ngoài ra, khu vực kinh tế này còn góp phần quan trọng giải quyết việc làm cho người lao động, đảm bảo an sinh xã hội. Tuy nhiên hiệu quả hoạt động doanh nghiệp nhà nước vẫn chưa tương xứng với nguồn lực khổng lồ đang nắm giữ.

Theo TS. Lưu Bích Hồ, Chuyên gia kinh tế, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Phát triển, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, doanh nghiệp nhà nước được ưu tiên, ưu đãi về đất đai và vốn trong một thời gian rất dài nhưng hoạt động không hiệu quả, hoặc hiệu quả thấp do tâm lý trông chờ vào nhà nước hỗ trợ.

Đồng quan điểm, Uỷ viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Phùng Văn Hùng cho rằng, trong những năm qua doanh nghiệp nhà nước dựa nhiều vào ưu đãi vốn, đất đai, nhưng lại chưa được quan tâm nhiều về nâng cao hiệu quả quản lý dẫn đến khả năng cạnh tranh trong nước và nước ngoài bị hạn chế.

Các đại biểu cũng đã thảo luận sôi nổi việc vừa qua Tập đoàn Hóa chất xin sửa Luật thuế để áp thuế cao hơn đối với phân đạm nhập khẩu, để giá thành phân đạm cạnh tranh được với phân đạm nhập khẩu, tạo điều kiện cho Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) xử lý các doanh nghiệp yếu kém.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Đặng Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp, Bộ Tài chính cho rằng, rất nhiều doanh nghiệp có vấn đề giống Vinachem, tuy nhiên, tất cả các doanh nghiệp phải hoạt động bình đẳng theo luật.

Doanh nghiệp nhà nước cũng phải bình đẳng trong thị thị trường, nếu không làm được hãy giải phóng nguồn lực của mình để cho thành phần kinh tế khác phát triển.

Đẩy nhanh tiến trình cổ phần hóa

Theo TS. Lưu Bích Hồ, cổ phẩn hóa là còn đường hay nhất, ngắn nhất để nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp.

Tuy nhiên, theo Uỷ viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Phùng Văn Hùng, cổ phần hóa là một công việc đòi hỏi sự quyết tâm cao của không chỉ cơ quan nhà nước mà kể cả các bộ, ngành và ban lãnh đạo của doanh nghiệp. Hiện nay, tiến độ cổ phần hóa có xu hướng chậm lại, nguyên nhân thì có nhiều, nhưng có lẽ lý do là cơ quan chủ quản còn nhiều luyến tiếc khi từ bỏ quyền hạn đối với doanh nghiệp.

Theo ông Hùng, Việt Nam cần phải xử phạt, kiểm điểm nghiêm khắc những doanh nghiệp chưa thực hiện quyết liệt cổ phần hóa nhà nước.

Ông Hùng cũng cho rằng, những vấn đề phức tạp liên quan đến pháp lý, đất đai, nợ của doanh nghiệp đang làm ảnh hưởng tới tiến trình cổ phần hóa, vì vậy trước khi thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước cần tìm giải pháp cho từng vấn đề.

Tại tọa đàm, các diễn giả đều nhất trí rằng, để đẩy nhanh tiến trình cổ phần hóa thì mấu chốt là phải thực hiện cổ phần hóa một cách công khai, minh bạch. Yêu cầu doanh nghiệp sau khi cổ phần hóa niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Đây là việc rất quan trọng vì doanh nghiệp khi đã lên sàn chứng khoán sẽ có những giải pháp để doanh nghiệp tuân thủ nguyên tắc thị trường.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 16/9 của các công ty chứng khoán
Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 16/9 của các công ty chứng khoán

Ở khung đồ thị giờ, VN-Index liên tục xuất hiện các mẫu hình nến đảo chiều như hammer hay gravestone doji. Thêm vào đó, hai chỉ báo quan trọng là MACD và RSI đã dần tạo đáy và hình thành phân kỳ dương cho thấy thị trường có thể sẽ sớm ghi nhận nhịp hồi phục ngắn hạn.

TP. Hồ Chí Minh: Trận đấu thiện nguyện quyên góp 125 triệu đồng hướng về đồng bào ảnh hưởng bão lũ
TP. Hồ Chí Minh: Trận đấu thiện nguyện quyên góp 125 triệu đồng hướng về đồng bào ảnh hưởng bão lũ

Chiều 15/9, CLB Phóng viên Đời sống Xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức trận đấu thiện nguyện với chủ đề “Một trái tim, triệu yêu thương” hướng về đồng bào miền Bắc bị ảnh hưởng bởi bão số 3 (Yagi), chương trình nhận được 125 triệu đồng quyên góp.

TP. Thanh Hóa quyết tâm trở thành trung tâm thương mại mua sắm lớn cấp vùng
TP. Thanh Hóa quyết tâm trở thành trung tâm thương mại mua sắm lớn cấp vùng

TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 trở thành trung tâm giao thương hàng hóa, mua sắm lớn giữa các khu vực Bắc bộ, Bắc Trung bộ, một phần khu vực Tây Bắc và Đông Bắc Lào. Ngay từ bây giờ, thành phố đang tập trung nguồn lực để đẩy mạnh phát triển các loại hình dịch vụ có thế mạnh, góp phần xây dựng TP. Thanh Hóa năng động, hội nhập...

Tuyên Quang: Bắt thanh niên đâm xe khiến thiếu tá công an gãy chân
Tuyên Quang: Bắt thanh niên đâm xe khiến thiếu tá công an gãy chân

Cù Thành Luân (SN 2002) bị cáo buộc chống người thi hành công vụ do lái xe máy vượt chốt, tông thiếu tá CSGT gãy chân.

TP.HCM: Các công trình giao thông trọng điểm chậm tiến độ, do vướng GPMB
TP.HCM: Các công trình giao thông trọng điểm chậm tiến độ, do vướng GPMB

Theo ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết, nguyên nhân dẫn đến việc các công trình trọng điểm chậm trễ tiến độ, là do giải phóng mặt bằng còn khó khăn; khâu phối hợp trong di dời công trình ngầm cũng phát sinh thời gian thi công…

Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ khẩn cấp thiết bị lọc nước và tấm plastic đa chức năng tới Yên Bái
Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ khẩn cấp thiết bị lọc nước và tấm plastic đa chức năng tới Yên Bái

Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã quyết định chuyển hàng viện trợ bao gồm thiết bị lọc nước và tấm plastic đa chức năng tới tỉnh Yên Bái, trong ngày 15/9.