Top 10 Ứng Dụng Thẻ Thưởng Uy Tín Nhất Năm 2023 - 789 game tài xỉu đổi tiền that

Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đề xuất phương án phân quyền cho cấp tỉnh quản lý, khai thác quốc lộ

Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét lựa chọn phương án định hướng phân quyền cho cấp tỉnh tổ chức quản lý, bảo trì 16.000km của các tuyến quốc lộ liên kết các tỉnh, quốc lộ không đóng vai trò quan trọng trong liên kết vùng và các quốc lộ khác.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) cho biết, giải pháp phân cấp, phân quyền để UBND cấp tỉnh tham gia quản lý, khai thác quốc lộ là cần thiết và phù hợp với tình hình thực tế. Việc phân cấp, phân quyền này để tăng cường huy động vốn và các nguồn lực của địa phương, thành phần kinh tế để tham gia đầu tư phát triển, quản lý, khai thác sử dụng và bảo trì hệ thống đường bộ quốc gia; tạo điều kiện cho địa phương tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với lĩnh vực vận tải đường bộ...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mặc dù, việc phân cấp cho các tỉnh tham gia quản lý, bảo trì quốc lộ góp phần phát huy vốn, nguồn lực tại chỗ của các địa phương nhưng Tổng cục ĐBVN cũng khuyến nghị cần có giải pháp để việc quản lý, tổ chức giao thông và bảo trì trên hệ thống quốc lộ phải thống nhất, đồng bộ, hiệu quả; đồng thời cần sửa đổi, bổ sung hoàn thiện hệ thống pháp luật để có căn cứ thực hiện.

Theo đó, việc định hướng phân quyền quản lý khai thác quốc lộ, phân cấp sẽ theo 2 phương án.

Phương án 1, sẽ phân quyền, trách nhiệm quản lý, khai thác sử dụng và bảo trì triệt để đối với toàn bộ quốc lộ, đường cao tốc hiện nay do Bộ Giao thông vận tải đang quản lý, các dự án giao thông đang đầu tư, sau khi hoàn thành bàn giao cho tỉnh quản lý, khai thác. Với phương án này, sẽ phải sửa đổi, bổ sung rất nhiều văn bản quy phạm pháp luật.

Mặt khác, hệ thống quốc lộ không được quản lý thống nhất, dẫn đến hạn chế trong việc liên kết vùng, miền, kết nối giữa các địa phương, các phương thức vận tải và các khu vực hải cảng, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế; ảnh hưởng tới việc thực hiện các hiệp định vận tải đường bộ, các hợp tác quốc tế về giao thông vận tải đường bộ và phát triển hạ tầng đường bộ.

Còn phương án 2, sẽ phân quyền cho cấp tỉnh quản lý, bảo trì các quốc lộ liên kết các tỉnh, quốc lộ có vị trí ít quan trọng hơn, với tổng số 144 tuyến quốc lộ và tổng chiều dài 16.006km (chiếm 53,8%).

Với các phương án này, cấp tỉnh sau khi nhận phân cấp, phân giao nhiệm vụ hoặc phân cấp lại cho cơ quan chuyên môn về giao thông vận tải trực thuộc (các sở GTVT) để trực tiếp tổ chức quản lý, khai thác, bảo trì; lựa chọn và ký hợp đồng với nhà thầu trúng thầu để thực hiện; tiếp nhận dự toán từ Bộ Giao thông vận tải để tổ chức thực hiện dự toán và quản lý theo quy định.

Từ những lý do trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét lựa chọn phương án 2 định hướng phân quyền cho cấp tỉnh tổ chức quản lý, bảo trì 16.000km của các tuyến quốc lộ liên kết các tỉnh, quốc lộ không đóng vai trò quan trọng trong liên kết vùng và các quốc lộ khác.

Trong thời gian xây dựng các luật và văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện phân quyền theo định hướng trên, Bộ Giao thông vận tải sẽ xây dựng ban hành thông tư phân cấp quản lý, khai thác quốc lộ cho các tỉnh đối với các quốc lộ hiện nay đang ủy quyền quản lý cho các sở Giao thông vận tải. Bộ Tài chính ban hành thông tư hướng dẫn lập và quản lý thực hiện dự toán kinh tế sự nghiệp đường bộ từ nguồn chi thường xuyên của ngân sách trung ương bảo trì quốc lộ.

Bảo Lâm

Bài liên quan

Tin mới

Khẩn trương kiểm định lại chất lượng nhà chung cư cũ
Khẩn trương kiểm định lại chất lượng nhà chung cư cũ

Sau bão số 3, nhiều chung cư cũ trên địa bàn thành phố xuống cấp nghiêm trọng, nếu căn cứ kết quả kiểm định chất lượng trước đó đã lâu để chỉ đạo xử lý theo quy định sẽ không phù hợp, sát thực tế. Do đó, lãnh đạo thành phố giao Sở Xây dựng tiến hành rà soát, phân loại, đánh giá và tổ chức kiểm định lại theo trình tự khẩn cấp các chung cư cũ, hoàn thành ngay trong tháng 9/2024.

Kon Tum chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát đến hết năm 2025
Kon Tum chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát đến hết năm 2025

Vừa qua, tại Hội trường Ngọc Linh (TP. Kon Tum) đã diễn ra Lễ phát động Phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên địa bàn tỉnh Kon Tum đến hết năm 2025 do Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức.

Nam Định: Giả danh cán bộ thuộc Sở Y tế Nam Định để lừa đảo
Nam Định: Giả danh cán bộ thuộc Sở Y tế Nam Định để lừa đảo

(CLO) Theo Giám đốc Sở Y tế Nam Định Trần Trung Kiên, thời gian gần đây, Sở Y tế nhận được thông tin phản ánh từ một số cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh về hành vi mạo danh cán bộ của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh và cán bộ Thanh tra Sở Y tế.

Giá lúa gạo hôm nay 19/9: Biến động với gạo và lúa
Giá lúa gạo hôm nay 19/9: Biến động với gạo và lúa

Ghi nhận giá lúa gạo hôm nay (19/9) tại thị trường trong nước biến động với gạo và lúa. Theo đó, giá gạo giảm 400 - 450 đồng/kg, giá lúa tăng 100 đồng/kg.

Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, Bộ Giáo dục và Đào tạo ra công điện khẩn
Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, Bộ Giáo dục và Đào tạo ra công điện khẩn

Ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) có Công điện số 1225/CĐ-BGDĐT gửi Giám đốc Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão.

Bắc Giang: Đã khắc phục cơ bản các sự cố lưới điện do bão số 3 gây ra
Bắc Giang: Đã khắc phục cơ bản các sự cố lưới điện do bão số 3 gây ra

Ngay sau khi các sự cố xảy ra, PC Bắc Giang đã huy động tối đa nhân lực, vật tư, phối hợp với các địa phương, đơn vị khẩn trương tiếp cận hiện trường, khắc phục sự cố trong thời gian nhanh nhất, bảo đảm an toàn cho người dân...