Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Theo đó, UBND tỉnh đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục quán triệt triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định về tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, về thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên.

Tuyên truyền, nhắc nhở lái xe chỉ được sử dụng tín hiệu ưu tiên khi đang đi thực hiện nhiệm vụ khẩn cấp; đang đi vận chuyển, cấp cứu người bệnh (đối với xe cứu thương).

Tổ chức tự kiểm tra, rà soát, đối chiếu việc lắp đặt, quản lý, sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên thuộc đơn vị quản lý, cụ thể: Đối với các trường hợp lắp đặt, sử dụng tín hiệu ưu tiên chưa đúng quy định thì tiến hành tháo bỏ hoặc thu hồi để đảm bảo việc lắp đặt, sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên đúng quy định của pháp luật.

Đối với các trường hợp xe được quyền ưu tiên đã lắp đặt các thiết bị ưu tiên nhưng bị hư hỏng, cũ nát, hết niên hạn sử dụng; xe được quyền ưu tiên đã chuyển đổi mục đích sử dụng hoặc thanh lý; giấy phép sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên hết thời hạn sử dụng thì thực hiện thu hồi và nộp lại Giấy phép cho cơ quan cấp.

Ngoài ra, tăng cường công tác quản lý và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để cá nhân, đơn vị lợi dụng việc sử dụng phương tiện được quyền ưu tiên vi phạm pháp luật; tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; tạm giữ, thu hồi giấy phép, yêu cầu tháo bỏ thiết bị ưu tiên đối với các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Thuận Yến (t/h)