Top 10 Ứng Dụng Thẻ Thưởng Uy Tín Nhất Năm 2023 - 789 game tài xỉu đổi tiền that

Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chủ động điều chỉnh GDP để tăng trưởng bền vững

Số liệu của Tổng cục Thống kê (Bộ KH&ĐT) cho thấy, 6 tháng đầu năm, nhiều ngành không tăng trưởng, thậm

 

THCL Số liệu của Tổng cục Thống kê (Bộ KH&ĐT) cho thấy, 6 tháng đầu năm, nhiều ngành không tăng trưởng, thậm chí có ngành tăng trưởng âm. Các chuyên gia băn khoăn, lo ngại trước mục tiêu tăng trưởng GDP 6,7% cho cả năm 2016 mà Chính phủ, Quốc hội đã đề ra.

Tốc độ tăng trưởng giảm sút

Tăng trưởng 6 tháng đầu năm đạt 5,52%, thấp hơn rất nhiều so cùng kỳ 2015 (6,44%) và còn kém xa so với mục tiêu tăng trưởng 6,7% cả năm 2016. Theo Tổng cục Thống kê, sự giảm sút tốc độ tăng trưởng không chỉ trong nông nghiệp - ngành bị thiệt hại nặng do thiên tai, xâm ngập mặn, mà cả trong CN.

Theo Bộ NN&PTNT, 6 tháng đầu năm, toàn ngành nông nghiệp không tăng trưởng. Thậm chí, lĩnh vực nông-lâm-thủy sản giảm 0,18%, giá trị sản xuất nông-lâm-thủy sản giảm 0,1% so cùng kỳ 2015.

Bên cạnh đó, các ngành được coi là mũi nhọn khác cũng không có đà tăng trưởng. Giá trị sản xuất CN 6 tháng đầu năm chỉ tăng 7,5% (cùng kỳ là 9,6%). Thậm chí, trong sản xuất CN nói chung, ngành khai khoáng lại tăng trưởng âm, giảm 2,2% so cùng kỳ.

Sản lượng khai thác dầu thô trong quý II đã giảm hơn quý I và đang tiếp tục chững lại. Tăng trưởng CN chế biến - chế tạo, mặc dù được kỳ vọng sẽ phục hồi nhanh, song trên thực tế, chỉ đạt mức tăng tương đương cùng kỳ 2015 (10,1%).

Như vậy, để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế (đã được Quốc hội đề ra là 6,7%), thì 6 tháng cuối năm, tăng trưởng GDP phải đạt 7,6% - cao hơn trên 2 điểm phần trăm so với 6 tháng đầu năm. Nhiều ý kiến cho rằng rất khó để thực hiện được điều đó trong tình hình hiện nay.

Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, mặc dù kỳ họp vừa rồi Chính phủ đã quyết tâm thực hiện mục tiêu tăng trưởng, nhưng thách thức, trách nhiệm sẽ hết sức nặng nề.

“Quốc hội đề ra chỉ tiêu tăng trưởng khi chưa xuất hiện bối cảnh khó khăn bởi tác động nặng nề của tình trạng đại hạn hán, xâm ngập mặn nghiêm trọng tại khu vực ĐBSCL và các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên. Đó là thách thức đặt ra về lâu dài.

Rồi vấn nạn cá chết ảnh hưởng rất lớn tới người dân tại 4 tỉnh miền Trung hay như các vấn đề về biển Đông, yêu cầu chúng ta cần cẩn trọng, tăng cường cảnh giác. Mới đây nhất là sự kiện Anh rời EU khiến kinh tế toàn cầu ảnh hưởng nghiêm trọng.

Thực tế, trong quá trình điều hành, Chính phủ, Quốc hội vẫn đặt ra mục tiêu tăng trưởng GDP cao, nhưng GDP đâu phải là tất cả, nhất là hiện nay tình trạng ô nhiễm môi trường nặng nề, cạn kiệt tài nguyên, năng suất lao động quá thấp…

Trước bối cảnh hiện nay, tôi băn khoăn không biết có thực hiện được không và nhất là khi phải cố để thực hiện chỉ tiêu. Tôi cho rằng, không cần thiết để theo đuổi mục tiêu bằng mọi giá”, bà Chi Lan bày tỏ.

Chú trọng chất lượng tăng trưởng

Phân tích sâu hơn, bà Chi Lan nhấn mạnh tới việc cần chú trọng vào chất lượng tăng trưởng bởi đó mới là căn cốt của vấn đề:

“Việc quan trọng là thay đổi chất lượng, hiệu quả, năng suất lao động, năng lực cạnh tranh. Sắp tới, Quốc hội mới sẽ họp, tôi cho rằng cần trình bày thẳng hiện trạng của đất nước để đưa ra mức phát triển GDP và những chính sách hợp lý nhằm thay đổi chất lượng của nền kinh tế. Khi đã thay đổi được thì trong tương lai sự tăng trưởng sẽ đến, chứ không cần thiết chạy theo một mức tăng trưởng đã đặt ra.

Đặc biệt, nợ công tăng cao như hiện nay có trách nhiệm không nhỏ của Quốc hội bởi cơ quan này bấm nút thông qua các vấn đề về ngân sách. Nếu chi tiêu công được kiểm soát, ngân sách không còn bị thâm hụt nhiều thì Quốc hội đóng góp công rất lớn trong việc phát triển kinh tế trong tương lai. Còn nếu không thể làm được thì Quốc hội phải gánh tiếp phần trách nhiệm trong việc không cải thiện được cách tăng trưởng của đất nước.

Mấy năm gần đây, con số tăng trưởng được báo cáo, song phần lớn các chuyên gia đều nghi ngại. Nhất là tình trạng giá dầu thế giới xuống thê thảm, nhưng mỗi năm chúng ta vẫn khoan, khai thác dầu để bán với giá rẻ; khai thác than bán để đạt được chỉ tiêu tăng trưởng. Các ngành không cải thiện được, nông nghiệp tăng trưởng âm, DN vẫn giải thể, phải tính tới bù đắp bằng cách khác, đừng bàn đến phương án khai thác thêm dầu, tôi nghĩ không thể được!

Tài nguyên thiên nhiên đang cạn kiệt dần, về lâu dài sau này có thể cần hơn, không kể tới thách thức, trả giá về môi trường cho mục tiêu tăng trưởng. Cái giá của Formosa không thể tính toán được, lợi ích thuộc về họ nhiều hơn, nhưng hậu quả người Việt Nam phải gánh, cho thế hệ này và các thế hệ sau.

Đừng vì chỉ tiêu tăng trưởng cao mà khuyến khích đầu tư quá mức. Theo tôi, đã tới lúc chúng ta sẵn sàng chủ động từ chối, giảm đầu tư FDI. Những dự án không bảo đảm về môi trường, cương quyết không cho thực hiện”

Đoàn Huế

Tin mới

Mong muốn Việt Nam tiếp tục có nhiều đóng góp hiệu quả vào hoạt động gìn giữ hòa bình thế giới
Mong muốn Việt Nam tiếp tục có nhiều đóng góp hiệu quả vào hoạt động gìn giữ hòa bình thế giới

Phó Tổng Thư ký LHQ Jean-Pierre Lacroix tin tưởng, Việt Nam tiếp tục có những đóng góp hiệu quả vào hoạt động gìn giữ hòa bình thế giới, qua đó khẳng định nghĩa vụ và trách nhiệm với hòa bình và an ninh quốc tế, đồng thời tăng cường mối quan hệ tin cậy, hợp tác với LHQ cũng như các đối tác.

Đà Nẵng công bố kế hoạch chuẩn bị đường hoa và điện chiếu sáng dịp Tết Ất Tỵ năm 2025
Đà Nẵng công bố kế hoạch chuẩn bị đường hoa và điện chiếu sáng dịp Tết Ất Tỵ năm 2025

UBND TP. Đà Nẵng vừa công bố kế hoạch đầu tư hơn 18,6 tỷ đồng cho dự án trang trí hoa và điện chiếu sáng nhằm tạo ra những điểm tham quan hấp dẫn cho người dân và khách thập phương trong dịp Tết Ất Tỵ năm 2025.

VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư nên lưu ý tới các rủi ro tiềm ẩn
VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư nên lưu ý tới các rủi ro tiềm ẩn

Hôm nay, ngày 23/9, thị trường cần thêm thời gian để cân bằng lại trước khi hướng tới vùng điểm 1.290 điểm, tương đương mốc 0,5 của thang đo Fibonacci mở rộng.

Tháng 10 và 11, miền Trung sẽ đón đỉnh điểm của mùa mưa bão
Tháng 10 và 11, miền Trung sẽ đón đỉnh điểm của mùa mưa bão

Từ nay đến cuối năm 2024, La Nina xuất hiện khiến tình hình thời tiết diễn biến phức tạp trên cả nước. Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia nhận định, đỉnh điểm mùa mưa bão năm nay ở miền Trung có thể xuất hiện trong tháng 10 và tháng 11, không loại trừ nguy cơ bão chồng bão, lũ chồng lũ như từng xảy ra trong mùa mưa bão lịch sử năm 2020.

Đại diện các doanh nghiệp Hoa Kỳ đánh giá cao chủ trương ưu tiên phát triển kinh tế của Việt Nam
Đại diện các doanh nghiệp Hoa Kỳ đánh giá cao chủ trương ưu tiên phát triển kinh tế của Việt Nam

Đại diện các doanh nghiệp Hoa Kỳ nhất trí đánh giá cao sự phát triển năng động của nền kinh tế Việt Nam.

Giá sầu riêng hôm nay ngày 24/9: Tiếp tục đà ngang
Giá sầu riêng hôm nay ngày 24/9: Tiếp tục đà ngang

Giá sầu riêng hôm nay tiếp tục xu hướng đi ngang, giá sầu riêng khu vực Tây Nguyên cao hơn ĐBSCL và Đông Nam Bộ.