Top 10 Ứng Dụng Thẻ Thưởng Uy Tín Nhất Năm 2023 - 789 game tài xỉu đổi tiền that

Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cạm bẫy “chết người” về “tín dụng đen” những ngày cận Tết Nguyên đán

Tín dụng đen nhũng ngày cận Tết là cạm bẫy “chết người” đối với những người dân thiếu hiểu biết, không lường được hết các hậu quả tiềm ẩn khi tiếp cận “dịch vụ” này.

THCL - Tín dụng đen nhũng ngày cận Tết là cạm bẫy “chết người” đối với những người dân thiếu hiểu biết, không lường được hết các hậu quả tiềm ẩn khi tiếp cận “dịch vụ” này.

Cuối năm, rất nhiều hình thức cho vay nặng lãi ồ ạt tung bài cho vay lãi suất rẻ, không cần tài sản đảm bảo để câu kéo những người nhẹ dạ, cả tin.

Nhiều người vì gia cảnh khó khăn, gánh nợ cuối năm phải trả; người có máu "đỏ đen" cờ bạc muốn ăn thua một phen ăn Tết… do không có tài sản đảm bảo, không vay được từ ngân hàng, đã tìm đến đây và "dính bẫy" của tín dụng đen.

Cạm bẫy “chết người” về “tín dụng đen” những ngày cận Tết Nguyên đán - Hình 1

Một số đối tượng còn liều lĩnh gây ra các vụ bắt giữ người trái pháp luật, cố ý gây thương tích hoặc hủy hoại tài sản để ép trả nợ. Không ít trường hợp sử dụng vũ khí nóng để uy hiếp, thậm chí giết người khi đến yêu cầu người vay trả tiền. Nhiều vụ việc, ổ nhóm đã được lực lượng công an phát hiện và xử lý trong thời gian qua.

Điển hình như tháng 6/2016, Công an tỉnh Hải Dương triệt phá ổ nhóm hàng chục đối tượng cho vay nặng lãi do Nguyễn Thế Sang (HKTT tại Hải Phòng, tạm trú tại Hải Dương) cầm đầu. Cơ quan công an đã làm rõ Sang và đồng bọn chuyên khống chế, bắt cóc nạn nhân chậm trả tiền đưa về “hang ổ”.

Cũng không hiếm trường hợp không tìm được người nợ tiền, các đối tượng quay ra uy hiếp gia đình nạn nhân. Trong năm 2016, Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ Đặng Thanh Tuấn (SN 1987, trú tại Hà Nội) cùng 3 đối tượng khác để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản. Tuấn được xác định là đối tượng cầm đầu ổ nhóm chuyên cho vay tiền với lãi suất rất cao.

Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận thường cho vay với lãi suất 4.000 – 5.000 đồng/1 triệu đồng/ngày. Trường hợp không tìm được người nợ, Tuấn sai đàn em đến nhà người thân của họ đe dọa, ném chất bẩn vào nhà để gây sức ép…

Hoạt động “tín dụng đen” hiện nay có chiều hướng phức tạp, các đối tượng phạm pháp ngày càng thêm những thủ đoạn tinh vi hòng lừa đảo người dân. Trong nhiều vụ việc, lực lượng công an đã làm rõ: Lợi dụng tâm lý cần tiền gấp hoặc đáo hạn vay nợ, các đối tượng không ghi giấy vay nợ tiền mặt mà bắt người dân ký giấy thỏa thuận mua tài sản, hàng hóa với tổng số tiền cao gấp nhiều lần số tiền cho vay với lời giải thích chỉ để làm tin và qua mắt cơ quan chức năng.

Công an TP. Hà Nội đã mở đợt cao điểm trấn áp tội phạm, đặc biệt chú trọng triệt phá các ổ nhóm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, cho vay nặng lãi. Siết chặt quản lý, xử lý nghiêm vi phạm đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ. Đồng thời, Công an TP đã nhiều lần đưa ra lời khuyến cáo người dân.

Không chỉ có người dân, “tín dụng đen” với mức lãi suất “cắt cổ” đã và đang bủa vây công nhân các khu công nghiệp và đặc biệt dịp tết đến, xuân về. Vào mỗi dịp cuối năm, khi người công nhân (nhất là lao động xa quê) cần một khoản tiền đáng kể để trang trải cuộc sống bản thân và gia đình, thì “tín dụng đen” lại phát tác, lập tức bủa vây người lao động.

Thực trạng này - "đến hẹn lại lên" đã nhiều năm nay nhưng chưa có thuốc chữa.

Chị Trần Thị Dung, Chủ tịch Công đoàn Cty Kollan (KCX Linh Trung, TP. HCM) cho biết, tình trạng CN vay nặng lãi rất phổ biến, 1/3 trong số đó là do dính vào số đề nay vay nóng, số còn lại do không hoạch định được chi tiêu, đến khi ốm đau, cần mua sắm thì không có tiền tích lũy, nên đi vay.

Có nhiều hình thức vay nóng, lãi suất cao trong công nhân như vay từ các Cty cho thuê tài chính, mua hàng trả góp, vay nặng lãi, cầm thẻ ATM. Phổ biến trong công nhân chính là vay nóng, cầm thẻ ATM. Nhiều trường hợp bị đánh, bị bao vây, dọa giết vì vay nóng lãi cao, công nhân ai cũng biết nhưng vay vẫn vay.

Ông Nguyễn Thiện Phước, Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương cho biết: Mỗi khi có dịp,công đoàn, cơ quan chức năng đều tuyên truyền, kêu gọi CN đừng vay nóng, hướng dẫn để CN tiếp cận với các nguồn vay uy tín như Quỹ CEP, hoặc các quỹ tương trợ của các CĐ cơ sở. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng, nhu cầu vay của CN quá lớn nên các quỹ này hoạt động không xuể.

Tại Đồng Nai, các công đoàn cơ sở (CĐCS) có số lượng công nhân lớn từ 20.000 - 30.000 người đã có nhiều sáng kiến để giúp công nhân có nguồn vốn vay lãi suất thấp mà không phải ra vay “tín dụng đen” bên ngoài với lãi vay “cắt cổ”.

CĐCS Cty Taekwang Vina (KCN Biên Hòa 2, Đồng Nai), ngoài việc chi hàng tỉ đồng tổ chức nhiều hoạt động nhằm chăm lo tết cho hơn 34.000 công nhân (CN), tổ chức công đoàn tại đây còn có nhiều nỗ lực để công nhân nghèo không phải vay nợ “tín dụng đen”.

Đây được coi là một biện pháp để hỗ trợ cho công nhân không bị vướng váo tín dụng đen nơi nếu người dân có kiến thức mơ hồ sẽ là cạm bãy chết người.

Ngọc Linh

Bài liên quan

Tin mới

Khai trương trung tâm thương mại AEON MALL Huế
Khai trương trung tâm thương mại AEON MALL Huế

Sáng ngày 21/9, Công ty TNHH AEONMALL Việt Nam (AEONMALL Việt Nam) chính thức tổ chức Lễ khai trương AEON MALL Huế, Trung tâm thương mại (TTTM) AEON MALL thứ 7 tại Việt Nam và đầu tiên tại miền Trung.

Tạm giữ hình sự đối tượng mua bán trái phép chất ma túy
Tạm giữ hình sự đối tượng mua bán trái phép chất ma túy

Công an quận Ba Đình, Hà Nội đã tạm giữ hình sự đối tượng Phan Bá Trọng (SN 1983; trú tại phường Ngọc Khánh, Ba Đình) để điều tra về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về đăng ký chuyển giao công nghệ
Đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về đăng ký chuyển giao công nghệ

Bộ Khoa học và Công nghệ đang dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 76/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Chuyển giao công nghệ (CGCN) nhằm tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp.

Long An rà soát đối tượng trong độ tuổi để thực hiện chiến dịch tiêm ngừa sởi
Long An rà soát đối tượng trong độ tuổi để thực hiện chiến dịch tiêm ngừa sởi

Sở Y tế tỉnh Long An đã có văn bản đề nghị các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tập trung triển khai giám sát và phòng, chống dịch bệnh sởi.

Nguyên Phó Chủ tịch xã bị khiển trách vì vụ 22 biệt thự xây không phép
Nguyên Phó Chủ tịch xã bị khiển trách vì vụ 22 biệt thự xây không phép

Ông Đặng Ngọc Thanh, nguyên Phó Chủ tịch xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng (đang là Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lạc) bị khiển trách vì để hàng chục căn biệt thự xây không phép trên đồi.

Long An chủ động khắc phục và hạn chế thiệt hại do thiếu nước
Long An chủ động khắc phục và hạn chế thiệt hại do thiếu nước

UBND tỉnh Long An đã có văn bản chỉ đạo các cấp, ngành và cơ sở cấp nước trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai, thực hiện giải pháp xử lý triệt để, lâu dài đối với vấn đề cấp nước sạch phục vụ cho người dân các xã vùng hạ.