Top 10 Ứng Dụng Thẻ Thưởng Uy Tín Nhất Năm 2023 - 789 game tài xỉu đổi tiền that

Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ Công thương thông tin về việc nhập khẩu điện từ Trung Quốc

Bộ Công Thương đã chỉ đạo EVN tăng cường huy động các nguồn điện sẵn có và khẩn trương đàm phán, huy động điện từ các nhà máy điện năng lượng tái tạo chuyển tiếp. Nhập khẩu điện, chỉ tiếp tỉ trọng nhỏ và đã được tính toán kỹ.

Thông tin về việc đàm phán các nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp và vấn đề nhập khẩu điện tử nước ngoài vừa được Bộ Công Thương thông tin vào ngày 26/5.

52 nhà máy điện tái tạo chuyển tiếp đã nộp hồ sơ đàm phán giá điện

Bộ Công Thương thông tin, đến ngày 26/5 hôm nay, 52/85 nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp với tổng công suất 3.155 MW (chiếm tỉ lệ 67%) đã nộp hồ sơ đến EVN để đàm phán giá điện.

Trong đó, 42 nhà máy đang tiến hành thỏa thuận giá điện với EVN với tổng công suất 2.258,9 MW. 36 nhà máy với tổng công suất 2.063,7 MW đề xuất giá điện tạm bằng 50% khung giá để làm cơ sở huy động.

Nhập khẩu điện chỉ tiếp tỉ trọng nhỏ và đã được tính toán kỹ ( Ảnh minh họa).
Nhập khẩu điện chỉ tiếp tỉ trọng nhỏ và đã được tính toán kỹ (Ảnh minh họa)

Còn 33 nhà máy điện với tổng công suất 1.581 MW chưa gửi hồ sơ đàm phán, chiếm tỉ lệ khoảng 33%.

Bộ Công Thương cho biết: "Có nhiều chủ đầu tư vi phạm các các quy định pháp luật về quy hoạch, đất đai, đầu tư xây dựng… nên còn chưa đáp ứng các thủ tục pháp lý, chưa thể đàm phán giá với EVN. Một số chủ đầu tư đã được yêu cầu bổ sung hồ sơ từ cuối tháng 3/2023 nhưng sau 2 tháng vẫn không bổ sung được".

Hiện Bộ Công Thương đã phê duyệt giá tạm thời cho 19 nhà đầu tư đề xuất việc áp dụng mức giá tạm trong thời gian đàm phán với tổng công suất 1.346,82 MW. EVN cũng đang hoàn thiện thủ tục của 17 nhà máy điện chuyển tiếp để trình Bộ Công Thương phê duyệt trong tháng 5/2023.

Cơ quan quản lý cho biết, các nhà máy này sẽ được huy động điện lên lưới điện quốc gia sau khi các dự án này đáp ứng đầy đủ quy định.

Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức trực thuộc và đề nghị UBND các tỉnh chỉ đạo Sở Công Thương phối hợp để các chủ đầu tư còn vướng mắc thủ tục pháp lý khẩn trương thực hiện công tác thẩm định thiết kế, thiết kế điều chỉnh (nếu có) và kiểm tra công tác nghiệm thu theo thẩm quyền.

Bộ cũng yêu cầu Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo hướng dẫn để tháo gỡ các vướng mắc với những chủ đầu tư đang cần điều chỉnh quy hoạch.

Chủ đầu tư phải chấp hành đầy đủ các quy định pháp luật về đất đai, xây dựng, điện lực, quy hoạch, môi trường, phòng cháy chữa cháy… trong quá trình triển khai dự án.

Số nhà máy điện năng lượng tái tạo chuyển tiếp được cấp phép còn thấp

Theo quy định của Luật Điện lực, các dự án điện trước khi được đưa vào khai thác cần được cấp giấy phép hoạt động điện lực.Tuy nhiên, đến ngày 23/5/2023, số nhà máy điện năng lượng tái tạo chuyển tiếp được cấp phép hoạt động điện lực mới chỉ là 18/85.

Trong 19 nhà máy điện đã thống nhất giá tạm thời có 13 nhà máy điện đã được cấp giấy phép hoạt động: 12 nhà máy điện được cấp với toàn bộ công suất theo quy hoạch và 1 nhà máy điện gió mới được cấp giấy phép một phần.

Trong tổng số 85 nhà máy điện, có 12 dự án chuyển tiếp (11 dự án điện gió, 1 dự án điện mặt trời) đã nộp hồ sơ chuyển tiếp nhưng chưa nộp hồ sơ cấp phép.

Như vậy, có thể thấy, các chủ đầu tư vẫn chưa quan tâm đúng mức trong việc hoàn thiện hồ sơ pháp lý để cấp giấy phép hoạt động điện lực. Điều này khiến khâu chuẩn bị và nộp hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền bị chậm trễ.

Việc nhập khẩu điện đã được tính toán kỹ lưỡng, chỉ chiếm tỉ trọng nhỏ

Bộ Công Thương cho biết, hiện các nhà máy thủy điện có lưu lượng nước về kém, các nhà máy nhiệt điện than gặp khó trong nhiên liệu, cùng với đó, miền Bắc đang trong cao điểm mùa khô khiến việc vận hành điện hết sức khó khăn.

Để đảm bảo an ninh năng lượng dài hạn quốc gia, Bộ Công Thương đã chỉ đạo EVN tăng cường huy động các nguồn điện sẵn có và khẩn trương đàm phán, huy động điện từ các nhà máy điện năng lượng tái tạo chuyển tiếp.

Bộ cho biết: Việc nhập khẩu điện - là chiến lược dài hạn, dựa trên các mối quan hệ chính trị - kinh tế của Việt Nam. Nhập khẩu điện, được tính toán kỹ lưỡng các kịch bản nhằm đảm bảo việc nhập khẩu tỉ trọng nhỏ, đảm bảo tự chủ, an ninh năng lượng quốc gia và phù hợp với các điều kiện quan hệ chính trị - kinh tế - thương mại với các nước trong khu vực.

Hồng Nhung(Th)

Bài liên quan

Tin mới

Bắt giam quản lý trả lương cho công nhân bằng ma túy
Bắt giam quản lý trả lương cho công nhân bằng ma túy

Thay vì trả tiền lương bằng tiền cho công nhân thì đối tượng quản lý xây dựng công trình lại trả bằng ma túy. Vụ việc vừa bị Công an huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang đấu tranh, triệt phá.

Samsung và Amkor rót thêm gần 3 tỷ USD vào Bắc Ninh
Samsung và Amkor rót thêm gần 3 tỷ USD vào Bắc Ninh

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến tháng 8/2024, Bắc Ninh đã thu hút được gần 3,5 tỷ USD, dẫn đầu cả nước về thu hút FDI.

Dự báo thời tiết 21/9/2024: Gió mùa Đông Bắc tràn về, miền Bắc mưa to và giông
Dự báo thời tiết 21/9/2024: Gió mùa Đông Bắc tràn về, miền Bắc mưa to và giông

Dự báo thời tiết 21/9/2024, gió mùa Đông Bắc ảnh hưởng miền Bắc vào đêm nay. Mưa to xuất hiện trên khắp cả nước, đặc biệt khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ, Hòa Bình, Bắc Trung Bộ có mưa to đến rất to.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm bắt đầu chuyến công tác tại Mỹ và Cuba
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm bắt đầu chuyến công tác tại Mỹ và Cuba

Đây là lần đầu tiên Tổng Bí thư Đảng tham dự trực tiếp Đại hội đồng Liên Hợp quốc, tái khẳng định mạnh mẽ ở cấp cao nhất đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng và hiệu quả, chia sẻ tầm nhìn và giải pháp của Việt Nam về vai trò của Liên Hợp quốc và các vấn đề lớn của thế giới.

Bộ Y tế đề xuất 266 thành phần hoạt chất thuốc hóa dược và sinh phẩm y tế không kê đơn
Bộ Y tế đề xuất 266 thành phần hoạt chất thuốc hóa dược và sinh phẩm y tế không kê đơn

Thông tin từ Bộ Y tế, Bộ này đang dự thảo Thông tư để ban hành danh mục thuốc không kê đơn, trong đó quy định cụ thể nguyên tắc xây dựng, tiêu chí lựa chọn, ban hành và sử dụng Danh mục thuốc không kê đơn. Bộ Y tế đề xuất 266 thành phần hoạt chất thuốc hóa dược và sinh phẩm y tế không kê đơn.

Giá sầu riêng hôm nay 21/9: Thị trường ổn định
Giá sầu riêng hôm nay 21/9: Thị trường ổn định

Giá sầu riêng hôm nay 21/9: Thị trường ổn định