Lễ kết nạp Đảng ở một Chi bộ khu dân cư
Lễ kết nạp Đảng ở một Chi bộ khu dân cư (minh họa)

Như đã trình bày, qua thực tế công tác, sinh hoạt, tìm hiểu chúng tôi thấy việc phát triển Đảng viên ở các Chi bộ khu dân cư thường gặp những rào cản như vậy và còn muôn vàn lý do khác. Nhưng tựu chung nhất là những vấn đề về định kiến, khắt khe, chưa đúng qui trình… đã làm cho công tác kết nạp Đảng ở địa bàn khu dân cư thường gặp nhiều khó khăn.

Từ đó phải nói rằng việc Đảng gần dân rất quan trọng. Sự gần gũi giữa các Đảng viên trong Chi bộ với quần chúng mới thấy rõ sự nỗ lực, năng động của quần chúng; mới hướng cho họ đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ và Nhân dân đã lựa chọn; một lòng tin vào Đảng không nghe theo sự tuyên truyền, lôi kéo của kẻ xấu hay những cám dỗ bên ngoài xã hội…

Mặt khác cũng làm sao để Dân gần Đảng, xem Đảng viên là hình tượng mẫu mực mà mình cần noi theo. Hình ảnh những Đảng viên xả thân trong chiến đấu trước kia được thay thế bằng hình ảnh Đảng viên xây dựng nông thôn mới, Tổ dân phố bình yên, đi đầu xây dựng các phong trào ở địa phương; xả thân giúp dân trong bão lụt, cứu hộ cứu nạn…

Những thanh niên ở phường Vỹ Dạ (Huế) tích cực tham gia phòng chống dịch Covid
Phút nghỉ ngơi ít ỏi của những thanh niên ở phường Vỹ Dạ (Huế) tích cực tham gia phòng chống dịch Covid

Tôi đã chứng kiến những thanh niên như Phạm Anh V.., Lương Viết Trọng Ng… ở Phường VD (Huế); Võ Thanh T…, ở xã L.T, huyện LT (Quảng Bình); Nguyễn Thành Nh… ở xã G.H, huyện G.L (Quảng Trị) tốt nghiệp Đại học ra trường. Trong lúc nhiều thanh niên ước mơ rời quê hương đi làm ăn xa, các anh lại chọn con đường ở lại quê hương. Người thì đi bộ đội tham gia quân ngũ, người vào lực lượng dân quân, người thì tham gia công tác Đoàn. Thậm chí có người tham gia Tổ tưới tiêu nội đồng, ngày đêm phải túc trực bên Trạm bơm nước… Vất vả như vậy nhưng hỏi lý do thì tất cả đều nói, họ yêu quê hương; được các chú, các bác trong Chi bộ vận động.

Đảng gần dân- Dân gần Đảng, tất cả cùng chung chí hướng. Qua rèn luyện, những thanh niên này, người thì hoàn thành tốt nghĩa vụ quân sự về, người trưởng thành từ phong trào Đoàn, người đóng vai trò xung kích trong lực lượng dân quân, bảo vệ dân phố. Ngày kết nạp Đảng họ tự hào vung tay đọc lời thề, đứng sát cánh cùng các Đảng viên trong Chi bộ họ từng được hướng dẫn, giúp đỡ.

Tuy nhiên cũng lắm trường hợp muốn vào Đảng ở khu dân cư vì mục đích khác. Họ cho rằng, vào Đảng ở các cơ quan Nhà nước khó hơn; muốn được “cộng điểm” khi vào cơ quan Nhà nước thì phải là Đảng viên… Do đó “tìm” con đường vào Đảng ở địa phương, Chi bộ khu dân cư dễ hơn vì họ có bà con, người thân, đó là lợi thế để họ đặt một chân vào Đảng.

Thanh niên tích cực tham gia phòng chống bão lụt
Thanh niên tích cực tham gia phòng chống bão lụt

Tại Chi bộ Tổ dân phố.., thuộc Thành phố Huế, trong một buổi họp giới thiệu đối tượng kết nạp Đảng; qua lời giới thiệu của các Đảng viên được phân công giúp đỡ họ biểu quyết nhất trí 100%. Thế nhưng khi được hỏi, đa phần Đảng viên còn lại không biết gì về đối tượng đó, chưa một lần gặp mặt. Trao đổi thì ai cũng chung một lý do, vì được Bí thư giới thiệu, kết nạp vì chỉ tiêu của Chi bộ năm 2024 này đã gần cuối năm; đối tượng này đang được tạm tuyển vào làm việc ở một phòng khám, kết nạp để giúp cháu thuận lợi hơn trong việc xét tuyển làm hợp đồng dài hạn!

Trường hợp khác, quần chúng qua theo dõi thấy khá nhiệt tình trong hoạt động Bảo vệ Dân phố của phường nên có Đảng viên giới thiệu ra Chi bộ. Chi bộ đang xem xét thì chỉ mấy ngày sau đã nghe tin đồn “Kết nạp để thay Tổ trưởng Dân phố cũ đau ốm”. Lời đồn vang xa, nhiều người dân trong Tổ Dân phố lên tiếng, thế là mọi việc phải tạm thời ngưng lại…

Thế đó, việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng vào Đảng của mọi đối tượng ở các tổ chức cơ sở Đảng hết sức được coi trọng. Kết nạp Đảng phải bảo đảm số lượng những không được xem nhẹ chất lượng. Phải ngăn chặn ngay từ đầu những đối tượng vào Đảng với mục đích không trong sáng.

Trước thực tế “già hóa” Đảng viên ở các Chi bộ khu dân cư ngày một cao. Có chi bộ đông về số lượng, nhưng chủ yếu là cán bộ hưu trí; có Đảng viên sau khi được kết nạp hoặc Đảng viên xuất ngũ về địa phương thì đi làm ăn xa hoặc chuyển địa bàn sinh sống... nên việc tạo nguồn phát triển Đảng viên ở các Chi bộ khu dân cư cần được xem trọng.

Lực lượng thanh niên phường Vỹ Dạ (Huế) tích cực hưởng ứng tham gia Ngày Chủ nhật xanh
Lực lượng thanh niên, bảo vệ dân phố phường Vỹ Dạ (Huế) tích cực hưởng ứng tham gia Ngày Chủ nhật xanh

Thực tế sinh hoạt, công tác chúng tôi cho rằng  trước hết cấp ủy chi bộ cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mình trong công tác phát triển đảng viên, xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên. Trong sinh hoạt Chi bộ thường kỳ nên có chuyên đề tọa đàm, bàn về công tác xây dựng đảng, phát triển đảng viên mới.

Các Cấp ủy chi bộ chủ động rà soát, phân tích chất lượng quần chúng để xây dựng kế hoạch và giải pháp tạo nguồn kết nạp đảng viên cụ thể, sát với tình hình thực tế của địa bàn dân cư.

Để thực sự Đảng gần dân- Dân gần Đảng, hàng quý hoặc 6 tháng một lần nên có chuyên đề “Về với khu dân cư - lắng nghe dân nói” để vừa giới thiệu các chương trình, nghị quyết của Đảng vừa được nghe dân góp ý, trao đổi về hoạt động của Chi bộ trong địa bàn khu dân cư…

Phát huy tốt sức mạnh của các tổ chức, đoàn thể trong giới thiệu quần chúng cho Chi bộ; đồng thời phân công nhiệm vụ, giao chỉ tiêu, thời hạn cụ thể để các chi bộ thực hiện hoàn thành chỉ tiêu phát triển đảng được giao.

Thường xuyên phát động các phong trào thi đua yêu nước, các phong trào do Tỉnh ủy, Thành ủy, Đảng ủy địa phương phát động như Ngày chủ nhật xanh, dân vận khéo, xây dựng nông thôn mới; phong trào Bảo vệ ANTQ, Tổ dân phố bình yên; Tổ dân phố không có ma túy… nhằm phát hiện nhân tố mới, tạo nguồn phát triển đảng viên trên địa bàn dân cư.

Các Chi bộ Đảng cần chú trọng phân công nhiệm vụ, biểu dương, phát huy tốt vai trò gương mẫu, hạt nhân của các đảng viên mới được kết nạp, qua đó thu hút thêm các quần chúng tốt,  góp phần làm tăng thêm nguồn sinh lực cho Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng.

Một buổi sinh hoạt- Đảng gần dân- Dân gần Đảng
Một buổi sinh hoạt- Đảng gần dân- Dân gần Đảng

Tuy nhiên như ông Ngô Châu Phê - Bí thư Đảng ủy, phường Vỹ Dạ, Huế trao đổi “Khi tạo nguồn và phát triển đảng viên, luôn coi trọng chất lượng, không chạy theo số lượng, đảm bảo đúng qui trình, điều lệ Đảng”.

Đặc biệt, phải đồng hành giữa xây và chống, xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật, vi phạm phẩm chất đạo đức, lối sống, bảo đảm kỷ cương, tính nghiêm minh của Đảng. Công tác phát triển Đảng trong địa bàn dân cư đi liền với nâng cao chất lượng đội ngũ Đảng viên. Đây là yếu tố quan trọng bảo đảm sự phát triển bền vững và thành công của Đảng trong sự nghiệp cách mạng hiện nay, là động lực để quần chúng tin vào Đảng, hăng hái phấn đấu được đứng vào hàng ngũ vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam.

                                                                                                                                                Trần Minh Tích