Mô hình nuôi cá lồng trên sông Thái Bình của người dân xã Trung kênh, huyện Lương Tài.
Mô hình nuôi cá lồng trên sông Thái Bình của người dân xã Trung kênh, huyện Lương Tài.

Để thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về đảm bảo ATTP và đáp ứng yêu cầu của thị trường đối với sản phẩm thủy sản nuôi, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp với các Sở, ngành liên quan, các địa phương thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về tăng cường công tác quản lý Nhà nước về ATTP trong nuôi trồng thủy sản giai đoạn hiện nay.

Đối với các cơ sở nuôi trồng thủy sản chưa tổ chức thẩm định, chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, khẩn trương thẩm định, cấp chứng nhận theo quy định. Các cơ sở đã được cấp chứng nhận đủ điều kiện ATTP, tiến hành rà soát, thẩm định, đánh giá định kỳ đảm bảo thời gian quy định. Đồng thời, tổ chức ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về đảm bảo ATTP đối với các cơ sở không thuộc diện cấp chứng nhận đủ điều kiện ATTP.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các quy định của pháp luật về đảm bảo ATTP trong nuôi trồng thủy sản, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng đối với các cơ sở nuôi trồng thủy sản, cơ sở sản xuất, kinh doanh thức ăn, chế phẩm, thuốc thú y trong nuôi trồng thủy sản; áp dụng các biện pháp nuôi trồng thủy sản theo hướng VietGAP, thân thiện với môi trường, an toàn dịch bệnh.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về ATTP đối với các cơ sở nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt là các hành vi sử dụng thuốc thú y không theo hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc cơ quan thú y; sử dụng thuốc thú y không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hết hạn sử dụng; sử dụng nguyên liệu thuốc thú y trong danh mục cấm sử dụng tại Việt Nam để phòng bệnh cho thủy sản…

Bá Đoàn