Ngày 25/9, UBND TP. HCM có văn bản lần 2 gửi Bộ Tài chính và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về đề nghị hướng dẫn chính sách hỗ trợ 100% giá vé cho hành khách sử dụng tàu metro, xe buýt...

Nhằm khuyến khích người dân ưu tiên sử dụng dịch vụ vận tải công cộng, thời gian qua TP. HCM đã tổ chức nghiên cứu, xây dựng chính sách hỗ trợ khách đi xe buýt và bằng metro. Tuy nhiên trong quá trình xây dựng có một số nội dung vướng mắc, chưa rõ về cơ quan có thẩm quyền quyết định về chính sách miễn giá vé.

Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên tiếp tục bị lùi thời gian vận hành
Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên tiếp tục bị lùi thời gian vận hành (Ảnh: internet)

Cụ thể theo quy định, người khuyết tật đặc biệt nặng, người khuyết tật nặng đi xe buýt được miễn tiền vé và thẩm quyền quyết định là UBND thành phố. Còn khi đi metro, người khuyết tật đặc biệt nặng, người khuyết tật nặng chỉ được giảm giá vé với mức tối thiểu 25% và không quy định thẩm quyền quyết định mức giảm.

Bên cạnh đó, các văn bản pháp luật hiện cũng chưa quy định miễn hoặc giảm cho người khuyết tật nhẹ.

Còn với khách là người có công với cách mạng và người cao tuổi, hiện pháp luật chỉ quy định giảm giá vé và chưa có chính sách miễn vé.

TP. HCM cũng dự kiến miễn giá vé cho khách đi metro số 1 và 17 tuyến xe buýt kết nối trong thời gian 3 tháng đầu kể từ ngày vận hành thương mại, nhưng hiện cũng chưa có quy định về việc miễn giảm này.

Với những pháp lý nêu trên, UBND TP. HCM kiến nghị Bộ Tài chính và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có ý kiến về sự phù hợp của các chính sách ưu đãi.

Đồng thời hướng dẫn về trình tự, thủ tục thực hiện và cơ quan có thẩm quyền quyết định chính sách miễn giá vé (ngân sách hỗ trợ 100% giá vé) cho các nhóm hành khách nêu trên khi sử dụng phương tiện công cộng trên địa bàn thành phố.

Lê Vũ (t/h)