Theo người dân ở đây cho biết, tính từ mép bờ kè vào trong 30 m, thuộc khu vực dự kiến quy hoạch bờ kè kênh Thanh Đa, cấm xây dựng sửa chữa. Thế nhưng, có một số hộ dân ngang nhiên xây dựng trong khu vực này.

Phường 27 (Bình Thạnh, TP. HCM): Dân lén lút xây dựng nhà, chính quyền ngó lơ? - Hình 1

Đằng sau vách nứa là một căn nhà cấp 4 cơ bản đã được xây dựng hoàn chỉnh

Các hộ dân này dùng đủ hình thức “ngụy trang” nhằm che mắt người dân. Cụ thể như căn nhà có số 1/50/9/12 cố ý xây dựng trái phép. Sau đó, UBND Phường 27 đã xuống làm việc và bắt phá dỡ. Lắng đi một thời gian, chủ căn nhà này lại dựng lên căn nhà tạm bằng tre nứa, bên ngoài cây cối um tùm, nhìn vào có vẻ khá kín đáo.

Và thật bất ngờ, khi phóng viên đến tìm hiểu, xác minh sự việc thì phát hiện, đằng sau những vách dựng bằng tre nứa là một căn nhà cấp 4 cơ bản đã được xây dựng hoàn chỉnh.

Phường 27 (Bình Thạnh, TP. HCM): Dân lén lút xây dựng nhà, chính quyền ngó lơ? - Hình 2

Căn nhà số 1/50/5/24 trước kia

Ông Quang, người sống ở khu vực này gần 10 năm cho biết: “Khi tôi chỉ cần sữa chữa mái tôn hay nâng nền nhà chút xíu là có cán bộ phường xuống nhắc nhở và đòi lập biên bản liền. Nhưng không hiểu sao, các hộ dân cạnh nhà tôi, đơn cử như căn nhà cạnh số nhà 1/50/5/24, đường Thanh Đa, P.27, quận Bình Thạnh, lúc trước chỉ là căn nhà cấp 4 cũ nát. Nhưng sau vài tháng xây dựng, hiện nó đã thành căn nhà 2 tầng”.

Phường 27 (Bình Thạnh, TP. HCM): Dân lén lút xây dựng nhà, chính quyền ngó lơ? - Hình 3

Sau khi bị lập biên bản, nhà 1/50/5/24 tạm thời phủ bạt 

Người dân ở đây cũng cho biết thêm, các căn nhà xây lén lút kiểu như vậy, sau vài lần thấy chính quyền xuống kiểm tra, lập biên bản vi phạm hoặc bắt phá dỡ... Nhưng rồi đâu lại vào đấy. Hiện tại, giống như sự đã rồi, các căn nhà này nghiễm nhiên tồn tại như đã được xây từ lâu...

Phường 27 (Bình Thạnh, TP. HCM): Dân lén lút xây dựng nhà, chính quyền ngó lơ? - Hình 4

Nhà số 1/50/5/24 hiện tại

Câu hỏi đặt ra: Tại sao các căn nhà ngang nhiên xây dựng trong khu vực được cho là thuộc quy hoạch bờ kè, mà chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng chậm xử lý và xử lý không triệt để? Có hay không việc “ngó lơ” cho xây dựng nhà trái phép?

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vụ việc trên.

 Lưu Bình