nhằm đảm bảo cạnh tranh công bằng, minh bạch trong hoạt động kinh doanh vận tải, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.

Nghệ An tăng cường kiểm tra, xử lý xe dù, bến cóc, xe trá hình tuyến cố định nhằm đảm bảo cạnh tranh công bằng, minh bạch trong hoạt động kinh doanh vận tải, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh. Ảnh Văn Trường.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Nghệ An xuất hiện tình trạng “xe trá hình tuyến cố định”, “xe ghép, xe tiện chuyến”, xe ô tô chở người có thu tiền nhưng chưa được cấp phù hiệu, biển hiệu, chưa đăng ký kinh doanh vận tải hành khách theo quy định. Điều này đã gây bức xúc trong dư luận và làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh vận tải hành khách.

Theo đó, ngày 24/9/2024, UBND tỉnh Nghệ An đã có Văn bản số 8233/UBND-CN yêu cầu Công an tỉnh, Sở GTVT, UBND các huyện, thành phố, thị xã tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý “xe dù, bến cóc”, “xe trá hình tuyến cố định”, “xe ghép, xe tiện chuyến” trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải và chính quyền các huyện, thành phố, thị xã thực hiện các biện pháp kiểm tra, xử lý vi phạm nhằm đảm bảo trật tự và an toàn giao thông. Đặc biệt, các lực lượng chức năng sẽ tập trung vào những hành vi vi phạm như: Chở khách quá tải, sử dụng xe không đăng ký kinh doanh hoặc không có phù hiệu.

Đồng thời, tiếp nhận, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm do Sở Giao thông vận tải phát hiện, cung cấp dữ liệu hình ảnh từ camera lắp đặt trên phương tiện; phối hợp với các đơn vị thuộc Ngành Giao thông tăng cường kiểm tra, xử lý “xe dù, bến cóc”, “xe trá hình tuyến cố định”, “xe ghép, xe tiện chuyến” trên địa bàn quản lý.

Công an tỉnh được giao nhiệm vụ chỉ đạo các đơn vị tăng cường tuần tra, kiểm soát, đặc biệt chú trọng đến các hành vi gây mất an toàn giao thông như vượt quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn và ma túy khi điều khiển phương tiện. Ngoài ra, các hành vi vi phạm như đón trả khách không đúng nơi quy định, sử dụng phương tiện không đăng ký hoặc có phù hiệu giả cũng sẽ bị xử lý nghiêm khắc.

Sở Giao thông vận tải sẽ chỉ đạo lực lượng thanh tra phối hợp cùng công an kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, sẽ có sự giám sát chặt chẽ về việc tuân thủ các quy định an toàn giao thông của các doanh nghiệp vận tải, bao gồm việc đảm bảo thời gian lái xe, tốc độ và điều kiện kỹ thuật của phương tiện.

Các địa phương cũng sẽ được yêu cầu kiểm tra tình trạng lập bến xe, điểm đón trả khách trái phép, cũng như kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn. Chính quyền các cấp xã cần đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích người dân tuân thủ đúng quy định về kinh doanh vận tải, không sử dụng xe cá nhân để vận chuyển hành khách mà không đăng ký theo quy định.

Văn bản cũng nêu rõ nhiệm vụ của Sở Thông tin và Truyền thông trong việc chỉ đạo các cơ quan báo chí, đài phát thanh tăng cường tuyên truyền về các quy định liên quan đến vận tải hành khách. Đồng thời, khi phát hiện trường hợp sử dụng xe cá nhân để kinh doanh vận tải qua các nền tảng mạng xã hội, các đơn vị phải kịp thời thông báo và phối hợp xử lý với cơ quan chức năng.

Với việc thực hiện đồng bộ các biện pháp trên nhằm đảm bảo môi trường kinh doanh vận tải hành khách công bằng, minh bạch và an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.

Lê Quyết