Theo báo cáo của Burford Capital ngày 25/9, việc kiếm tiền từ bằng sáng chế đã giúp các tập đoàn kinh tế Hàn Quốc mở khóa thanh khoản tài chính.

Kênh kiếm tiền 'bạc tỷ' của các công ty Hàn Quốc. (Nguồn: Maisonoffice)
Kênh kiếm tiền 'bạc tỷ' của các công ty Hàn Quốc. Nguồn Maisonoffice.

Bà Katharine Wolanyk, Giám đốc điều hành tại Burford Capital và ông Chris Freeman, Giám đốc chịu trách nhiệm đánh giá và bảo lãnh rủi ro pháp lý tại nhóm bằng sáng chế của công ty, chỉ ra rằng, ngay từ năm 2024, đã có những giao dịch bằng sáng chế đáng kể liên quan đến các chủ sở hữu IP tinh vi, bao gồm SK hynix. Năm nay, gã khổng lồ bán dẫn đã bán hơn 1.500 bằng sáng chế cho một chi nhánh của công ty tổng hợp bằng sáng chế Hàn Quốc Ideahub.

Vào tháng 11/2023, LG Electronics đã bán 48 bằng sáng chế thiết yếu tiêu chuẩn liên quan đến công nghệ codec cho nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Oppo. Công ty không còn cần một số bằng sáng chế này sau khi rời khỏi thị trường điện thoại thông minh vào năm 2021.

"Việc bán này là một phần trong chiến lược của LG nhằm hưởng lợi từ danh mục đầu tư rộng lớn gồm khoảng 24.000 bằng sáng chế, đặc biệt là trong các công nghệ 4G, 5G và Wi-Fi, vì các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc khác như Oppo và Vivo đã phải đối mặt với các vụ kiện tụng về thiếu sót trong bằng sáng chế", báo cáo viết.

Hàn Quốc nằm Top các nước dẫn đầu thế giới về công nghệ sản xuất thông minh. Ảnh minh họa: Pulse Theo kết quả trên, nếu lấy Mỹ - nước đi đầu về công nghệ - làm tiêu chuẩn với 100%, trình độ công nghệ của Đức đạt 93,4% (kém 0,4 năm), Nhật Bản là 79,9% (kém 1,5 năm), Liên minh châu Âu (EU) 79,6% (1,5 năm), Hàn Quốc 72,3% (kém 2,5 năm), Trung Quốc là 66% (kém 3,1 năm)
Năm 2024, Burford Capital đã bán hơn 1.500 bằng sáng chế. Ảnh minh họa Pulse 

LG Energy Solutions, một công ty con khác của Tập đoàn LG, đã thông báo, Công ty "sẽ tiên phong trong nỗ lực tạo ra một nhóm cấp phép bằng sáng chế cho pin xe điện, một lĩnh vực mà công ty có danh mục bằng sáng chế hàng đầu thế giới".

Samsung cũng nổi lên như một nhân tố chủ chốt trong lĩnh vực IP, tận dụng danh mục bằng sáng chế rộng lớn của mình để đổi mới trong lĩnh vực viễn thông, điện tử tiêu dùng và chất bán dẫn.

"Vào năm 2023, Samsung đã ký nhiều thỏa thuận cấp phép tạo ra doanh thu ngay lập tức và thiết lập quan hệ đối tác lâu dài với các gã khổng lồ công nghệ khác. Những nỗ lực này nêu bật trọng tâm chiến lược của Samsung vào quản lý IP mạnh mẽ như một động lực thúc đẩy lợi nhuận và đổi mới", báo cáo cho biết.

Theo báo cáo, những động thái này cho thấy các công ty Hàn Quốc ngày càng coi trọng bằng sáng chế như một tài sản tài chính có giá trị, mặc dù lý do đằng sau các quyết định kiếm tiền khác nhau tùy theo công ty.

Một lý do là việc sở hữu IP tự nó đã tốn kém. Đầu tư R&D để phát triển công nghệ có thể lên tới hàng triệu USD hoặc hơn, tiếp theo là chi phí pháp lý đáng kể để có được và duy trì các tài sản bằng sáng chế liên quan.

Ảnh minh họa Bloomberg
Năm 2024, Burford Capital đã bán hơn 1.500 bằng sáng chế. Ảnh minh họa Bloomberg

Bằng cách thu hồi tiền từ tài sản hợp pháp của mình, các công ty có thể hưởng lợi từ các nguồn doanh thu mới để bổ sung cho doanh số bán hàng đang giảm hoặc biên lợi nhuận đang thu hẹp. Lý do này đặc biệt áp dụng cho các công ty đã thành lập lâu đời hoặc hoạt động trong các ngành có tính cạnh tranh cao.

Các công ty như LG Electronics đã thoát khỏi một ngành kinh doanh và không còn thấy cần phải giữ lại IP không còn là cốt lõi trong hoạt động của họ nữa. IP cũng có thể được sử dụng để thúc đẩy những mục tiêu của công ty, chẳng hạn như giành được lợi thế trong các cuộc đàm phán kinh doanh.

Báo cáo thể hiện: "Trong một nền kinh tế không chắc chắn, các công ty sẽ cần phải cẩn thận trong việc quản lý vốn và sáng tạo trong việc theo đuổi giá trị. Đối với nhiều chủ sở hữu bằng sáng chế, việc thoái vốn có thể là giải pháp tối ưu. Với rủi ro ít hoặc không có rủi ro, với gánh nặng hoạt động tối thiểu, các công ty có thể giảm chi phí và tạo ra doanh thu mới bằng cách tận dụng tài sản trí tuệ của mình".

Theo Koreatimes