Ngày 25/9, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã công bố gói viện trợ quân sự trị giá 375 triệu USD cho Ukraine, trong đó có các bệ phóng Hệ thống rocket pháo binh cơ động cao (HIMARS), đạn chùm và xe chiến thuật hạng nhẹ.

Ảnh: Không quân Mỹ
Lô thiết bị của Mỹ chuẩn bị được đưa tới Ukraine từ căn cứ không quân Dover ngày 24/11/2022.. Ảnh Không quân Mỹ.

Trong tuyên bố, Ngoại trưởng Blinken nêu rõ, Mỹ cam kết bảo vệ Ukraine trước Nga và sẽ "triển khai khoản hỗ trợ mới này nhanh nhất có thể".

Ông Blinken cũng nhắc lại sự ủng hộ của Washington đối với Kiev, đồng thời nói thêm rằng: "Mỹ và liên minh quốc tế mà chúng tôi đã tập hợp sẽ tiếp tục sát cánh cùng Ukraine".

Gói viện trợ bao gồm đạn dược và các thiết bị hỗ trợ cho HIMARS, đạn chùm và đạn pháo, xe bọc thép và xe hạng nhẹ, vũ khí hạng nhẹ và vũ khí "chống thiết giáp" như tên lửa Javelin và TOW cũng như tên lửa chống tăng AT-4.

Gói viện trợ mới nhất cũng bao gồm "phụ tùng thay thế, thiết bị phụ trợ, dịch vụ, đào tạo và vận chuyển".

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đang có chuyến thăm Mỹ tham gia cuộc họp khóa 79 của Đại hội đồng Liên Hợp quốc, cũng như gặp Tổng thống Joe Biden cùng hai ứng cử viên tổng thống là bà Kamala Harris và ông Donad Trump.

Trước đó, ngày 25/9, Reuters dẫn nguồn 2 quan chức Mỹ tiết lộ, nước này có kế hoạch công bố khoản viện trợ quân sự trị giá hơn 8 tỷ USD cho Ukraine trong chuyến thăm Washington của Tổng thống Zelensky vào ngày 26/9.

Hệ thống tên lửa chống tăng dẫn đường vác vai Javelin. Ảnh: Wilcox
Hệ thống tên lửa chống tăng dẫn đường vác vai Javelin. Ảnh Wilcox.

Một thông báo thứ hai, dự kiến đưa ra cùng ngày 26/9, sẽ liên quan khoản viện trợ trị giá 2,4 tỷ USD theo chương trình Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine, cho phép Washington mua vũ khí cho Kiev từ các công ty thay vì xuất từ kho vũ khí của Mỹ.

Theo các nguồn tin, chính quyền của Tổng thống Biden đã tham gia vào các cuộc thảo luận khẩn cấp với Quốc hội để cho phép sử dụng hết 5,6 tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine trước ngày 30/9 - thời điểm kết thúc năm tài chính liên bang - khi thẩm quyền này hết hạn.

Dưới thời Tổng thống Joe Biden, Mỹ đã cung cấp khoảng 175 tỷ USD viện trợ quân sự và kinh tế cho Ukraine kể từ tháng 2/2022.

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ dự kiến diễn ra ngày 5/11 có thể đánh dấu sự thay đổi đối với quốc gia ủng hộ quân sự chủ chốt của Ukraine.

Tỷ phú Donald Trump, ứng cử viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa, đã ví Tổng thống Zelensky là "người bán hàng vĩ đại nhất trên Trái đất" vì "mỗi lần đến Mỹ, ông ấy lại ra về với 100 tỷ USD. Chúng ta sẽ mắc kẹt trong cuộc chiến đó trừ khi tôi là Tổng thống".

Theo Reuters