Thông báo được đưa ra một ngày sau khi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) ngày 24/9 thông báo nới lỏng tiền tệ cùng nhiều chính sách hỗ trợ bất động sản, nhằm vực dậy nền kinh tế.

Ảnh: xinhuanet.com
Ảnh xinhuanet.com.

Thống đốc PBOC Pan Gongsheng cho biết sẽ giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) cho các ngân hàng thêm 50 điểm cơ bản (0,5%). Lãi suất với các khoản cho vay mua nhà cũng hạ bình quân 0,5%. Việc này sẽ xoa dịu gánh nặng cho các hộ gia đình, nhưng có thể gây ra lo ngại về lợi nhuận ngân hàng. Một số loại lãi suất tiết kiệm và cho vay khác cũng được điều chỉnh thời gian tới.

Đây là gói kích cầu lớn nhất mà thủ đô thương mại của Trung Quốc từng thực hiện, nhằm mục đích thúc đẩy tiêu dùng ở nhiều lĩnh vực, bao gồm cả ngành dịch vụ ăn uống và khách sạn, theo các kế hoạch được chính quyền thành phố công bố ngày 25/9.

Sáng kiến ​​này cũng đánh dấu động thái lớn đầu tiên của Thượng Hải nhằm hưởng ứng gói kích thích kinh tế của Chính phủ, cho thấy những nỗ lực của chính quyền địa phương nhằm đưa nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trở lại quỹ đạo tăng trưởng, đạt mục tiêu khoảng 5% mà Bắc Kinh đưa ra.

Khách hàng mua sắm tại chợ thực phẩm tươi sống ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg
Khách hàng mua sắm tại chợ thực phẩm tươi sống ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh Bloomberg.

"Thời điểm và quy mô của gói kích cầu tiêu dùng mới là quan trọng", Fu Weigang, Chủ tịch điều hành của Viện Nghiên cứu Tài chính và Luật Thượng Hải đánh giá.

Gói kích cầu đưa ra trước bối cảnh sụt giảm đáng kể trong doanh số bán lẻ của Thượng Hải trong những tháng gần đây, khi nhiều chủ nhà hàng và các doanh nghiệp phải vật lộn để duy trì lợi nhuận vì người tiêu dùng "thắt chặt hầu bao" và thận trọng hơn trong chi tiêu.

Theo chính quyền thành phố, các phiếu mua hàng với tổng trị giá lên tới 360 triệu NDT sẽ được phân phối cho người dân thành phố để tiết kiệm chi phí khi ăn uống tại nhà hàng; 90 triệu NDT để trợ giá cho các kỳ nghỉ tại khách sạn; 30 triệu NDT giảm giá cho hoạt động giải trí, phim ảnh và 20 triệu NDT cho người dùng tham dự các sự kiện thể thao, công cộng.

Các phiếu mua hàng sẽ được mở bán vào cuối tháng này và được phân phối dưới dạng phiếu giảm giá điện tử theo hai giai đoạn thông qua các nền tảng thanh toán được chỉ định như WeChat Pay.

Thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) vừa công bố kế hoạch phát hành phiếu mua hàng giảm giá, khuyến mại trị giá lên tới 500 triệu NDT để thúc đẩy tiêu dùng sau gói kích thích kinh tế của Chính phủ. (Nguồn: Bloomberg)
Thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) vừa công bố kế hoạch phát hành phiếu mua hàng giảm giá, khuyến mại trị giá lên tới 500 triệu NDT để thúc đẩy tiêu dùng sau gói kích thích kinh tế của Chính phủ. Nguồn Bloomberg.

Giai đoạn đầu sẽ diễn ra từ cuối tháng 9-10, tập trung vào các phiếu ăn uống và xem phim trong kỳ nghỉ "Tuần lễ vàng" Ngày Quốc khánh để khuyến khích chi tiêu cao điểm và thu hút khách du lịch. Giai đoạn thứ hai, từ tháng 11 đến tháng 12, sẽ tập trung vào các phiếu ăn uống và thể thao.

Thượng Hải - vốn được mệnh danh là "thủ phủ tiêu dùng" của Trung Quốc đã công bố mức sụt giảm 6,8% so với cùng kỳ năm ngoái về doanh số bán lẻ trong tháng trước do mức tiêu thụ yếu ớt. Ngành dịch vụ ăn uống là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi lợi nhuận của nhiều nhà hàng, quán ăn liên tục lao dốc.

Theo Cục thống kê Thượng Hải, các công ty có doanh thu hàng năm vượt quá 2 triệu NDT tại thành phố này đã lỗ 770 triệu NDT trong 6 tháng đầu năm nay.

Theo SCMP